BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồn Biên phòng Xa Mát: Tạm giữ 6 container vận chuyển hàng hóa trái phép

Cập nhật ngày: 02/05/2016 - 12:20

Các container chở hàng hoá trái phép bị lực lượng biên phòng cửa khẩu quốc tế Xa Mát phát hiện và tạm giữ.

Sự việc xảy ra vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 28.4.2016. Thời điểm trên, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Tân Vĩnh Thịnh (phường Đa Kao, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH Hòa Bình Toàn Cầu (phường 7, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh) đến Cửa khẩu Quốc tế Xa Mát làm thủ tục xuất khẩu đối với 6 container vận chuyển hàng hóa quá cảnh để sang Campuchia.

Tuy nhiên, khi các xe trên đã làm thủ tục thông quan sang Campuchia thì lại không chở hàng hóa quá cảnh đi tiếp theo tờ khai Hải quan mà tự ý dừng lại ở khu vực Cột mốc 118.

Qua công tác nắm tình hình, nhận thấy 2 công ty trên có dấu hiệu gian lận thương mại trong lĩnh vực Hải quan, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Xa Mát chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu tăng cường công tác giám sát đối với 6 container này. Đến khoảng 6 giờ sáng 29.4, các chiến sĩ biên phòng phát hiện các xe trên tự ý bốc dỡ hàng tại khu vực mốc 118 do Đồn quản lý.

Đơn vị đã phối hợp với Đoàn 3 thuộc Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh BĐBP tiến hành tạm dừng hoạt động bốc dỡ hàng hóa và kiểm tra phương tiện, hàng hóa cũng như các thủ tục xuất khẩu hàng hóa của số xe trên. Sau khi kiểm tra, số hàng hóa được vận chuyển trên các xe không trùng khớp với số liệu trên tờ khai hải quan đã kê khai và một số hàng hóa không rõ xuất xứ.

Qua lời khai của các tài xế lái các xe container  thì số hàng hóa trên được lấy từ cảng Cát Lái và cảng Hiệp Phước ở TP.Hồ Chí Minh vào tối 27.4 để vận chuyển quá cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Xa Mát sang Campuchia. Tuy nhiên, phía Hải quan Campuchia từ chối không cho nhập khẩu lô hàng trên nên các lái xe tự ý dừng xe tại khu vực cột mốc 118 và cắt kẹp chì niêm phong container để xuống hàng tại đây và bị phát hiện.

Hiện tại, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Xa Mát đã tiến hàng các thủ tục tạm giữ 6 xe container cùng hàng hóa trên các xe, lấy lời khai của các lái xe và tiến hành điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Hải Bằng