BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài: Bắt giữ đối tượng giết người định trốn ra nước ngoài  

Cập nhật ngày: 04/05/2023 - 15:21

BTNO - Ngày 04.5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Bùi Kinh Luân (sinh năm 1986, thường trú tại số nhà 229A, Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh) về tội giết người.

Các chiến sỹ Trạm Biên phòng CKQT Mộc Bài tiến hành lấy lời khai ban đầu đối với đối tượng Bùi Kinh Luân.

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 01.5.2023, Công an xã Tóc Tiên, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu nhận được tin báo từ người dân về việc ông Đ.V.C (SN 1975) tử vong tại nhà riêng thuộc ấp 2, xã Tóc Tiên nên đến phong tỏa hiện trường.

Nhận được tin báo, Công an Thị xã Phú Mỹ đã đến phong tỏa hiện trường, lấy lời khai, trích xuất camera tìm nguyên nhân. Qua điều tra sơ bộ, trên người nạn nhân có vết đâm sâu, chảy nhiều máu và nằm gục trước cửa nhà, tử vong tại chỗ.

Tiến hành điều tra, xác minh tại địa phương, Công an Thị xã Phú Mỹ đã xác định được nghi phạm sát hại ông C là Bùi Kinh Luân hiện đã trốn khỏi địa phương. Ngay trong ngày Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra Quyết định truy tìm đối tượng nghi vấn và gửi đến tất cả các tỉnh thành có cửa khẩu, cảng biển nhờ hỗ trợ ngăn chặn. 

Ngày 2.5, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài nhanh chóng triển khai lực lượng, siết chặt an ninh tại tất cả trạm chốt và đường mòn ngõ tắt có thể qua lại biên giới. Riêng các kiểm soát viên thực hiện nhiệm vụ tại Trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Mộc Bài được cung cấp hình ảnh, đặc điểm nhận dạng của đối tượng đang bị truy tìm để lưu ý trong quá trình làm thủ tục xuất cảnh.

Đến 13 giờ 30 phút ngày 02.5, tại khu vực luồng xuất cảnh nhà kiểm soát liên hợp, các chiến sỹ thuộc Tổ kiểm tra giám sát phát hiện đối tượng có đặc điểm nhận dạng giống với đối tượng mà Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ra thông báo Quyết định truy tìm.

Sau khi phát hiện và thông báo về Ban Chỉ huy Trạm, cả tổ được lệnh tiếp tục tăng cường quan sát đối tượng từ xa, còn các kiểm soát viên vẫn thực hiện nhiệm vụ đăng ký thủ tục như bình thường, tránh để đối tượng nghi ngờ bỏ chạy.

Cùng lúc này, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài thông báo đến Công an huyện Bến Cầu nhờ hỗ trợ lực lượng. Đến 13 giờ 35 phút, đối tượng quan sát thấy lực lượng chức năng ngày càng đông bên ngoài nên hắn quyết định rời khỏi khu vực luồng xuất cảnh đi ra bên ngoài để tìm đường lẫn trốn, tuy nhiên khi hắn vừa bước ra khỏi đầu nhà kiểm soát liên hợp thì bị các chiến sỹ Trạm Biên phòng và trinh sát hình sự công an huyện Bến Cầu bước đến ngăn chặn để kiểm tra.

Khi thấy lực lượng chức năng Bùi Kinh Luân đã quay đầu định bỏ chạy, nhưng các chiến sỹ biên phòng và công an đã kịp tóm gọn và tra tay hắn vào còng. Qua kiểm tra giấy tờ và đối chiếu hình ảnh, lực lượng chức năng xác định đối tượng chính là Bùi Kinh Luân mà cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang truy tìm.

Khám xét hành lý, các chiến sỹ biên phòng phát hiện Luân có đến 3 hộ chiếu, trong đó có 2 hộ chiếu mang quốc tịch Việt Nam và 01 mang quốc tịch Mỹ, cùng nhiều loại giấy tờ, thẻ tín dụng nước ngoài đều mang tên của Luân. Riêng bên trong đế giày của Luân có dấu 2 con dao nhọn. 

Tại Trạm biên phòng CKQT Mộc Bài, khi làm việc với cơ quan điều tra Bùi Kinh Luân tỏ ra ngoan cố và không hợp tác, mãi đến khi Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xuất hiện thì hắn mới ngoan ngoản lên xe về Vũng Tàu để tiếp tục điều tra.

Đến sáng 04.5.2023, theo thông báo của cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bùi Kinh Luân đã thừa nhận toàn bộ hành vi giết người của mình tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ. Hiện Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi giết người của Bùi Kinh Luân.

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Mộc Bài tiến hành thu đếm tang vật 140 cây thuốc lá ngoại vào lúc 4 giờ sáng ngày 02.5.

Với chiến công này, cán bộ chiến sỹ Đồn BPCKQT Mộc Bài đã lập nên cú đúp thành tích trong thời gian cao điểm trực lễ 30/4 và 1/5, khi trước đó chỉ vài giờ, các chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại điểm chốt Tà Peng đã phát hiện một đối tượng đang vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới, tuy nhiên lợi dụng đêm tối, đối tượng đã bỏ lại 140 cây thuốc lá ngoại (loại Jet và Hero) gần cột mốc phụ 170/5 (nằm trên địa bàn ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, Bến Cầu).

Lê Quân