Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồn Biên phòng Ninh Điền: Xứng danh đơn vị quyết thắng 

Cập nhật ngày: 25/02/2023 - 07:05

BTN - Với sự nỗ lực không ngừng, năm 2022, đơn vị vinh dự được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”...

Cán bộ, chiến sĩ tích cực chăm sóc vườn rau xanh.

Trong những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng ở Đồn Biên phòng Ninh Điền (huyện Châu Thành) ngày càng đi vào chiều sâu, lan toả với nhiều mô hình hay, việc làm thiết thực, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.

Với sự nỗ lực không ngừng, năm 2022, đơn vị vinh dự được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị văn hoá”; Chi bộ cơ sở đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2022”.

Xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ, Chi uỷ Chi bộ, Ban Chỉ huy đồn đề ra nhiều biện pháp đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào “Thi đua quyết thắng”, tạo ra các hoạt động sôi nổi với nội dung, hình thức phong phú, sinh động, bám sát mục tiêu, chỉ tiêu theo chỉ đạo, định hướng của cấp trên.

Đồn chủ động quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và quán triệt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Một trong những thành tích nổi bật của phong trào “Thi đua quyết thắng” là từng cán bộ, chiến sĩ đã nâng cao cảnh giác, nắm chắc tình hình, duy trì và thực hiện nghiêm chế độ trực, luyện tập phương án chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu theo chỉ đạo.

Trong đó, triển khai nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, xây dựng kế hoạch bảo vệ biên giới, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, nhất là buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép.

Trong năm 2022, đơn vị tổ chức 336 cuộc tuần tra, 234 cuộc kiểm soát lưu động; thu 58 tin có liên quan; bắt 10 vụ với 13 đối tượng, tang vật gồm 7.480 gói thuốc lá ngoại nhập lậu; xử phạt hành chính 42 triệu đồng. Đường biên, cột mốc được bảo vệ nguyên trạng, không xảy ra điểm nóng trên tuyến biên giới.

Theo Đồn Biên phòng Ninh Điền, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ - chiến sĩ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân khu vực biên giới chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về quản lý biên giới; tích cực tố giác các hành vi vi phạm pháp luật như buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép… Nhờ đó, đơn vị nhận được nhiều nguồn tin có giá trị từ quần chúng nhân dân, giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến mọi mặt đời sống, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ninh Điền vẫn nỗ lực làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự, các cấp, ngành chung tay đẩy lùi dịch bệnh, giúp nhân dân khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Trong đó, không thể không nhắc đến Đội Đặc nhiệm phòng, chống ma tuý và tội phạm của Đồn. Để làm tốt các mặt công tác nghiệp vụ, đội tăng cường nắm tình hình hoạt động của các đối tượng trong đường dây băng nhóm hoạt động tội phạm ma tuý và các loại tội phạm khác.

Từ đó xây dựng và thực hiện kế hoạch đấu tranh, nhất là trong thời gian cao điểm phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tuyến biên giới trước và sau tết nguyên đán.

Thượng uý Lê Công Tuấn Anh- Đội trưởng Đội Đặc nhiệm phòng, chống ma tuý và tội phạm chia sẻ: “Hằng ngày, chúng tôi phân công trực chốt và canh gác đường mòn, lối mở. Qua đó, đội đã kịp thời phát hiện, bắt giữ 2 vụ với 4.500 gói thuốc lá nhập lậu, 1 người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội luôn quán triệt, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội. Cán bộ, chiến sĩ của đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng giấy khen trong công tác bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh tặng giấy khen về thành tích chống buôn lậu”.

Một trong những khâu quan trọng góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn là công tác vận động quần chúng. Ngoài việc ký kết và tổ chức thực hiện quy chế phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã Ninh Điền trong lãnh đạo thực hiện công tác biên phòng, Đồn còn tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật biên phòng và các văn bản có liên quan cho người dân địa phương nắm.

Kết quả tổ chức tuyên truyền trực tiếp 23 cuộc, hơn 2.800 lượt người dân tham dự; qua hệ thống loa truyền thanh 818 giờ; phát 410 tờ rơi. Để làm tốt công tác củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, đồn cử 12 cán bộ, chiến sĩ tham gia sinh hoạt chi bộ và phụ trách các hộ gia đình sống và có đất canh tác ở khu vực biên giới, từ đó thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất nhập cảnh trái phép khu vực biên giới.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, thời gian qua, Đồn Biên phòng Ninh Điền còn tích cực thực hiện công tác dân vận, giúp đỡ người dân trên địa bàn biên giới phát triển kinh tế - xã hội.

Trong chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân”, nhân dịp tết nguyên đán, đơn vị trao tặng 80 phần quà cho các gia đình chính sách, trị giá 24 triệu đồng. Đối với chương trình “Nâng bước em đến trường”, Đồn nhận đỡ đầu hằng tháng 500.000 đồng/em cho 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 1 em người dân tộc Khmer.

Ngoài ra, đơn vị còn làm tốt công tác hậu cần phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ biên giới và các nhiệm vụ đột xuất. Đồn đẩy mạnh tăng gia sản xuất bảo đảm nguồn thực phẩm xanh, sạch, an toàn cho bộ đội. Hiện tại, đơn vị đang nuôi 6 con trâu, 40 con heo, hơn 700 con gà, vịt, nuôi thả 6 ao cá, thu hơn 2.000kg rau, củ, quả các loại, hơn 430kg thịt cá, góp phần chăm sóc sức khoẻ cho bộ đội với quân số khoẻ đạt trên 98,6%.

Trung tá Đinh Viết Hải- Chính trị viên Đồn Biên phòng Ninh Điền cho biết: “Đồn được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Đây là niềm vinh dự, tự hào và động lực để chúng tôi tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong năm 2023, đơn vị xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt” sẽ tiếp tục tăng cường đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân, với quyết tâm cao là làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng cao cả mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, giữ gìn sự bình yên nơi biên cương Tổ quốc.

Phương Thảo - Hà Quang