BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồn BP cửa khẩu Mộc Bài: Lập thêm nhiều thành tích

Cập nhật ngày: 29/12/2010 - 11:45

Trong những năm gần đây, Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài luôn lập được nhiều thành tích trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, xây dựng thế trận vững chắc góp phần làm cho Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và vùng biên giới phía Nam của tỉnh phát triển bền vững.

Năm 2010, Ban Chỉ huy (BCH) Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài tăng cường công tác huấn luyện bộ đội, xây dựng kế hoạch bảo vệ biên giới, nhất là các mục tiêu trọng điểm và địa bàn chủ yếu. Bên cạnh đó, BCH còn tổ chức chặt chẽ công tác nắm tình hình nội, ngoại biên dọc biên giới, tình hình hoạt động của bọn phản động lưu vong ở địa bàn ngoại biên để có kế hoạch ứng phó kịp thời. BCH cũng kết hợp chặt chẽ với chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện Bến Cầu phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới tại các xã giáp biên giới.

Các đối tượng tội phạm bị BĐBP Mộc Bài bắt giữ

Để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các vụ buôn lậu qua biên giới, BCH đồn đã huy động lực lượng tuần tra, mật phục các địa điểm xung yếu bọn đầu nậu thường tổ chức cho lực lượng “cửu vạn” mang vác hàng buôn lậu đi vào nội địa. Trong năm 2010, Đồn Biên phòng Mộc Bài đã phát hiện và bắt giữ 146 vụ vi phạm với 315 đối tượng, xử phạt hành chính 315 đối tượng (trong đó phạt tiền 298 đối tượng với số tiền gần 282 triệu đồng, giao cho Campuchia xử lý 8 đối tượng, phạt cảnh cáo 9 đối tượng). Một số vụ điển hình trong năm 2010: Bắt giữ 3 đối tượng (3 vụ) có lệnh truy nã, (trong đó có 1 vụ, 1 đối tượng có lệnh truy nã của Interpol); 5 vụ, 5 đối tượng vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, thu giữ 46.000 USD và 760 triệu đồng Việt Nam; 1 vụ vận chuyển xe ô tô du lịch từ Campuchia vào Việt Nam; 1 vụ vận chuyển 27 đĩa có nội dung về tà đạo Thanh Hải Vô thượng sư. Đồn cũng phối hợp với các lực lượng trên địa bàn huyện thu hồi 453 cuốn tài liệu có nội dung chống phá cách mạng Việt Nam, trong đó có Cương lĩnh và Điều lệ Đảng Dân chủ Việt Nam, bắt giữ 2 đối tượng phản động lưu vong thuộc đảng “Người Việt yêu người Việt” do Đỗ Hữu Nam cầm đầu.

BCH đồn đã tổ chức lực lượng trinh sát, đeo bám và phát hiện nhiều đối tượng tội phạm ma tuý và buôn bán vũ khí quân dụng trái phép. Đơn vị đã xác lập 3 chuyên án và bắt giữ 3 vụ, 5 đối tượng vận chuyển ma tuý qua biên giới, thu giữ hơn 12.000 viên ma tuý tổng hợp, 1 kg ma tuý dạng đá. Đơn vị đã bắt giữ 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng, thu 3 súng K59, K54, 56 viên đạn. Đã tiến hành điều tra hình sự, khởi tố 14 vụ với 21 đối tượng với các tội danh trên.

Cùng với việc tiến hành tuần tra, tổ chức các biện pháp nghiệp vụ để giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc biên giới, BCH Đồn Biên phòng Mộc Bài còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền cho nhân dân các xã biên giới các hiệp định, hiệp nghị, quy chế biên giới và vận động toàn dân tích cực tham gia bảo vệ biên giới.

Bên cạnh đó, BCH đồn còn tham gia công tác dân vận, kết hợp với Trung tâm Y tế huyện, Hội Y học cổ truyền khám chữa bệnh và cấp thuốc cho 157 lượt người dân trong địa bàn với số tiền thuốc gần 5 triệu đồng; cùng địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà 60 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.  BCH đồn còn động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia sản xuất, chăn nuôi để cải thiện đời sống cho đơn vị.

Với thành tích đạt được trong năm 2010, Đồn BP Mộc Bài tin rằng sẽ tiếp tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và đang lập hồ sơ đề nghị cấp trên công nhận.

Võ Cường