BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồn BP Mộc Bài: Vì biên giới bình yên

Cập nhật ngày: 04/08/2010 - 11:07

Tuần tra bảo vệ biên giới.

(BTNO) - Thượng tá Phan Hữu Toản- Đồn trưởng đồn Mộc Bài cho biết, đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới Việt Nam - Campuchia dài hơn 17 km thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Trong những năm gần đây, nhất là khi Mộc Bài trở thành Khu kinh tế cửa khẩu thì tình hình an ninh trật tự càng trở nên phức tạp. Mộc Bài là cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất trên tuyến biên giới Việt Nam- Campuchia. Lưu lượng hành khách xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu trung bình có từ 5.000 đến 6.000 lượt người/ngày với gần 200 quốc tịch trên toàn thế giới. Bên kia biên giới là thành phố Bavet, một đô thị sầm uất nằm sát biên giới và là một địa bàn hết sức phức tạp về chính trị, an ninh trật tự và tệ nạn xã hội. Tại đây có hệ thống casino, trường gà, khách sạn, nhà trọ với nhiều loại hình dịch vụ cờ bạc, mại dâm…

Trong 5 năm qua, đơn vị đã chủ động đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội của của bọn phản động và các loại tội phạm khác. Đơn vị đã phát hiện và bắt giữ 1 tên phản động lưu vong quốc tịch Mỹ xâm nhập vào Việt Nam ngày 1.9.2007. Bắt giữ 12 đối tượng (10 vụ) mua bán, vận chuyển vũ khí quân dụng qua biên giới, thu giữ 12 súng ngắn loại K54, K59 và 81 viên đạn. Bắt với 5 đối tượng (3 vụ) vận chuyển tiền Việt Nam giả, thu giữ gần 43 triệu đồng tiền giả. Bắt 5 đối tượng (4 vụ) vận chuyển ngoại tệ, kim khí đá quý qua biên giới, thu 12,8 kg vàng, 345.000USD trị giá trên 10 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước. Bắt 5 đối tượng buôn lậu (3 vụ) có giá trị lớn thu giữa 178 điện thoại di động, 790 đồng hồ đeo tay, 130.000 viên thuốc tân dược…

Ngoài ra, đơn vị cũng đã phát hiện 4 vụ với 7 đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý qua biên giới, thu giữ 14 bánh heroin, 400g methaphetamin. Đơn vị cũng tích cực tham gia đấu tranh, ngăn chặn các đường dây buôn người ra nước ngoài; đã triệt phá 2 đường dây buôn người, bắt 2 đối tượng cầm đầu, giải cứu 4 phụ nữ Việt Nam. Phát hiện, bắt giữ 21 đối tượng có lệnh truy nã trong nước, lẩn trốn vùng biên giới, trong đó có 4 đối tượng có lệnh truy nã quốc tế.

Trong những năm qua, lưu lượng hành khách xuất nhập cảnh ngày càng tăng (hơn 1 triệu lượt người/năm), cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn tận tuỵ phục vụ, thể hiện hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ biên phòng và con người Việt Nam đối với du khách quốc tế. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, đơn vị đã phát hiện 816 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, hàng chụ đối tượng cấm xuất, cấm nhập.

Tội phạm bị Đồn BP Mộc Bài bắt giữ.

Từ những thành tích trên, đơn vị đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, được Thủ tướng, Bộ Quốc phòng tặng thưởng 3 bằng khen; được Tỉnh uỷ tặng cờ thi đua “Đảng bộ 5 năm liền TSVM tiêu biểu”; Tỉnh uỷ, UBND tỉnh tặng 6 bằng khen; đơn vị 5 năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và nhiều cá nhân trong đơn vị đạt danh hiệu thi đua cấp ngành và cấp tỉnh. Trong Đại hội Thi đua toàn tỉnh sắp tới, Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài  được Bộ đội Biên phòng tỉnh chọn là đơn vị xuất sắc nhất của lực lượng trong 5 năm qua.

VÕ CƯỜNG - HOÀNG THI