Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp- Diện mạo mới trong doanh trại 

Cập nhật ngày: 03/09/2020 - 18:16

BTNO - “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” được Bộ CHQS tỉnh phát động trong toàn lực lượng quân đội nhằm bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập, xây dựng cảnh quan môi trường, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Các chiến sĩ dân quân thường trực xã Phước Ninh chăm sóc vườn hoa trước đơn vị.

Năm 2020, Ban CHQS huyện Gò Dầu được chọn làm điểm trong phong trào xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp. Theo Trung tá Nguyễn Thanh Đông- Phó Chỉ huy trưởng đơn vị, Ban CHQS huyện Gò Dầu bắt đầu xây dựng từ năm 1999. Những năm qua, đơn vị đã có nhiều đợt tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất nhưng mang tính chất nhỏ lẻ. Khi Bộ CHQS tỉnh chọn đơn vị làm điểm của tỉnh, Ban CHQS huyện đã tham mưu cùng lãnh đạo huyện Gò Dầu cho chủ trương và hỗ trợ kinh phí xây dựng.

Sau khi được Huyện uỷ, UBND huyện thống nhất hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng cho năm 2020, đơn vị đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa hàng rào cũng như sơn mới các dãy nhà từ hội trường, nhà nghỉ dân quân, nhà ăn… Đến nay, các công trình đã cơ bản hoàn thành.

Vườn rau tăng gia sản xuất của anh em chiến sĩ Ban CHQS xã Phước Ninh.

Về phần tạo cảnh quan tươi xanh, sạch đẹp vẫn là việc làm thường xuyên của đơn vị. Hàng tuần vào chiều thứ 3 và thứ 5, toàn đơn vị sẽ tổ chức tổng vệ sinh doanh trại. Việc chăm sóc hoa kiểng bày trí cũng được các “nghệ nhân” không chuyên là cán bộ, chiến sĩ chăm chút, cắt tỉa.

Trung tá Nguyễn Thành Phương – Trưởng Ban Hậu cần – Kỹ thuật của đơn vị cho biết, hằng năm, đơn vị chủ động sử dụng hiệu quả nguồn thu được từ tăng gia sản xuất và huy động công sức của cán bộ, chiến sĩ cho việc trang trí, tạo cảnh quan của đơn vị.

Hiện tại, đơn vị có khoảng 9 ha đất được trồng mía, mì, lúa với lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng/năm. Với nguồn thu này, ngoài việc chi cải thiện đời sống cho anh em cán bộ, chiến sĩ, đơn vị còn trích ra 1 phần sắm sửa, cải tạo một số cơ sở vật chất cho đơn vị.

Vườn rau rừng vừa là nguồn rau sạch vừa tạo mảng xanh tại Ban CHQS huyện Gò Dầu.

“Ngoài vườn rau tăng gia sản xuất, từ năm 2019, Ban CHQS chúng tôi còn thiết kế một vườn rau rừng với các loại cây như lộc vừng, cóc Thái, lá lụa… ngay sân đơn vị, vừa để tạo cảnh quan vừa có thể dùng làm thực phẩm trong các bữa anh cho anh em. Đa số những cây được bà con trồng trong vườn nhà và mang tặng đơn vị”, Trung tá Nguyễn Thành Phương cho biết.

Việc đầu tư, xây dựng đơn vị đảm bảo yêu cầu “chính quy, xanh, sạch, đẹp” vẫn đang từng bước được địa phương hỗ trợ, đảm bảo môi trường làm việc, sinh hoạt hiệu quả. “Từ đây đến năm 2024, Ban CHQS huyện sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo huyện hỗ trợ đơn vị xây dựng phần hàng rào còn lại, xây ụ chống nổ lây nhà kho vũ khí đạn, nâng cấp nhà pháo, sửa chữa nhà ăn, nhà bếp... với kinh phí dự tính khoảng 10 tỷ đồng”,  Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết.

Tại Ban CHQS xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu), từ phòng làm việc, chỗ trực ban, nơi họp cho đến phòng nghỉ, bếp ăn đều được xây dựng khang trang, rộng rãi. Anh Trần Chí Thắng – Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết, Đảng uỷ, UBND xã đã quan tâm, bố trí đơn vị ở khu vực mới, có nơi làm việc, nghỉ ngơi rộng rãi.

“Trước đây, trụ sở làm việc của Ban CHQS xã nằm chung với trụ sở UBND. Cuối năm 2017, Đảng uỷ, UBND xã tạo điều kiện, chuyển Ban CHQS xã qua khu vực mới là Trung tâm Văn hoá cũ, không gian rộng rãi hơn. Mọi người cùng nhau dọn dẹp, sơn sửa, chỉnh trang lại nơi làm việc mới. Hiện nay, trụ sở làm việc đã khang trang, đảm bảo nơi ăn ở cho anh em dân quân thường trực rộng rãi, thoải mái”, Chỉ huy trưởng phấn khởi nói.

Ban CHQS huyện Gò Dầu xây dựng hàng rào phía trước đơn vị.  

Nổi bật trước cổng đơn vị là hai hàng hoa mười giờ, hoa sam đủ màu sặc sỡ bên dưới những đồi cỏ xanh um. Anh Thắng cho biết thêm, vườn hoa được cải tạo cách đây khoảng 4 tháng. Trước đây, khu vực vườn hoa khá thấp, chủ yếu chỉ trồng được các bụi hoa to như mai chỉ thiên, hoa mua rừng, tuyết sơn phi hồ.

Nhưng do đất thấp, hay bị ngập vào mùa mưa nên hoa cũng không phát triển tốt. Từ đầu năm nay, sau khi được UBND xã hỗ trợ kinh phí khoảng 35 triệu đồng, anh em đơn vị đã mua đất về san lấp mặt bằng cao ráo, mua thêm hoa, cỏ về tạo thành những ngọn đồi nho nhỏ. Hoa mười giờ, hoa sam được anh em xin của bà con trong xóm về trồng để tạo màu sắc sặc sỡ đồng thời tiết kiệm kinh phí của đơn vị.

Trưởng Ban CHQS xã Phước Ninh cho biết thêm: Ngoài mảng xanh, hơn tuần nay, anh em dân quân thường trực của xã còn bắt tay vào làm khu vực rèn luyện thể lực. Chúng tôi mua sắt về và anh em tự hàn, tự dựng lên nên chi phí chỉ mất khoảng 4,5 triệu đồng. Xây dựng các dụng cụ rèn luyện thể lực để có nơi anh em rèn luyện sức khoẻ cũng là một trong những tiêu chí hướng đến của đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp.

N.D