Đơn vị khai thác bến đò được “chỉ định” không qua đấu thầu (?)

Cập nhật ngày: 16/04/2011 - 07:51

Trong quá trình tìm hiểu hoạt động của bến đò Bến Đình – Cẩm Giang, chúng tôi nhận được phản ánh của bà Lâm Thị Kiểu (ngụ Tân Trụ, Long An) về việc UBND huyện Bến Cầu chọn đơn vị khai thác bến “không khách quan”. Chúng tôi còn nhận được phản ánh cho rằng hoạt động khai thác hành khách ở đây chỉ “núp bóng” HTX vận tải dịch vụ thuỷ bộ huyện Bến Cầu. Thực chất, chỉ có cá nhân ông Nguyễn Văn Chiệu – Chủ nhiệm HTX là người khai thác bến, không “dính dấp” đến HTX.

Được biết, giữa năm 2010, UBND huyện Bến Cầu có tờ trình gửi UBND tỉnh, xin chủ trương mở bến đò ngang trên sông Vàm Cỏ Đông, thuộc ấp B, xã Tiên Thuận. Theo tờ trình này, huyện Bến Cầu và Gò Dầu cách nhau đôi bờ sông Vàm Cỏ Đông. Thực tế cho thấy, trước đây, việc qua lại của người dân có nhiều khó khăn, phải đi vòng qua cầu Gò Dầu mới có thể đến huyện Bến Cầu. Dọc theo sông Vàm Cỏ Đông, cũng có một số người dân đưa đò ngang với phương tiện thô sơ, hoạt động tự phát, không đảm bảo an toàn giao thông. Gần đây, huyện Gò Dầu đã có đường nối từ quốc lộ 22B đến bờ sông (thuộc xã Cẩm Giang), trong khi huyện Bến Cầu đã có đường nhựa nối thị trấn với khu vực bờ sông ở Bến Đình. Do đó, việc mở bến đò ngang để người dân hai địa phương qua lại là nhu cầu bức thiết, nhằm góp phần phát triển kinh tế- xã hội của hai huyện. UBND huyện Bến Cầu đề nghị UBND tỉnh và Sở GT-VT xem xét cho huyện mở bến đò ngang Bến Đình – Cẩm Giang. Đề nghị này được UBND tỉnh chấp nhận.

Theo một văn bản của Phòng Công thương huyện Bến Cầu, tháng 4.2010, Phòng nhận được hồ sơ đăng ký mở bến đò ngang của bà Lâm Thị Kiểu (ngụ Tân Trụ, Long An). Phòng đã mời bà Kiểu làm việc, yêu cầu bà chứng minh năng lực kinh doanh về vận tải hành khách bằng phương tiện đường thuỷ nội địa. “Bà Lâm Thị Kiểu đã chứng minh được mình đủ điều kiện kinh doanh, hồ sơ gồm: giấy chứng nhận đăng ký (GCNĐK) kinh doanh; GCNĐK phương tiện thuỷ nội địa; GCN an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thuỷ nội địa; bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thuỷ nội địa”.

Đến tháng 7.2010, Phòng Công thương huyện Bến Cầu tiếp tục có văn bản gửi Sở GT-VT, UBND huyện Bến Cầu và Gò Dầu về việc mở bến đò ngang ở Bến Đình. Tại văn bản này, Phòng Công thương cho biết đã nhận được hồ sơ xin đầu tư, kinh doanh bến đò ngang Bến Đình của 2 tổ chức là HTX Vận tải dịch vụ thuỷ bộ Bến Cầu và hộ kinh doanh bà Lâm Thị Kiểu. Sau khi xem xét hồ sơ, khả năng đầu tư khai thác bến đò, Phòng Công thương Bến Cầu đề xuất: “Xét về điều kiện và nhu cầu để đầu tư… Đối với HTX Vận tải dịch vụ thuỷ bộ, huyện Bến Cầu, Phòng Công thương làm việc 3 lần không đảm bảo các yếu tố như: phương tiện, hồ sơ thiết kế, dự toán trong vấn đề chuẩn bị đầu tư xã hội hoá bến thuỷ nội địa. Đối với trường hợp bà Lâm Thị Kiểu, xét về điều kiện công cụ phương tiện và hồ sơ thiết kế, dự toán xã hội hoá bến thuỷ nội địa, là có đủ năng lực và nhu cầu để đầu tư bến thuỷ nội địa”. Phòng Công thương đã đề xuất xin UBND huyện Bến Cầu cho chủ trương thực hiện xã hội hoá bến thuỷ nội địa để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện mạnh dạn đầu tư, hoạt động.

Ngày 19.7.2010, Sở GT-VT, UBND và các ngành chức năng huyện Bến Cầu tổ chức cuộc họp về vấn đề này. Thống nhất sẽ mở bến đò hoạt động tạm thời trong 3 năm (thời gian chờ xây cầu). Trong thời gian đầu, cho phép đò chở người và mô tô, nhưng yêu cầu nhà đầu tư phải thiết kế phương tiện vận chuyển sao cho có thể nâng cấp lên để vận chuyển được ô tô. “Thống nhất giao cho UBND huyện Bến Cầu chọn nhà đầu tư khai thác bến (chỉ định thầu hoặc đấu thầu), có hướng ưu tiên cho HTX Vận tải thuỷ bộ Bến Cầu”. Đến ngày 2.8.2010, Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu ký văn bản cho chủ trương đồng ý giao HTX Vận tải dịch vụ thuỷ bộ Bến Cầu làm chủ đầu tư mở và khai thác bến đò ngang Bến Đình. Ngày 15.10.2010, tại một cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Danh- Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu yêu cầu HTX khi đưa phương tiện vào hoạt động “phải đảm bảo đúng quy định, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế… miễn thu tiền vé cho giáo viên, học sinh và những trường hợp khác theo quy định”.

Lãnh đạo UBND huyện Bến Cầu, yêu cầu Chủ nhiệm HTX dịch vụ vận tải thuỷ bộ huyện phải tạo sự đồng thuận trong xã viên, có thể tận dụng những xã viên có tàu trước đây, nếu họ có nhu cầu tham gia…

Như vậy, việc bà Kiểu phản ánh HTX dịch vụ vận tải thuỷ bộ huyện Bến Cầu được UBND huyện Bến Cầu “ưu tiên” cho khai thác bến đò là đúng. Do đó, để được giải quyết, trả lời thoả đáng, đề nghị bà Kiểu liên hệ với Phòng Công thương, UBND huyện Bến Cầu. Về việc bà phản ánh cho rằng ông Chiệu “mượn danh” HTX để khai thác bến đò, ông Chiệu cho biết “vì xã viên không tham gia đầu tư, không đồng tình hợp tác nên tôi phải đầu tư, khai thác một mình”. Vấn đề ông Chiệu có “lấy danh nghĩa” HTX dịch vụ vận tải thuỷ bộ huyện Bến Cầu để kinh doanh hay không, có trái quy định hay không là thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Bến Cầu.

HOÀNG THI