Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

ĐẠI ĐỘI BỘ BINH 61:

Đơn vị quyết thắng, huấn luyện giỏi 

Cập nhật ngày: 12/06/2019 - 13:06

BTN - Mỗi CBCS ngay khi nhận nhiệm vụ về Ðại đội đều được quán triệt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tìm hiểu bề dày truyền thống của đơn vị, của quê hương Bến Cầu và lực lượng vũ trang nói chung. Từ đó, để CBCS ý thức được nhiệm vụ của người quân nhân với Tổ quốc luôn gắn liền trách nhiệm đối với gia đình và quê hương.

Đại đội Bộ binh 61 huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ của Ðại đội Bộ binh 61 (Ban CHQS huyện Bến Cầu) luôn gắn với các phong trào thi đua, lấy thi đua làm đòn bẩy tạo động lực trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Thi đua quyết thắng”. Từng tiểu đội, cá nhân đều có bản đăng ký quyết tâm phấn đấu đạt chỉ tiêu và khi từng cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ, tập thể đơn vị cũng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ðơn vị là nhà

Năm 2014, Ðại đội BB61 được đầu tư xây dựng mới doanh trại. Từ ban chỉ huy đơn vị cho đến từng cán bộ chiến sĩ (CBCS) các tiểu đội đều tích cực đóng góp công sức cải tạo, xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị ngày càng chính quy, thống nhất. Những chậu cây kiểng, từng ô trồng bông, trồng rau tăng gia sản xuất đều do CBCS tự tay trồng. Chi đoàn đơn vị cũng thi đua xây dựng “Vườn hoa thanh niên”, cắt cử những đoàn viên khéo tay đảm nhiệm công việc cắt tỉa, chăm sóc cây, hoa hằng ngày.

Ðối với nhiệm vụ tăng gia sản xuất, trên tinh thần làm là để phục vụ chính mình, Ðại đội Bộ binh 61 đã triển khai rất bài bản. Nội dung này cũng được Chi bộ Ðại đội đưa vào nghị quyết lãnh đạo hằng tháng, phân công Phó đại đội trưởng phụ trách chỉ đạo. Khu vực tăng gia sản xuất của Ðại đội hiện có 2.200m2 nhà lưới trồng rau và được quy hoạch từng ô trồng các loại rau, củ, gia vị, cây ăn quả, cây thuốc nam.

Ðể có vườn rau tăng gia phong phú về chủng loại, tươi tốt 4 mùa, CBCS đơn vị đã không ngừng học hỏi từ nhân dân trong vùng. Nhờ vậy, đến nay đơn vị Ðại đội Bộ binh 61 đã có đủ 5 mô hình vườn: vườn hoa thanh niên, vườn cây ăn quả, vườn rau, vườn gia vị và vườn thuốc nam. Cảnh quan môi trường luôn duy trì xanh, sạch đẹp.

Nguồn thực phẩm tăng gia không những được bổ sung vào bữa ăn của bộ đội mà còn có bán để có thêm kinh phí cho các hoạt động phong trào, như thăm hỏi động viên gia đình chính sách, thăm nom gia đình CBCS ốm đau, chỉnh trang cảnh quan môi trường đơn vị… Ðại uý Lâm Thành Huế, Chính trị viên Ðại đội Bộ binh 61 chia sẻ: “Là đơn vị thực binh sẵn sàng chiến đấu, đơn vị quyết tâm xây dựng doanh trại chính quy, đẹp, thân thiện và gần gũi như ở nhà để mỗi CBCS cảm thấy yêu thích, gắn bó với đơn vị hơn”. 

CBCS Đại đội Bộ binh 61 chăm sóc vườn rau tăng gia.

Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Quân đội mạnh nhờ giáo dục khéo, chính sách đúng và kỷ luật nghiêm”, Ðại đội Bộ binh 61 luôn quán triệt và thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp uỷ, chỉ huy các cấp. Ðồng thời, nêu cao ý thức trách nhiệm trong tổ chức thực hiện chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm 100% quân số trực trong các cao điểm, sẵn sàng cơ động nhanh bất cứ lúc nào khi có mệnh lệnh.

Mỗi CBCS ngay khi nhận nhiệm vụ về Ðại đội đều được quán triệt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, tìm hiểu bề dày truyền thống của đơn vị, của quê hương Bến Cầu và lực lượng vũ trang nói chung. Từ đó, để CBCS ý thức được nhiệm vụ của người quân nhân với Tổ quốc luôn gắn liền trách nhiệm đối với gia đình và quê hương.

Ðồng thời ra sức học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, thường xuyên tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian, trong huấn luyến chiến đấu luôn thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. 5 năm liền, Ðại đội Bộ binh 61 là đơn vị huấn luyện giỏi, tỷ lệ giỏi luôn đạt từ 80% trở lên, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí thiết bị.

CBCS Đại đội Bộ binh 61 tập luyện bóng chuyền.

Bên cạnh đó, Ðại đội cũng thực hiện tốt phong trào “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau”. Hằng năm, đơn vị tham gia làm tốt công tác dân vận tại xã biên giới của huyện, giúp dân nâng cấp, sửa chữa nhà ở, sản xuất, thu hoạch hoa màu, xây dựng đường giao thông, giao lưu văn nghệ kết hợp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.

Ðơn vị nhận đỡ đầu “tiếp sức đến trường” cho một học sinh nghèo trên địa bàn huyện Bến Cầu, nhận giúp đỡ ấp Bàu Tép (xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) xây dựng nông thôn mới. Ðầu năm học hằng năm, Chi đoàn đơn vị trích quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” để mua tặng sách, vở học tập cho một số học sinh nghèo trên địa bàn đơn vị đóng quân… Từ đó tạo được lòng tin và làm sâu sắc thêm mối quan hệ mật thiết giữa đơn vị với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các địa phương, tô thắm hình ảnh “bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới.

Ðại uý Lâm Thành Huế, Chính trị viên Ðại đội Bộ binh 61 cho biết thêm, điều rất đáng tự hào của Ðại đội trong 5 năm qua, đó là luôn đạt giải cao trong các kỳ Hội thao thể dục thể thao quốc phòng do Bộ CHQS tỉnh tổ chức, trong đó có 1 năm đạt giải Nhất, 2 năm đạt giải Nhì toàn đoàn. Nội dung có thành tích xuất sắc nhất là môn bơi ứng dụng và môn chiến sĩ khoẻ.

Phong trào thể dục thể thao sôi nổi góp phần xây dựng tinh thần đồng đội, sự đoàn kết, giữ vững kỷ luật. Ðây cũng là cơ sở Ðại đội Bộ binh 61 đạt “Ðơn vị huấn luyện giỏi” và danh hiệu “Thi đua quyết thắng” cấp Quân khu trong 5 năm liền (2014-2018); năm 2018 đơn vị được tôn vinh trong sơ kết 5 năm thực hiện phong trào Thi đua quyết thắng LLVT tỉnh (2013-2018).

Mới đây nhất, Ðại đội vừa được Ban CHQS tỉnh tôn vinh điển hình 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

PHƯƠNG THUÝ