BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trấn Châu Thành:

Đồng bào Công giáo quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 23/06/2021 - 18:17

BTNO - Thị trấn huyện Châu Thành có 4 giáo xứ, 70% dân số theo đạo Công giáo. Những năm qua, bà con giáo dân nơi đây luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, “sống tốt đời, đẹp đạo”. Khi dịch Covid-19 bùng phát, giáo dân thể hiện tinh thần trách nhiệm bằng những việc làm thiết thực, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Giáo xứ treo bảng “tạm dừng các sinh hoạt tập trung cho tới khi có thông báo mới”.

Bà Nguyễn Thị Lý- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị trấn cho biết, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, MTTQ thị trấn tuyên truyền cho bà con thực hiện tốt các biện pháp phòng chống; gặp gỡ các linh mục, ban hành giáo của các giáo xứ để vận động nhắc nhở tín đồ thực hiện thông điệp 5K. Các giáo xứ không tổ chức hoạt động tập trung đông người, tạm dừng các nghi lễ, treo bảng thông báo trước cửa “tạm dừng các sinh hoạt tập trung cho tới khi có thông báo mới”.

Trên địa bàn khu phố 2 có hai giáo xứ với 4.335 giáo dân, tất cả mọi người nhắc nhở nhau thực hiện nghiêm thông điệp 5K, giữ gìn vệ sinh môi trường, khai báo y tế và thực hiện cách ly khi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh.

Ông Trần Kim Quy- Trưởng Ban Xứ đạo an toàn khu phố 2 cho biết, nhờ công tác tuyên truyền thường xuyên bằng nhiều hình thức, các tín đồ dần nâng cao ý thức, có tinh thần cảnh giác cao, phối hợp với địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Vừa qua tại khu phố có một trường hợp ở vùng dịch về không khai báo y tế, với tinh thần cảnh giác, tín đồ đã phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Nhiều gia đình có con cháu học tập, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh nhắc nhở các em thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế.

Ông Quy cho biết thêm, điểm chung nhất ở khu phố là các vị trong ban hành giáo đều gương mẫu thực hiện các quy định tạm dừng tổ chức thánh lễ trực tiếp mà chuyển sang cử hành thánh lễ tại gia đình.

Trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại nhà thờ.

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các giáo xứ nêu cao ý thức, hiểu rõ về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, không chủ quan, lơ là. Trước đây, tại giáo xứ Thánh Tuân, mỗi ngày có khá đông giáo dân đến làm lễ vào buổi sáng và buổi chiều.

Tuy nhiên, từ khi dịch bùng phát, giáo xứ luôn trong tình trạng vắng vẻ. Giáo xứ vận động tín đồ, người dân hạn chế tối đa tụ tập đông người, phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. Hầu hết mọi người đều hưởng ứng thực hiện.

Ông Nguyễn Sơn Lâm- Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Thánh Tuân cho biết, khi có chỉ đạo của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, giáo xứ kịp thời triển khai đến tất cả tín đồ, yêu cầu mọi người hành lễ tại nhà, không đến nhà thờ. Mỗi ngày trên trang truyền thông của giáo xứ, linh mục sẽ thực hiện dâng lễ 2 lần, trực tuyến cho tín đồ xem. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, ngụ thị trấn Châu Thành chia sẻ: “Là một giáo dân, việc mỗi ngày đến nhà thờ làm lễ khiến tôi vô cùng vui mừng. Hàng ngày vào lúc 4 giờ sáng, 17 giờ chiều, nhất là ngày chủ nhật, khi nghe chuông nhà thờ là mọi người ăn mặc chỉnh tề đi lễ, những đôi nam thanh nữ tú cùng nhau đi lễ thật hạnh phúc.

Những hình thức sinh động ấy đã làm nên một đời sống văn hoá đặc trưng của người công giáo chúng tôi. Tuy nhiên, từ khi có quy định không thể tập trung đông người, dù khá buồn nhưng tôi và gia đình vẫn nghiêm túc chấp hành, động viên mọi người cùng nhau thực hiện. Lúc dịch mới bùng phát, các tín đồ còn tổ chức may khẩu trang vải phát tặng cho bà con, hy vọng góp chút sức để cùng cộng đồng vượt qua khó khăn”.

Đồng bào công giáo tổ chức xem lễ trực tuyến tại nhà.

Với phương châm tất cả vì cộng đồng, đồng bào công giáo sẽ nghiêm túc thực hiện khuyến cáo của ngành y tế, quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là có những phương pháp tổ chức lễ phù hợp vừa bảo đảm tôn nghiêm, vừa giữ an toàn cho mọi người. Tín đồ công giáo thị trấn Châu Thành đồng lòng cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương chung tay đẩy lùi Covid-19.

Ông Lương Thanh Tâm- Chủ tịch UBND thị trấn Châu Thành cho biết, trong công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như hưởng ứng các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng bào công giáo trên địa bàn đã làm nhiều việc tốt được lãnh đạo và nhân dân đánh giá cao.

Tới đây, Đảng uỷ, UBND thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, tích cực ủng hộ Quỹ phòng chống dịch, hưởng ứng lời kêu gọi: “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng chống dịch Covid-19” do Uỷ ban MTTQ Việt Nam phát động.

Phương Thảo – Hà Quang