Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh 20-10-2024
0-10-2024
Đồng bào Khmer Thành phố Tây Ninh tổ chức lễ Sen Dolta
Thứ năm: 09:40 ngày 18/09/2014

(BTNO) - (BTNO)- Những ngày này, bà con dân tộc Khmer ở xã Thạnh Tân, Thành phố Tây Ninh hân hoan tổ chức lễ Sen Dolta (lễ cúng ông bà, hay còn gọi là lễ báo hiếu).

Lễ Dolta không đơn thuần là hình thức tín ngưỡng Phật giáo mà đã trở thành nét văn hóa đặc trưng trong đời sống tinh thần của đồng bào Khmer Nam bộ.

Đồng bào dân tộc Khmer ở xã Thạnh Tân tổ chức lễ Sen Dolta tại nhà.

Từ ngày 16.8 âm lịch đến ngày 1.9 âm lịch, các gia đình người Khmer thường tập trung vào chùa để nghe kinh Phật và cúng linh vị tổ tiên đã gửi vào đây. Các gia đình người Khmer còn kết bè bằng cây chuối, dâng lễ vật lên bè thả trôi trên dòng sông, rạch để cúng những người đã khuất.

Con cháu các hộ dân Khmer còn chuẩn bị các thức ăn, lễ vật có ý nghĩa dâng lên ông bà, cha mẹ còn sống để tỏ lòng hiếu kính.

Ông Mông Nhênh– người uy tín đại diện cho đồng bào Khmer xã Thạnh Tân chia sẻ: “Đối với bà con Khmer, lễ Sen Dolta quan trọng hơn cả lễ đón năm mới.

Trong những ngày lễ, các nhà cũng luân phiên tổ chức cúng ông bà, tổ tiên và mời các sư đến đọc kinh; họ hàng xa gần và láng giềng đều đến tham gia. Khi các nhà đã tổ chức xong lễ cúng thì sau đó mới lên chùa dâng lễ vật cho nhà sư, làm lễ tiễn ông bà, tổ tiên siêu thoát…”

Hiện nay, ở Thành phố Tây Ninh đồng bào Khmer sống tập trung ở ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân với 261 hộ và 1.055 nhân khẩu. Theo già làng Cao Văn Khuôn, đời sống đồng bào ngày càng khá hơn, trong đó có hơn 30% số hộ khá, giàu, các hộ còn lại cuộc sống ổn định…

Quế Hương

 

Từ khóa:
Tin liên quan