Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng bào tôn giáo, dân tộc hướng về ngày bầu cử 

Cập nhật ngày: 18/05/2021 - 16:11

BTNO - Để thông tin về cuộc bầu cử được đến với bà con tôn giáo, dân tộc, trong các buổi tiếp xúc cử tri, các buổi họp liên quan đến công tác tuyên truyền bầu cử, các Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố mời các chức sắc, chức việc, già làng, người uy tín trong các dân tộc thiểu số cùng tham dự.

Chị Ên Ha SiNa–Trưởng Khu phố 2 (phường 1) chuẩn bị thẻ cử tri để phát cho người dân.

Ngoài các buổi hội nghị, việc tuyên truyền còn được triển khai lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ dân cư tự quản, tại các Ban Cai quản họ đạo, nhóm zalo, facebook… Qua triển khai, các chức sắc, chức việc, cá nhân tiêu biểu trong tôn giáo, dân tộc, già làng, người uy tín trong đồng bào dân tộc đã góp phần nâng cao kiến thức về Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; nắm vững các vấn đề liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Sau đó, các chức sắc, chức việc, già làng, người uy tín trong đồng bào dân tộc tiếp tục phổ biến các nội dung đến cử tri trong tôn giáo, dân tộc.

Thị trấn Châu Thành là địa phương có đông đảo đồng bào công giáo nhất của huyện Châu Thành. 70% người dân là tín đồ Công giáo với 4 Giáo xứ: Phú Ninh, Vinh Sơn thuộc khu phố 1; Cao Xá, Thánh Tuân thuộc khu phố 2.

Ông Nguyễn Công Đình- Phó Ngoại Ban Hành giáo Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Cao Xá (thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) cho biết, thông qua những buổi lễ của nhà nhờ, linh mục cùng các thành viên trong Ban Hành giáo của Giáo xứ luôn kết hợp tuyên truyền đến các tín đồ những nội dung liên quan đến bầu cử. 

Đồng bào người dân tộc Chăm xem danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh.

“Chúng tôi tuyên truyền đến mọi người “5 nhớ” trước và trong khi đi bầu cử. “5 nhớ” trước khi bầu cử là nhớ giờ bầu cử; nhớ ngày bầu cử 23.5; nhớ điểm bầu cử; nhớ mang theo thẻ cử tri và nhớ thông tin cho mọi người cùng tham gia.

Và “5 nhớ” trong bầu cử là bầu đúng, bầu đủ, bầu sớm; phiếu bầu của Quốc hội là màu hồng; phiếu bầu cấp tỉnh là màu xanh; phiếu bầu cấp huyện màu vàng và phiếu bầu cấp xã là màu trắng. Tất cả những thông tin liên quan bầu cử và phòng, chống dịch luôn được chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên nên hầu hết tín đồ đều nắm rõ thông tin, sẵn sàng cho ngày bầu cử tới đây”, ông Nguyễn Công Đình cho biết. 

Để người dân nhớ rõ về thông tin bầu cử, địa điểm bầu cử cũng như chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch, Ủy ban bầu cử của Thị trấn soạn 1 thông báo phát kèm với thẻ cử tri gửi các hộ gia đình. Nội dung thông báo ghi rõ: đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu; quy định màu của phiếu bầu, số lượng đại biểu được bầu; cách thức bỏ phiếu và lưu ý người dân phải mang khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào bỏ phiếu. 

Tại khu phố 2, phường 1, thành phố Tây Ninh có 108 hộ là dân tộc Chăm, trong đó có 3 người tham gia ứng cử HĐND cấp thành phố và cấp phường. 

Nói về việc người dân tộc thiểu số Chăm được tín nhiệm đưa ra ứng cử đại biểu HĐND, ông Chàm Xá- Trưởng Ban đại diện cộng đồng người dân tộc Chăm Tây Ninh cho biết, đây là vinh dự, tự hào của cộng đồng người Chăm. Đó là sự ghi nhận của chính quyền địa phương với những đóng góp của bà con dân tộc thiểu số Chăm  nơi đây.

“Có được như vậy là nhờ sự hỗ trợ của chính quyền với bà con dân tộc Chăm chúng tôi. Mong là trong nhiệm kỳ mới, Nhà nước tiếp tục quan tâm đến các vấn đề của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để con em người dân tộc nói chung và người dân tộc Chăm nói riêng có điều kiện học tập, làm việc.

Với bà con dân tộc Chăm ở phường 1 này, tôi mong là sang nhiệm kỳ mới, lãnh đạo địa phương quan tâm mở lại trường Mẫu giáo khu vực người Chăm sinh sống như trước đây để các cháu nhỏ người Chăm được đi học, gia đình thuận lợi trong việc qua lại cho ăn, uống.

Phó Trưởng Khu phố 2, thị trấn Châu Thành phát thẻ cử tri và thông báo về cuộc bầu cử ngày 23.5 cho người dân.

Vì người dân tộc Chăm có nhiều món không thể ăn được, khi gửi vào các trường khác, nhà trường không có chế độ ăn riêng, trường thì xa nhà, người thân không thể 1 ngày 2 lần đến cho các cháu ăn được”, ông Chàm Xá bày tỏ nguyện vọng. 

Đại đức Thích Thiện Thức- Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cũng là một trong 87 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Là ứng cử viên, khi có những thông tin về bầu cử, thông qua mạng xã hội zalo, Đại Đức đã truyền tải đến phật tử.

“Những văn bản, quy định; danh sách ứng cử viên Quốc hội lẫn HĐND các cấp có được, tôi đều chuyển tải đến các bà con phật tử. Rồi trong tất cả các cuộc họp với tăng ni, phật tử, chúng tôi cũng thông tin để mọi người cùng tham gia bầu cử đúng giờ, đúng quy định, lựa chọn những người đủ tài, đủ đức để đại diện cho tiếng nói của mình.

Đặc biệt, trong lần bầu cử này, có 12 ứng cử viên là tu sĩ của Phật giáo, tôi cũng mong muốn các cử tri cân nhắc, lựa chọn những tu sĩ tiêu biểu tài đức vẹn toàn để họ có thể đại diện cho phật tử, chung tay lo việc đạo việc đời”, Đại Đức Thích Thiện Thức chia sẻ.

Là cử tri trên địa bàn thị xã Hòa Thành, là người theo đạo Cao Đài, anh Phạm Hồng Hương (phường Long Thành Trung) bày tỏ niềm vui, tự hào khi đợt bầu cử này, trong 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV có 1 ứng cử viên trong Hội thánh Cao Đài Tây Ninh là Phối sư Ngọc Hồng Thanh- Tổng quản Văn phòng Ngọc chánh Phối sư kiêm Thượng Thống Lại Viện.

Cử tri khu phố 2, thị trấn Châu Thành rà soát xem danh sách cử tri.

“Tôi cũng đã tìm hiểu về các ứng cử viên Quốc hội, HĐND các cấp tại địa phương của mình để đến ngày bầu cử có thể chọn ra những người uy tín, đủ năng lực đại diện cho bà con cử tri Hòa Thành. Tôi cũng mong các ứng cử viên thành công và dù có đậu làm đại biểu chính thức hay không thì các ứng cử viên cũng hãy tiếp tục làm việc hết mình để Tây Ninh phát triển”, anh Phương nói.

Hiện, công tác chuẩn bị bầu cử của các địa phương trong tỉnh cơ bản chuẩn bị chu đáo. Việc phát thẻ cử tri đã hoàn tất. Các điểm bầu cử cũng đã bắt đầu trang trí, bố trí phòng bỏ phiếu, có phương án phòng, chống dịch… Cùng với cử tri cả tỉnh, các cử tri là đồng bào dân tộc, tôn giáo đã hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, sẵn sàng cho ngày 23.5 cùng nhau đi bầu, chọn ra những đại biểu tài, đức đại diện cho tiếng nói của mình.

N.D

 

 


Liên kết hữu ích