BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đông đảo dân chúng cầu nguyện cho cựu vương Sihanouk

Cập nhật ngày: 17/10/2012 - 07:53

Hôm 16.10, rất đông người dân Campuchia đã mang hoa đến trước cung điện Hoàng gia tại thủ đô Phnom Penh để cầu nguyện cho cựu Quốc vương Norodom Sihanouk, người vừa qua đời tại Bệnh viện Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 15.10.

Được biết, cựu Quốc vương Sihanouk trước khi qua đời đã phải mang trong người những căn bệnh ung thư, tiểu đường và cao huyết áp. Ông đã được các bác sĩ Trung Quốc điều trị nhiều năm qua tại thủ đô Bắc Kinh.

Người dân Campuchia nhận được tin ông Sihanouk qua đời đúng vào ngày cuối cùng của lễ thường niên Pchum Ben, một ngày lễ được dành cho những người đã khuất theo phong tục ở nước này. Hầu hết người dân rời thủ đô Phnom Penh để dành thời gian cho gia đình tại vùng quê. Tại thủ đô Phnom Penh, người dân cầu nguyện cho cả cựu quốc vương và những người thân đã qua đời.

Người dân quỳ trước cổng cung điện Hoàng gia để cầu nguyện cho cựu Quốc vương Norodom Sihanouk. Ảnh: THX

"Tôi thật sự cảm thấy rất buồn sau khi nghe tin cựu quốc vương đã từ trần. Tôi tới đây để cầu nguyện cho cựu quốc vương được an nghỉ" - bà Leang Hong một phụ nữ 71 tuổi, nói khi bà đặt hoa trước cung điện Hoàng gia - “Ngài đã dành cả đời mình để phát triển và bảo vệ quốc gia”.

Quốc vương Norodom Sihamoni và Thủ tướng Hun Sen đã lên đường sang Bắc Kinh để đón thi hài cựu Vương Sihanouk về nước, dự kiến về tới Phnom Penh trong ngày 17.10.

Campuchia quyết định tổ chức quốc tang cựu Vương Sihanouk trong một tuần, từ ngày 17 đến ngày 23.10. Quyết định của Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Thủ tướng Hun Sen ký ngày 15.10 cho biết, trong một tuần quốc tang, tất cả trụ sở của các công sở nhà nước và tư nhân cũng như nhà ở của người dân đều treo cờ rủ. Đồng thời, mọi người dân Campuchia đều mang các biểu tượng để tang cựu Vương Sihanouk. Tất cả các đài truyền hình và phát thanh hoãn phát chương trình vui chơi giải trí trong khi các điểm vui chơi dừng hoạt động trong thời gian quốc tang.

Thi hài của cựu Vương Sihanouk sẽ được quàn tại Hoàng cung ít nhất trong 3 tháng trước khi hoả táng để người dân đến viếng.

Cựu Quốc vương Sihanouk sinh ngày 31.10.1922. Năm 1941, khi mới 19 tuổi, ông được thực dân Pháp đưa lên ngôi tại Campuchia. Cuộc đời Sihanouk trải qua nhiều sóng gió cùng với sự thăng trầm của lịch sử đất nước, đặc biệt là trong giai đoạn đen tối dưới chế độ Khmer Đỏ do Pol Pot cầm đầu từ năm 1975 tới 1979.

TRINH DƯƠNG

Theo THX