BAOTAYNINH.VN trên Google News

Động đất mạnh ở Trung Quốc, ít nhất 113 người thiệt mạng

Cập nhật ngày: 21/04/2013 - 05:21
HTML clipboard

Ít nhất 113 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương trong trận động đất mạnh 7 độ Richter tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc sáng 20.4, với tâm chấn nằm ở ở độ sâu 13km tại hạt Lushan, thành phố Ya’an, tỉnh Tứ Xuyên (Tây Nam Trung Quốc).

Tiếp theo trận động đất 7 độ Richter, ở Tứ Xuyên xảy ra một loạt dư chấn, trong đó có một dư chấn mạnh 5,1 độ Richter. Ở các tỉnh láng giềng Quý Châu, Cam Túc, Thiểm Tây, Vân Nam cũng cảm nhận được trận động đất này.

Theo báo cáo của Cơ quan giải quyết động đất Trung Quốc, chiều 20.4, có hơn 113 người chết, hơn 2.500 người bị thương, bao gồm 200 người đang trong tình trạng nguy kịch, và khoảng 140.000 buộc phải di dời đến nơi khác. Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên cho hay, có hơn 10.000 ngôi nhà bị phá huỷ.

Đây là một trong những trận động đất có sức tàn phá mạnh nhất những năm gần đây. Ngày 12.5.2008, thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên từng hứng chịu trận động đất mạnh 8 độ richter, làm 87.000 người chết hoặc mất tích.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã yêu cầu áp dụng mọi biện pháp có thể và nỗ lực hết sức để cứu các nạn nhân động đất, giảm thiểu số thương vong.

Ngay sau khi trực tiếp đến Lushan, ông Lý Khắc Cường đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để chỉ đạo công tác cứu hộ. Ông Lý nhấn mạnh: “Vấn đề cấp bách nhất hiện nay là tranh thủ trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi động đất xảy ra, giờ vàng cho việc cứu sống những người đang bị mắc kẹt trong các toà nhà bị đổ”. Ông Lý yêu cầu các lực lượng cứu hộ cần phải nỗ lực tối đa.

Chính phủ cũng đã triển khai hơn 6.000 binh sĩ quân đội và cảnh sát tới khu vực bị ảnh hưởng động đất để cứu giúp các nạn nhân, trong khi chính quyền tỉnh Tứ Xuyên đã ban bố tình trạng khẩn cấp cấp 1.

Dưới đây là những hình ảnh chụp tại khu vực bị ảnh hưởng động đất ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc:

Một bé gái được cứu khỏi đống đổ nát ở Lushan.

Một em bé chào đời trên xe cứu thương ở thành phố Ya'an chỉ 2 giờ sau khi trận động đất kinh hoàng xảy ra.

Đội cứu hoả tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát.

Các bác sĩ quân y chuẩn bị lên trực thăng để đến khu vực ảnh hưởng động đất để giúp đỡ các nạn nhân.

THUÝ TRINH

Theo THX