BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đong đầy nghĩa tình từ con đường “Đền ơn đáp nghĩa” 

Cập nhật ngày: 25/05/2023 - 20:20

BTNO - Công tác đền ơn đáp nghĩa đối với sự hy sinh của thế hệ đi trước cho hoà bình hôm nay đã và đang được thực hiện với nhiều hình thức. Khu phố An Đước, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng vừa có một tuyến đường được xây dựng bằng cả tấm lòng và sự trân quý, đó là tuyến đường “Đền ơn đáp nghĩa”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái và ông Trần Minh Tâm chụp ảnh lưu niệm trên con đường “Đền ơn đáp nghĩa”.

An Tịnh, cái nôi cách mạng của xứ Trảng nói riêng, của tỉnh Tây Ninh nói chung vinh dự 2 lần được nhận phần thưởng cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trong chiến tranh, người dân An Tịnh đã chở che để bộ đội vững tay súng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, An Tịnh có 781 gia đình liệt sĩ, 184 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 25 Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kháng chiến và 24 tướng lĩnh trưởng thành trong khói lửa chiến tranh; riêng khu phố An Đước có 144 liệt sĩ, 25 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Ông Trương Hoài Sơn- nguyên Đội trưởng Đội Biệt động thị trấn Trảng Bàng, cánh 26/3 (giai đoạn 1963-1971) chia sẻ: Mỗi lần về thăm quê hương, ông Trần Minh Tâm (Sáu Tâm, một cán bộ tình báo H67 được người dân An Đước che giấu trong quá trình hoạt động cách mạng), hiện là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV CCB H67 tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn luôn canh cánh trong lòng về con đường lầy lội ở khu phố An Đước. Từ suy nghĩ đó, để đền đáp nghĩa tình của người dân nơi đây, ông Sáu Tâm có ý định nâng cấp mở rộng con đường dân sinh trên địa bàn khu phố, để bà con không phải chịu cảnh sình lầy khi mùa mưa đến.

Cùng với các mạnh thường quân, ông Sáu Tâm hỗ trợ địa phương thực hiện tuyến đường tại khu phố An Đước. Sau thời gian thi công, tuyến đường đã hoàn thiện với chiều dài gần 1km, trong đó tuyến đường chính được trải bê tông nhựa nóng rộng 6m và hai đường nhánh rộng 4m dẫn vào nhà các Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với tổng chi phí gần 2,8 tỷ đồng. Hai bên tuyến đường cũng được trồng hoa, cây kiểng, lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời để tạo thuận lợi cho người dân, học sinh đi lại.

Chính quyền địa phương, hội viên cựu chiến binh và người dân khu phố An Đước bên tấm bia đá tại con đường đền ơn đáp nghĩa.

Ông Sáu Tâm chia sẻ: "Tôi rất vui khi cùng đồng đội và gia đình về dự lễ khánh thành con đường. Tôi vui vì đã làm được một việc ý nghĩa, phần nào đền đáp công ơn mà người dân An Đước đã nuôi nấng, che chở, đùm bọc cho cha mẹ tôi, cũng như các cô, bác và tôi trong thời kỳ kháng chiến bảo vệ Tổ quốc".

Ông Trần Văn Phô- người dân khu phố An Đước không giấu được niềm vui: "Chúng tôi rất vui, cảm ơn doanh nghiệp, gia đình anh Sáu Tâm đã tài trợ cho địa phương có được con đường khang trang, sạch đẹp như thế này".

Còn ông Nguyễn Văn Đua, hội viên cựu chiến binh phường An Tịnh nói, đây là con đường rất có ý nghĩa, thể hiện nghĩa cử uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, "cựu chiến binh chúng tôi cũng mua cây về trồng và chăm sóc cho tuyến đường ngày càng xanh, sạch, đẹp".

Những hội viên cựu chiến binh đang chăm sóc những cây hoa kiểng hai bên đường.

“Bà con rất phấn khởi vì có con đường khang trang, có đèn sáng theo đường, hai bên được trồng hoa kiểng xanh tươi…”- ông Trần Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường An Tịnh chia sẻ.

Con đường “Đền ơn đáp nghĩa” chính thức khánh thành vào đúng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19.5.2023). Một điểm nổi bật nữa ở con đường “Đền ơn đáp nghĩa” đó là hai bên tuyến đường chính được bố trí các tảng đá khắc những câu nói, lời dạy của Bác, nhắc nhở các thế hệ hôm nay luôn tri ân thế hệ đi trước, và sống xứng đáng với sự hy sinh cao quý đó, đồng thời lan toả mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, như lời dạy của Bác, muốn thành “nhân” thì nhất định không được quên nguồn cội.

Niềm vui của cựu chiến binh và người dân khu phố An Đước khi trên con đường đền ơn đáp nghĩa được gắn thêm các trụ đèn năng lượng mặt trời.

Tố Tuấn