BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồng lòng vượt khó 

Cập nhật ngày: 16/06/2018 - 16:35

BTN - Trong khu dân tộc Khmer ở ấp Bến Cầu, xã Ninh Ðiền (huyện Châu Thành), vợ chồng bà Sót Phonl (55 tuổi) và ông Binh Xà Ruonl (50 tuổi) được xem là một trong những cặp vợ chồng mẫu mực, luôn sống hoà thuận, đồng lòng vượt khó vươn lên.

Vợ chồng bà Sót Phonl và ông Binh Xà Ruonl.

Ông Binh Xà Ruonl kể: “Hồi trước, không ruộng đất, không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì cũng làm, từ hái ớt, hái đậu, trồng mì cho đến cắt lúa, miễn là có tiền.

Vào vụ mía, mì, có khi vợ chồng thay phiên nhau đi sang Campuchia cả tuần lễ để làm công. Người đi làm thì người ở nhà lo cho con cái. May mắn, các con của tôi đều hiền lành, ngoan ngoãn, hoà thuận, thương yêu nhường nhịn nhau. Chúng từ nhỏ đã phụ làm việc nhà, chăm sóc lẫn nhau, chúng tôi cũng an tâm lo làm lụng”.

 Nhờ chăm chỉ làm việc và tiết kiệm, dần dần, vợ chồng ông Binh Xà Ruonl mua được bò, heo, rồi có tiền thuê đất trồng ớt, lúa, mì. Không có đủ công làm, ông bà đi vần công với bà con hàng xóm, nhờ vậy mà không tốn tiền công, chỉ tốn tiền vốn bỏ ra.

Tiền sinh lời từ chăn nuôi, trồng trọt, vợ chồng ông tích góp để mua đất rẫy, từ vài công đến nay đã được gần 1,5 ha đất.

Có được đất sản xuất, ông bà lại tiếp tục trồng trọt, chăn nuôi, thời gian rảnh rỗi đi làm thuê làm mướn, thu nhập dần tăng. Cách đây 2 năm, vợ chồng bà  Sót Phonl đã xây được căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, cuộc sống ổn định.

Bà Sót Phonl chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống khó khăn, hai đứa con đầu của tôi phải nghỉ học sớm. Khi cuộc sống gia đình khá hơn, chúng tôi động viên mấy đứa nhỏ tiếp tục đi học.

Nhờ đó, chúng cũng đã học đến cấp 3”. Người con gái út của bà Sót Phonl hiện đang học đại học hệ từ xa và là Phó Bí thư Xã đoàn Ninh Ðiền.

Dù bận rộn với công việc đồng áng nhưng vợ chồng bà Sót Phonl rất tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Chị Trần Thị Thuý Hằng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Ðiền cho biết, bà Sót Phonl là hội viên tích cực của Hội.

Những buổi tuyên truyền, sinh hoạt của Hội, bà đều tham gia và đi đúng giờ. Khi Hội vận động ủng hộ cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác dân vận hay ủng hộ hội viên nghèo khó, bà Sót Phonl nhiệt tình tham gia.

Còn ông Binh Xà Ruonl là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

Hơn 5 năm qua, ông là cầu nối giữa cấp uỷ, chính quyền với người dân tộc thiểu số, tham gia vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bản thân ông nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các ban, ngành ở địa phương.

Thư Trà

Từ khóa
CampuchiaSót Phonl