BAOTAYNINH.VN trên Google News

Động thái bất ngờ của ông Zelensky với NATO 

Cập nhật ngày: 01/07/2023 - 10:44

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang tạo ra sức ép mới khi NATO kì vọng nhà lãnh đạo Ukraine sẽ tới dự hội nghị thượng đỉnh của liên minh vào ngày 11 - 12/7.

Tổng thống Ukraine muốn NATO đưa ra các cam kết mới.

Ông Zelensky sẽ chỉ trực tiếp tới dự hội nghị diễn ra ở Lithuania nếu "Ukraine chắc chắn nhận được một kết quả hài lòng". Đây là tuyên bố của ông Ihor Zhovkva, Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine kiêm cố vấn ngoại giao của ông Zelensky, theo tờ Ukrainska Pravda.

Trả lời phỏng vấn trên Reuters, ông Zhovkva nói Tổng thống đã đặt ra điều kiện tối thiểu để dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Theo ông Zhovkva, "Tổng thống Ukraine không muốn phí thời gian và không có lý do dự hội nghị nếu không có kết quả như mong muốn".

"Tổng thống sẽ không tới hội nghị nếu các nhà lãnh đạo NATO thể hiện hoặc có ý định thể hiện sự thiếu can đảm, trong khi Ukraine đang thể hiện tất cả lòng dũng cảm, ý chí, sức mạnh và tinh thần cao độ", ông Zhovkva nói.

Việc Tổng thống Ukraine gây sức ép với NATO được coi là điều bất ngờ. Bởi vào tháng trước, ông Zelensky thừa nhận rằng Ukraine chưa thể gia nhập NATO khi chiến sự đang diễn ra và do đó chưa thể kì vọng NATO đặt ra thời hạn kết nạp cụ thể.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda, người chủ trì hội nghị NATO sắp tới, kì vọng ông Zelensky cùng đệ nhất phu nhân sẽ tới dự hội nghị và "sẽ rất bất ngờ nếu điều này không xảy ra".

Hiện chưa rõ ông Zelensky mong muốn nhận được những cam kết như thế nào của NATO. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc khả năng cung cấp cho Ukrain tên lửa đạn đạo ATACMS và đạn chùm. Hai loại vũ khí này có thể sớm xuất hiện trong gói hỗ trợ cho Ukraine trong tháng 7 nếu được Nhà Trắng phê duyệt.

Nguồn nguoiduatin