BAOTAYNINH.VN trên Google News

Động vật trên cạn sống lâu nhất thế giới đón sinh nhật thứ 190 

Cập nhật ngày: 04/12/2022 - 10:38

Người dân hòn đảo St. Helena ở Nam Đại Tây Dương đang tổ chức sinh nhật thứ 190 cho sinh vật sống trên cạn lâu nhất thế giới: rùa Jonathan.

Bức ảnh chụp rùa Jonathan năm 185 tuổi. Ảnh: CNN

Con vật này thuộc giống rùa Seychelles khổng lồ. Nó đã sống phần lớn cuộc đời trong ngôi nhà của thống đốc đảo St. Helena. Hiện tại, người dân địa phương đang chào mừng sinh nhật lần thứ 190 của nó bằng cách mở cửa nhà thống đốc đón du khách tham quan trong ba ngày.

Giới chức đảo St. Helena - vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh - cũng đã triển khai in ấn một bộ tem kỷ niệm cột mốc lịch sử của rùa Jonathan. 

Mặc dù không có tài liệu chính thức về ngày sinh của con rùa, nhưng mọi người tin rằng Jonathan đã ra đời vào khoảng năm 1832 tại đảo quốc Seychelles. Năm 1882, nó được đưa đến St. Helena làm quà tặng cho ông William Grey-Wilson – người sau này trở thành thống đốc đảo. 

Theo sách Kỷ lục Guinness Thế giới, Jonathan cũng là con rùa sống lâu năm nhất từ trước đến nay trong số tất cả rùa nước ngọt và rùa cạn trên thế giới. 

Kỷ lục trước đây thuộc về rùa Tu'i Malila bị nhiễm phóng xạ và đã sống ít nhất là 188 năm. Tu'i Malila là món quà mà nhà thám hiểm người Anh James Cook đã tặng cho gia đình hoàng gia Tonga vào khoảng năm 1777. Nó qua đời vào năm 1965.

Mặc dù tuổi già đã khiến Jonathan bị mù và mất khứu giác, nhưng thính giác của nó vẫn rất tuyệt vời. Theo ghi chép của Kỷ lục Guiness Thế giới, nó vẫn phản ứng tốt với giọng nói của bác sĩ thú y.

Bác sĩ thú y riêng của Jonathan cho biết con vật này vẫn tràn đầy năng lượng. Vào những ngày thời tiết ôn hòa, nó sẽ tắm nắng. Chiếc cổ dài và đôi chân duỗi dài hoàn toàn ra khỏi vỏ để hấp thụ nhiệt và truyền vào trong cơ thể”.

Khi thời tiết lạnh hơn, nó thích ẩn mình trong đống lá hoặc bụi cỏ cả ngày. Đặc biệt, mặc dù đã lớn tuổi nhưng Jonathan vẫn thường xuyên giao phối với các chú rùa xung quanh. 

Nguồn Báo Tin tức (Theo CNN)