BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dư âm một kỳ họp nức lòng dân

Cập nhật ngày: 14/07/2024 - 22:39

BTN - HĐND tỉnh ghi nhận nỗ lực của UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành, khắc phục các hạn chế, vượt qua khó khăn, khai thác, triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ nghị quyết của năm 2024 HĐND tỉnh đạt kết quả tích cực

- Chào bạn đọc thân mến, ông đang nghe cái gì mà vừa áp sát cái xì-mạc-phôn vô lỗ tai, vừa gật gù coi có vẻ tâm đắc dữ vậy? Lại còn chưa uống hết ly cà phê, để nguội ngắt rồi kìa?

- À vâng, tôi xem cái clip trực tiếp truyền hình phiên bế mạc kỳ họp giữa năm của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh mình, phát lại trên kênh YouTube của Đài tỉnh đó mà! Mình đang ngồi trong quán, xem video trên điện thoại mà mở loa lớn cũng ngại nên tôi phải làm vậy mới nghe rõ được.

- Bàn Dân thấy suốt mấy ngày cuối tuần ông theo dõi kỳ họp, lại còn đọc khá nhiều tin, bài trên báo in, báo mạng nói về thành tựu kinh tế xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm, Tây Ninh tăng trưởng đứng đầu vùng Đông Nam bộ, ông còn muốn tìm hiểu thông tin gì mới hơn nữa mà cứ “ôm” cái điện thoại cầm tay xem đi, nghe lại hoài vậy?

- Thật ra thông tin rất đáng mừng ấy mình đã biết từ hồi đầu tháng 7 rồi, nhưng cũng chỉ biết đại khái qua những con số, những tỷ lệ phần trăm thôi. Phải đến kỳ họp cơ quan dân cử của tỉnh, mình theo dõi kỹ thông tin chi tiết trên báo chí, truyền thông của tỉnh mới hiểu thật rõ ý nghĩa, tác động của thành tựu sáu tháng của tỉnh nhà đó ông.

- Vậy ông hiểu thêm được những gì, cụ thể là nội dung nào của kỳ họp mà ông tâm đắc nhất, nói Bàn Dân nghe với.      

 - Tôi tâm đắc nhất là bài phát biểu bế mạc của ông Chủ tịch HĐND tỉnh nhà, bài đọc chỉ khoảng tám phút mà khái quát được hết nội dung, diễn tiến kỳ họp. Qua đó tôi hiểu được ý nghĩa của thành tựu nửa năm qua là sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là sự đồng lòng tin tưởng ủng hộ của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Tất cả đều quyết tâm thực hiện mục tiêu khôi phục, duy trì và thúc đẩy phát triển KT-XH đem lại kết quả tích cực, tạo tiền đề cho việc hoàn thành mục tiêu cả năm.

Các hoạt động KT-XH đã có sự phục hồi tích cực, năng lực sản xuất tiếp tục được tăng cường, đời sống nhân dân được cải thiện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

HĐND tỉnh ghi nhận nỗ lực của UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành, khắc phục các hạn chế, vượt qua khó khăn, khai thác, triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ nghị quyết của năm 2024 HĐND tỉnh đạt kết quả tích cực…

- Người đứng đầu cơ quan quyền lực của tỉnh nhận định như thế là rất khách quan, sát đúng thực tế mà ai có quan tâm đến bước đi của quê mình trên đường phát triển đều nhìn nhận như thế! Tuy vậy, Bàn Dân cũng nhớ là ông Chủ tịch HĐND tỉnh cũng có chỉ rõ những mặt còn hạn chế, tồn tại của tỉnh đó chứ?

- Vâng, theo lời Chủ tịch HĐND tỉnh thì bên cạnh những kết quả đạt được, qua báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận của các đại biểu tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã phân tích chỉ ra những tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, trong chỉ đạo điều hành triển khai thực hiện nghị quyết HĐND.

Đó là, mặc dù tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm đạt kết quả khả quan nhưng vẫn còn 4 chỉ tiêu đạt dưới 50% KH, trong đó có chỉ tiêu cơ bản là quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn; kinh tế phục hồi chưa đồng đều, còn một bộ phận doanh nghiệp gặp khó khăn, thu hút đầu tư FDI giảm, giải ngân đầu tư đạt thấp; nhiều dự án, nhiệm vụ trọng điểm triển khai chậm, tiềm năng phát triển chưa được khai thác một các hiệu quả.

Hiệu quả quản lý Nhà nước ở một số ngành, lĩnh vực chưa cao, tình trạng thiếu giáo viên, thiếu nhân lực y tế, thiếu vật tư, thuốc khám, chữa bệnh BHYT chưa được khắc phục một cách căn cơ, triệt để, thiết chế văn hoá hoạt động chưa hiệu quả; kết quả, hiệu quả công tác cải cách hành chính, quản trị công, chuyển đổi số chưa được cải thiện; kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa được thực hiện nghiêm túc; tội phạm về trật tự xã hội, tai nạn giao thông, một số vụ cháy nổ tăng cao so với cùng kỳ…

-Ông nắm rất rõ đấy, Bàn Dân cũng nhớ mấy nhận xét ấy. Khi đã nhận ra những điều còn vướng mắc của nửa năm đầu, chắc chắn là trong nửa năm sau tỉnh sẽ có giải pháp khắc phục đúng mức, phải vậy không ông?

-Sau khi chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, người đứng đầu cơ quan đại diện nhân dân tỉnh nhà đã nhắn nhủ, kêu gọi: Để thực hiện thắng lợi nghị quyết phát triển KT-XH năm 2024, đòi hỏi chúng ta không được chủ quan với những kết quả đạt được mà phải nỗ lực phấn đấu cao hơn, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân…

Lãnh đạo HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp của HĐND tỉnh, tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được, tập trung khắc phục, giải quyết những tồn tại hạn chế đã chỉ ra trong 6 tháng đầu năm, quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết năm 2024, làm cơ sở phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ.

-Quả thật những thông tin chính thống từ cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, nhân dân tỉnh nhà thực sự đã làm nức lòng mọi người dân Tây Ninh mình, ông nhỉ!

Bàn Dân