BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dư âm SEA Games

Cập nhật ngày: 26/05/2022 - 23:09

BTN - Tư nè, bữa Việt Nam đoạt chức vô địch bóng đá SEA Games 31, sau 19 năm chờ đợi, dân Tây Ninh cũng xuống đường “đi bão”. Ông có chụp bức ảnh nào ngon ngon, nổi bật là quốc kỳ, cho tôi xin làm hình nền điện thoại coi?

- Bữa đó lu bu công việc quá, không chụp được tấm nào cả, nhưng anh em bên Chi hội Nhiếp ảnh Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh có ra toà soạn, leo lên tầng thượng, “bắn” nhiều lắm, để tui xin cho ông!

- Việt Nam mình tổ chức SEA Games quá ấn tượng. Từ chuyện nữ tình nguyện viên hộc tốc chạy từ khán đài A xuống sân để trao cho vận động viên Felisberto De Deus lá cờ Timor Leste để anh quàng vai ăn mừng quanh sân vận động Mỹ Đình trong tiếng hò reo, cổ vũ của cổ động viên Việt Nam, sau khi anh giành tấm huy chương bạc trận chung kết 10.000m nam; đến việc cổ động viên may đại kỳ Lào để cổ vũ cho đội bóng U23 nước bạn, tiễn đội bóng U23 Thái Lan ra tận xe buýt sau trận thua ngược U23 Malaysia; hay chuyện cổ động viên ngồi chật kín nhà thi đấu Hà Đông để cổ vũ cho huyền thoại billards Philippines Efren Reyes… Hổng biết ông sao, chứ tôi thấy đã lắm!

- Báo chí các nước Đông Nam Á cũng đã ca ngợi “đây là một SEA Games hừng hực sức sống, với bầu không khí cuồng nhiệt đến choáng ngợp trên các khán đài, kể cả với những môn thi đấu vốn thưa vắng người xem”. Trong bài phát biểu bế mạc SEA Games, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, việc tổ chức thành công SEA Games 31 là chiến thắng của tất cả chúng ta; chiến thắng của tinh thần thể thao trung thực, vô tư, trong sáng, cao thượng; chiến thắng chính mình, chiến thắng của tình đoàn kết và hữu nghị giữa các dân tộc. Tất cả vì sự phát triển của thể thao Đông Nam Á và “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn - một Đông Nam Á hùng cường, thịnh vượng”.

Việc tổ chức thành công SEA Games 31 khẳng định Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, mở cửa trở lại và đang phục hồi mạnh mẽ. Mặt khác, việc tổ chức thành công SEA Games 31 cũng đã cho thấy niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước, tình đoàn kết, nhu cầu gắn kết cộng đồng- những giá trị quý báu của dân tộc, con người Việt Nam đã và đang lan toả mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

- Nào giờ tui cứ tưởng dân mình chỉ mê bóng đá, nhưng theo dõi SEA Games 31, tui lại thấy mấy trận đấu bóng rổ của đội tuyển Việt Nam, cả nam lẫn nữ, trên khán đài lúc nào cũng hừng hực. Cả hai đội này đều có các vận động viên Việt kiều, bên nam có Justin Young, Tâm Đinh, Khoa Trần, Stefan Nguyễn và Chris Dierker (Đặng Quý Kiệt); bên nữ có chị em sinh đôi Trương Thảo My - Trương Thảo Vy… họ thi đấu rất cống hiến, máu lửa vì màu cờ Việt Nam.

- Trong tương lai, rồi Năm sẽ thấy trong màu áo đội tuyển Việt Nam, ở nhiều môn thể thao khác, ngày càng có nhiều vận động viên Việt kiều về thi đấu. Hồi giữa tháng 5, trong chuyến thăm Mỹ, trong buổi gặp mặt thân tình với kiều bào tiêu biểu, có đóng góp với đất nước tại San Francisco, bang California, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước luôn xác định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể thiếu, không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Thủ tướng còn chia sẻ: “Khi nói nguồn lực con người Việt Nam, chúng ta không phân biệt người ở trong nước hay ngoài nước. Chúng ta cũng không quá nặng nề chuyện làm việc trong nước hay ngoài nước, ở đâu đóng góp được cho đất nước thì cũng đều tốt cả”. Ông còn nói thêm, truyền thống của người Việt Nam là luôn hướng về quê hương đất nước, người trẻ tuổi cũng như người cao tuổi, bởi như cha ông ta đã nói: Lá rụng về cội!

Đ.H.T