BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng: Tân Biên xin điều chỉnh thời gian thực hiện 

Cập nhật ngày: 06/12/2023 - 08:58

BTN - UBND huyện Tân Biên vừa có tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng chảy qua trung tâm thị trấn Tân Biên (điều chỉnh thời gian thực hiện dự án) gửi UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư

Giải phóng mặt bằng chậm là nguyên nhân dẫn đến công trình không hoàn thành theo dự kiến.

Dự án Bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng chảy qua trung tâm thị trấn huyện Tân Biên có tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án 120.955,1m2 (bao gồm diện tích đất thu hồi 73.779,2m2, diện tích suối 47.175,9m2). Thời gian thực hiện dự án năm 2022-2023, ngày khởi công 8.1.2022 và dự kiến hoàn thành theo hợp đồng với nhà thầu là ngày 8.10.2023.

Theo UBND huyện Tân Biên, quá trình triển khai dự án, UBND huyện đã ban hành 15 quyết định phê duyệt phương án để thực hiện. Đến nay đã chi trả 63/66 hộ dân và 3/3 tổ chức với tổng số tiền là 89.524.930.736 đồng (đạt 88,78%), diện tích 61.149,70m2/77.779,2m2) và bố trí cho 24/25 hộ dân nhận đất tái định cư với 28/29 nền.

Về tiến độ triển khai các gói thầu thi công, công trình chỉ có 1 gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt các thiết bị bao gồm các hạng mục chính như (san lấp mặt bằng, hạng mục bờ kè và các hạng mục phụ). Tổng tiến độ thi công dự án đạt 50%.

UBND huyện Tân Biên cho biết về những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án như công trình có hạng mục thi công kè là hạng mục chính, khối lượng nhiều, giá trị xây lắp cao. Tuy nhiên, việc thi công hạng mục này không được xuyên suốt trong thời gian thi công.

Vào mùa mưa, nước mưa từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng và vận tốc dòng chảy lớn, mực nước dâng cao và nhanh nên ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đổ bê tông bờ kè công trình. Do đó, việc thi công hạng mục kè phải tạm dừng khi nước mưa từ thượng nguồn đổ về.

Khó khăn khác là công trình có ảnh hưởng đến hành lang an toàn bảo vệ cầu Cần Đăng nên việc thi công trong phạm vi hành lang an toàn cầu Cần Đăng phải có giấy phép xây dựng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp. UBND huyện Tân Biên đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Biên phối hợp với đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, khu quản lý đường bộ IV.2, khu quản lý đường bộ IV để hoàn thành bản vẽ xin phép. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng.

Một yếu tố làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án là vướng giải phóng mặt bằng ở khu cảnh quan 1, không thể thực hiện san lấp ở khu vực này. Cụ thể trong 66 hộ, cá nhân, có 3 hộ chưa đồng tình, thống nhất với quyết định thu hồi đất và quyết định chi bồi thường, hỗ trợ của UBND huyện.

Qua nhiều lần vận động, 3 hộ dân vẫn không đồng ý nên UBND huyện Tân Biên tiến hành thủ tục cưỡng chế theo quy định và 5 hộ đã ký biên bản bàn giao đất nhưng chưa di dời nhà cửa, vật kiến trúc. Mặt khác, có 13 hộ dân đã nhận đủ kinh phí bồi thường, hỗ trợ nhưng vẫn không chấp hành di dời nhà, tài sản vật kiến trúc trên đất để bàn giao mặt bằng thi công mà làm đơn khởi kiện, Toà án nhân dân tỉnh đã tổ chức xét xử và bác đơn khởi kiện của 8/13 trường hợp.

Hiện nay, tiến độ thi công dự án chậm so với kế hoạch và công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, thời gian thi công theo hợp đồng đã hết hạn. UBND huyện Tân Biên trình UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Bờ kè chống sạt lở suối Cần Đăng đến 2023-2024.

Nghĩa Nhân