BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trạm cấp nước sạch “Xã hội hoá” đầu tiên của tỉnh:

Dự án chỉ là…“dự án” 

Cập nhật ngày: 12/01/2021 - 23:05

BTN - Năm 2016, Báo Tây Ninh từng có bài viết phản ánh về tình trạng nguồn nước ngầm ở hai ấp Long Phi, Long Hoà, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu bị nhiễm phèn. Trong khi đó, trên địa bàn xã chỉ có trạm cấp nước sạch ấp Long Phi, công suất thiết kế 150m3/ngày.đêm cho 350 hộ dân sử dụng, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân riêng ấp Long Phi, không nói đến ấp Long Hoà và các ấp lân cận.

Dự án kéo dài 5 năm

Thời điểm đó, Công ty cổ phần tư vấn thiết kế - xây dựng Hùng Phương được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư trạm cấp nước sạch Long Hoà. Ðây có thể được xem là dự án xã hội hoá về nước sạch nông thôn đầu tiên của tỉnh. Thế nhưng, 5 năm trôi qua, bao nhiêu hy vọng của người dân địa phương về việc được sử dụng nước sạch từ trạm cấp nước sạch Long Hoà gần như tan biến. Nhà đầu tư chẳng có động thái gì cho thấy dự án sẽ được triển khai.

Chỉ vào các hạng mục tường rào, trụ sở làm việc mà nhà đầu tư xây dựng trong diện tích đất được Nhà nước cho thuê để thực hiện công trình hơn 570m2 nằm trong khuôn viên UBND xã Long Thuận, một cán bộ xã lắc đầu ngao ngán cho biết, khi triển khai dự án, nhà đầu tư kéo thiết bị về tập kết, chính quyền xã đinh ninh là dự án sẽ hoàn thành đúng như kế hoạch được phê duyệt, người dân ấp Long Hoà và các ấp lân cận sẽ có nước sạch. Do đó, chính quyền huyện, xã luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Vậy mà nhà đầu tư chỉ xây dựng một số hạng mục rồi để đó. Theo thời gian, nhà làm việc hoang tàn, thiết bị gỉ sét.

Người dân nóng lòng, chính quyền sốt ruột. Ðịa phương đã nhiều lần liên hệ, nhà đầu tư hứa sẽ tiếp tục triển khai. Làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh, nhà đầu tư cũng hứa sẽ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình vào ngày… 30.6.2020. Tuy nhiên đến nay, đã hơn 6 tháng trôi qua, dự án cũng chỉ là... “dự án”, còn nước sạch thì… “hãy đợi đấy”!

cam kết và cam kết…

Ông Phạm Mạnh Hổ, người dân ấp Long Hoà bức xúc, mong muốn của người dân trong ấp là có một trạm nước sạch vì nguồn nước giếng bơm bị nhiễm phèn nặng. Ông Hổ mong các cấp chính quyền có giải pháp thúc đẩy nhà đầu tư sớm hoàn thành trạm nước sạch Long Hoà để phục vụ đời sống của người dân.

Ðược biết, sau khi triển khai xây dựng một số hạng mục, nhà đầu tư không có động thái gì thêm nên người dân kiến nghị các ngành, các cấp; cơ quan có thẩm quyền cũng đã làm việc với nhà đầu tư là Công ty Hùng Phương. Ngày 24.5.2017, công ty này có văn bản cam kết mở rộng trạm cấp nước Long Hoà, nâng công suất theo thiết kế 500m3/ngày.đêm lên 1.000m3/ngày.đêm. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là cam kết.

Theo ông Ðinh Hùng Danh- Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Môi trường nông thôn tỉnh, hiện nay, trạm cấp nước Long Phi hoạt động với công suất thực tế 158% công suất thiết kế, khối lượng 237m3/ngày.đêm, cung cấp nước cho 408 hộ dân trên địa bàn ấp.

Ông Ðinh Hùng Danh cho biết thêm, xã Long Thuận là khu vực thiếu nước sạch sinh hoạt đạt tiêu chuẩn cung cấp cho người dân. Do đó, năm 2016, trung tâm trình Sở NN&PTNT, và UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2660 ngày 17.10.2016 phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp hệ thống cấp nước ấp Long Phi, xã Long Thuận, giao cho BQL dự án đầu tư ngành nông nghiệp làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án nâng cấp trạm cấp nước ấp Long Phi, lại vướng dự án trạm cấp nước sạch Long Hoà.

Chủ trương của UBND tỉnh là giao cho Công ty Hùng Phương làm chủ đầu tư trạm cấp nước Long Hoà và nâng cấp công suất hoạt động, do đó, 2 dự án trùng nhau. Sở NN&PTNT chỉ đạo BQL dự án làm việc với Công ty Hùng Phương, công ty cam kết sẽ tiếp tục nâng cấp mở rộng trạm Long Hoà để cấp nước cho các khu vực lân cận, trong đó có một phần của Long Phi.

Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh ngưng thực hiện dự án nâng cấp trạm Long Phi, điều chuyển nguồn vốn này sang trạm khác để thực hiện. Từ năm 2017 đến nay, dù đã cam kết nhưng Công ty Hùng Phương vẫn “bình chân như vại”.

Trạm cấp nước sinh hoạt Long Hoà sau 5 năm triển khai chỉ có hạng mục nhà làm việc, tường rào dang dở và một số hạng mục khác.

Hằng năm, Trung tâm Nước sạch và Môi trường nông thôn tỉnh đầu tư khoảng trên 100 triệu đồng cho trạm Long Phi, chủ yếu để sửa chữa, không mở rộng phạm vi cung cấp nước.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước việc nhà đầu tư “dậm chân” không tiếp tục triển khai dự án, Thanh tra Sở KH&ÐT đã thành lập đoàn kiểm tra dự án. Sau khi có kết luận, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh có biện pháp xử lý mạnh tay đối với nhà đầu tư theo quy định.

Báo Tây Ninh sẽ tiếp tục theo dõi, liên lạc với nhà đầu tư tìm hiểu vụ việc để thông tin đến bạn đọc.

THẾ NHÂN

Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước theo QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế đạt 18,91%. Trong đó, tỷ lệ sử dụng nước từ công trình cấp nước nông thôn là 9,8% (khoảng 91.085 người, do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, UBND xã quản lý, cung cấp nước); tỷ lệ sử dụng nước từ Công ty cổ phần cấp thoát nước Tây Ninh cung cấp là 7,58% (khoảng 70.513 người); chính sách hỗ trợ hộ gia đình nông thôn theo Quyết định số 05/2018/QÐ-UBND ngày 21.3.2018 của UBND tỉnh là 1,53% (khoảng 14.242 người).

Hiện trên địa bàn tỉnh có 73 công trình cấp nước tập trung, có công suất thiết kế từ 50m3/ngày.đêm đến trên 500m3/ngày.đêm; tổng công suất khai thác công trình cấp nước 9.125m3/ngày đêm, đạt 88,06% công suất thiết kế; phục vụ cung cấp nước cho 18.642 hộ, đạt 86,25% số hộ thiết kế.