BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án chồng lên dự án - Giải quyết ra sao?

Cập nhật ngày: 27/05/2010 - 10:49
HTML clipboard

Khai thác cát xây dựng tại khu vực quy hoạch xây dựng cảng ở Bùng Binh

Đến nay Tây Ninh có gần 200 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 886 triệu USD và gần 240 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 27.500 tỷ đồng. Đặc biệt thời gian qua, Tây Ninh đã thu hút được một số nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh đến đầu tư phát triển khu công nghiệp quy mô lớn. Tuy nhiên, hiện nay ở một vài địa phương trong tỉnh đang có tình trạng dự án này chồng lên dự án khác.

Theo quy hoạch, tại khu vực đoạn sông Sài Gòn thuộc ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng sẽ triển khai dự án Khu cảng du lịch sinh thái- dịch vụ. Đây là dự án được hình thành song song với dự án Khu Liên hợp Phước Đông- Bời Lời. Khi quy hoạch Khu Liên hợp Phước Đông- Bời Lời, đơn vị tư vấn thiết kế gồm 2 khu chính là: Khu công nghiệp có diện tích gần 2.200 ha và Khu đô thị- dịch vụ có diện tích hơn 640 ha. Ngoài ra, khi khảo sát để quy hoạch dự án phát triển Khu Liên hợp Phước Đông- Bời Lời, đơn vị tư vấn chú ý đến khu vực đoạn sông Sài Gòn thuộc ấp Bùng Binh. Đoạn sông này trước đây được tỉnh quy hoạch làm cảng trung chuyển hàng hoá với diện tích 150 ha do lòng sông rộng thuận lợi cho việc xây dựng cảng đường thuỷ. Thế nhưng đơn vị tư vấn cho rằng sông Sài Gòn có nhiều đoạn quanh co uốn khúc, tuy khu vực Bùng Binh lòng sông rộng nhưng hầu hết các đoạn còn lại là cạn và hẹp, đồng thời tĩnh không các cầu trên sông quá thấp, rất khó cho tàu bè có tải trọng lớn ra vào. Vì thế nếu hình thành cảng trung chuyển hàng hoá sẽ rất khó phát triển. Do đó đơn vị tư vấn đề xuất điều chỉnh chức năng cảng trung chuyển thành Khu cảng du lịch sinh thái- dịch vụ với diện tích 250 ha. Trong khu vực cảng này dự kiến sẽ xây dựng công trình nghỉ dưỡng kết hợp biệt thự nhà vườn, cùng các dịch vụ thể thao trên cạn, dưới nước đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm phục vụ và nâng cao khả năng thu hút các nhà đầu tư đến với Khu Liên hợp Phước Đông- Bời Lời. Hơn nữa, theo tính toán khoảng 15 năm sau Khu Liên hợp Phước Đông- Bời Lời sẽ phát triển thành đô thị công nghiệp hiện đại, dự kiến sẽ đạt cấp đô thị loại III và khi lấp đầy toàn khu vực sẽ có khoảng hơn 100.000 người ở và làm việc. Chính vì thế, việc hình thành Khu cảng du lịch sinh thái- dịch vụ tại đoạn sông Sài Gòn khu vực Bùng Binh nhằm phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi của cư dân làm việc trong Khu Liên hợp là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực quy hoạch xây dựng Khu cảng du lịch sinh thái- dịch vụ đang còn lấn cấn bởi có sự chồng lấn của một dự án khác ngay trên diện tích quy hoạch này. Theo thông tin từ UBND huyện Trảng Bàng, dọc sông Sài Gòn khu vực qua địa bàn huyện có 3 dự án mỏ cát xây dựng cũng đã được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt kết quả thăm dò đánh giá trữ lượng. Đó là: mỏ cát ấp Bà Nhã, xã Đôn Thuận có diện tích khai thác 67 ha với trữ lượng hơn 7,7 triệu khối cát và hơn 1,2 triệu khối sét gạch ngói; mỏ cát xây dựng ấp Bùng Binh, xã Hưng Thuận có diện tích khai thác là 50 ha có trữ lượng hơn 5 triệu khối cát xây dựng và gần 1,5 triệu khối sét gạch ngói; mỏ cát xây dựng ấp Sóc Lào có diện tích khai thác 87 ha với trữ lượng gần 17 triệu khối cát và hơn 1,6 triệu khối sét gạch ngói. Hai mỏ cát ấp Bà Nhã và ấp Sóc Lào không có gì vướng mắc, riêng mỏ cát ấp Bùng Binh thì có lấn cấn bởi toàn bộ diện tích quy hoạch khai thác mỏ chồng lên diện tích quy hoạch xây dựng dự án Khu cảng du lịch sinh thái- dịch vụ. Đây là một trong những nỗi băn khoăn của huyện Trảng Bàng vì cả 2 dự án đều đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai.

Đoạn sông Sài Gòn quy hoạch xây dựng Cảng du lịch sinh thái - dịch vụ

Một điều chắc chắn là không thể nào triển khai cả 2 dự án trên cùng một diện tích quy hoạch, ắt phải có 1 trong 2 dự án chấp nhận nhường diện tích quy hoạch cho dự án kia. Thế nhưng đến nay các ngành chức năng vẫn chưa có cuộc họp chính thức bàn bạc về vấn đề này nên chưa có sự thống nhất quan điểm giải quyết như thế nào. Tuy nhiên, một số người cho rằng trong tổng thể quy hoạch xây dựng dự án có chức năng này thì không thể có một phần diện tích thuộc dự án khác với chức năng hoàn toàn khác hoạt động khác được. Ở ấp Bùng Binh thì dự án Khu cảng du lịch sinh thái- dịch vụ có diện tích quy hoạch 250 ha, có chức năng bảo vệ môi trường sinh thái, phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí… trong khi đó dự án mỏ cát có diện tích nhỏ hơn nhiều và chức năng thì hoàn toàn khác là khai thác khoáng sản- thậm chí có thể sẽ gây tổn hại và suy thoái môi trường.

Như vậy, có ý kiến cho rằng sáp nhập phần diện tích dự án mỏ cát vào tổng diện tích dự án Khu cảng du lịch- sinh thái là hợp lý. Thế nhưng cũng có người băn khoăn là dự án mỏ cát đã bỏ vốn không ít trong quá trình thăm dò đánh giá trữ lượng, nay đã được phê duyệt mà không được khai thác thì sẽ gây thiệt thòi cho chủ dự án. Nên chăng có sự gặp gỡ, thoả thuận giữa hai bên chủ đầu tư để chọn giải pháp công bằng và phù hợp nhất. Nhưng trước hết cơ quan chức năng phải thống nhất quan điểm và hướng giải quyết sự chồng lấn diện tích giữa 2 dự án này.

SƠN TRẦN


Liên kết hữu ích