BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án đường Hồ Chí Minh: Lập khu tái định cư cho các hộ bị giải toả trắng

Cập nhật ngày: 27/05/2010 - 10:48
HTML clipboard

Nguồn tin từ Sở Giao thông -Vận tải Tây Ninh cho biết, đến nay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh đoạn 1 (dài 14km, từ cầu Thanh An, giáp tỉnh Bình Dương đến đường 782) đã cơ bản hoàn tất. Hầu hết các hộ dân đã nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Một số trường hợp khiếu nại do sai sót về diện tích… đã được kiểm tra, giải quyết và chuẩn bị bồi thường bổ sung. Hiện Ban quản lý dự án Sở Giao thông -Vận tải Tây Ninh đã chuyển kinh phí đền bù bổ sung đến Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Trảng Bàng (625.592.798 đồng). Tuy nhiên, ở đoạn này hiện còn vướng một số trụ và đường dây điện vẫn chưa được di dời, làm chậm tiến độ thực hiện dự án.

Thi công đường Hồ Chí Minh.

Ở đoạn 2 (từ đường 782 đến giáp tỉnh Long An), đối với đoạn qua địa phận huyện Gò Dầu, đến nay Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện đã bàn giao toàn bộ mặt bằng (dài 2,6km) cho đơn vị thi công. Đối với đoạn qua địa phận huyện Trảng Bàng, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện đã trình phương án bồi thường chi tiết và đang chờ thẩm định, phê duyệt. Hiện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Trảng Bàng đang lập khu tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải toả trắng trong dự án đường Hồ Chí Minh.

Dự án thi công đường Hồ Chí Minh đi qua Tây Ninh dài 21 km, gồm 6 gói thầu, trong đó có 4 gói đường (các gói 8, 9, 10, 11) và 2 gói cầu (gói 17 - cầu vượt quốc lộ 22; gói 19 - cầu Trảng Bàng và cầu nối 2 tỉnh Tây Ninh – Long An). Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 6/6 gói thầu. Gói thầu số 9 đã được khởi công vào đầu tháng 1.2009 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8.2010; gói số 10 khởi công vào tháng 3.2009 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2010; gói thầu số 8 được mở thầu vào cuối tháng 6.2009…

Cho đến nay, tiến độ thi công thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Ninh chậm hơn kế hoạch khoảng 1 năm. Nguyên do chủ yếu là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn chậm, nhất là ở khâu di dời đường dây điện và khâu thoả thuận đền bù. Ngoài ra, thủ tục khá rườm rà, nhiêu khê trong khâu giải ngân và trong thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư (trong đó có mức điều chỉnh kinh phí đền bù) cũng là một trong những lý do làm chậm tiến độ thực hiện dự án.

ĐÌNH CHUNG


 
Liên kết hữu ích