BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án khai thác mỏ đá Lộc Trung: Cuối tháng 11 sẽ có đá thành phẩm

Cập nhật ngày: 14/11/2009 - 05:59

Ông Khương Quốc Biển, Giám đốc Chi nhánh Công ty cổ phần khoáng sản và tư vấn đầu tư FICO, chủ đầu tư xí nghiệp khai thác đá Lộc Trung (huyện Dương Minh Châu) cho biết, đến đầu tháng 11.2009, tất cả các hộ dân có nhà trong khu mỏ đá đã di dời ra khỏi khu vực này theo đúng cam kết và đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho công ty.

Đến nay, chủ đầu tư xí nghiệp đá Lộc Trung đã lắp đặt xong hệ thống nghiền sàng 250 tấn/giờ, xây dựng xong cơ sở hạ tầng đường vận chuyển, đang bốc đất phủ và tiến hành khoan khai thác. “Hiện chúng tôi đang chờ giấy phép sử dụng vật liệu nổ. Khi có giấy phép này, chúng tôi sẽ cho khai thác đá ngay bởi hiện tại đã chuẩn bị xong các khâu cần thiết. Dự kiến, chậm nhất đến cuối tháng này, chúng tôi sẽ cho ra đời những sản phẩm đầu tiên”, ông Biển nói.

Hệ thống nghiền sàng đá ở xí nghiệp khai thác đá Lộc Trung.

Theo ông Biển, hiện nay Xí nghiệp khai thác đá Lộc Trung đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ một số dự án lớn của Trung ương và địa phương đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Ước tính, đá được khai thác từ mỏ Lộc Trung sẽ có giá thành rẻ hơn đá khai thác từ khu vực đông bắc núi Phụng (Thạnh Tân) khoảng từ 5% trở lên dù rằng đá ở mỏ Lộc Trung có chất lượng cao hơn.

Theo thông tin từ Công ty, hiện trong khu vực mỏ đá đang tồn tại 6 cột điện và đường dây điện sinh hoạt của Chi nhánh điện lực DMC. Cuối tháng 10.2009, Công ty đã có văn bản gửi Chi nhánh điện lực huyện đề nghị di dời các trụ điện và các thiết bị kèm theo nhưng vẫn chưa được giải quyết. Mới đây, Công ty đã có thông báo gởi ngành chức năng và chính quyền địa phương về việc nổ mìn khai thác đá. Thông báo này cho biết, kể từ ngày 10.11.2009, Công ty yêu cầu mọi người không có nhiệm vụ không được phép vào khu vực mỏ đá để đảm bảo an toàn.

Một điều đáng quan tâm là gần đây, hai hộ dân đã được nhận đền bù thiệt hại về đất và tài sản trên đất ở mỏ đá Lộc Trung đã tự ý cất nhà ở khu vực hành lang mỏ đá mà không được sự thẩm tra và cho phép của cấp có thẩm quyền. Về điều này, ông Nguyễn Mộng Tín- Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu cho biết: “Việc các hộ dân tự ý cất nhà ở ven mỏ đá là hết sức nguy hiểm, bởi khi nổ mìn khai thác đá, không ai có thể lường trước hậu quả xảy ra. UBND huyện sẽ cử ngay cán bộ ngành chức năng xuống hiện trường để xử lý tình trạng cất nhà trái phép ở đây và buộc phải di dời bởi đây là đất nông nghiệp, muốn cất nhà ở phải phù hợp với quy hoạch của địa phương và được sự cho phép của cấp có thẩm quyền”. Ông Tín cũng đề nghị Công ty cổ phần khoáng sản và tư vấn đầu tư FICO “ưu tiên cung ứng đá xây dựng cho địa phương, khi nào dư mới bán ra tỉnh ngoài.

HOÀNG THI