BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án khu dân cư Toàn Cầu: Thủ tục pháp lý chưa xong, “môi giới” rầm rộ rao bán 

Cập nhật ngày: 23/08/2020 - 23:54

BTN - Trước đây, Báo Tây Ninh có bài viết phản ánh về dự án “Khu dân cư Toàn Cầu” tại phường 3, thành phố Tây Ninh bị các cơ quan chức năng của tỉnh “thổi còi” với lý do: dù đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng dự án chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định mà đã vội vàng quảng cáo rầm rộ.

Bên trong khu đất dự án được ông H khẳng định là có phê duyệt quy hoạch 1/500 và được mở bán đất nền dự án.

Khi đó, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH VM Toàn Cầu (chủ dự án) gỡ bỏ các bảng hiệu, băng-rôn, áp phích… quảng cáo; công ty không xây dựng, giao dịch, bán bất động sản khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định. Công ty đã chấp hành đúng yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, tạm dừng thi công hạ tầng, tháo bỏ bảng quảng cáo.

Dự án vẫn chưa hoàn chỉnh thủ tục pháp lý

Thế nhưng, trên mạng xã hội Facebook gần đây lại đăng thông tin về việc mở bán các lô đất tại “khu dân cư Toàn Cầu”, trong đó nêu lên những lợi thế của khu dân cư này, thủ tục thanh toán… Ðiều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc: chủ dự án vừa mới bị ngành chức năng “thổi còi”, mà nay đã sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý để rao bán?

Vào những ngày đầu tháng 8.2020, chúng tôi liên lạc với một số điện thoại rao bán nền đất của “Khu dân cư Toàn Cầu”. Sau một lúc dò hỏi, người này cho chúng tôi số điện thoại của một người tên H, nói đó là giám đốc dự án và yêu cầu chúng tôi liên hệ để nắm thông tin cụ thể.

Chúng tôi gọi điện cho H, anh ta hẹn dẫn chúng tôi đi xem đất nền bên trong “khu dân cư Toàn Cầu”. Ðúng giờ hẹn, chúng tôi gặp H tại giao lộ Nguyễn Chí Thanh - Trường Chinh, phường 3, thành phố Tây Ninh.

Có một điều lạ, người đàn ông tên H không đưa chúng tôi vào thẳng dự án để xem đất nền mà dẫn chúng tôi đến một con đường nằm trên đường Trường Chinh và cho biết, đây sẽ là cổng số 1 đi vào dự án- dù con đường hiện nay chỉ “nằm trên quy hoạch”. Sau đó, H tiếp tục đưa chúng tôi đến một đoạn tại đường Nguyễn Chí Thanh chỉ vào một thửa đất và cho biết đó là cổng số 2 dẫn vào dự án.

Người đàn ông tên H mở iPad giới thiệu quy hoạch chi tiết của dự án.

Cuối cùng, khi chúng tôi yêu cầu xem thực tế khu dân cư, H mới đưa chúng tôi đến đường Nguyễn Hữu Thọ, đi vào bên trong khu đất dự án. Dù bên trong còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện hệ thống hạ tầng nhưng H vẫn mở iPad cho chúng tôi xem quy hoạch của dự án, mà theo anh ta, đã được UBND thành phố Tây Ninh ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư Toàn Cầu vào tháng 7.

Sau khi xem quy hoạch dự án, H giới thiệu giá cả dự kiến cho từng lô đất. Chúng tôi đặt câu hỏi: Khu đất mới có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 của cơ quan có thẩm quyền là được rao bán hay sao? H khẳng định, được quyền bán (!?).

Chúng tôi đặt vấn đề về các tuyến đường mà H chỉ, nằm trên đường Trường Chinh và Nguyễn Chí Thanh, mới là “đường quy hoạch”, chưa biết bao giờ triển khai thực hiện. Người đàn ông này chắc chắn rằng, đã xong mọi thủ tục, giờ chuẩn bị làm nên chúng tôi cứ an tâm mua đất.

Thế nhưng, khi hỏi về giấy phép xây dựng của dự án, thủ tục đặt cọc mua đất nền như thế nào, H lại nói là sắp tới khi mở bán, chúng tôi sẽ phải ký hợp đồng “giữ chỗ” với số tiền đưa trước khoảng 50 triệu đồng. Sau đó nếu đồng ý, chúng tôi cùng chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán, số tiền thanh toán sẽ chia làm 6 đợt như quảng cáo trên mạng. Nếu chúng tôi không đồng ý mua, chủ dự án sẽ trả lại số tiền “giữ chỗ”.

Chúng tôi hỏi H có phải là người của Công ty TNHH VM Toàn Cầu hay không, anh ta không trả lời rõ ràng mà chỉ nói chung chung, đại ý là sắp tới công ty sẽ mở văn phòng đại diện tại Vincom, khi đó mời chúng tôi và khách hàng đến tìm hiểu thì sẽ rõ.

Dự án được quảng cáo rao bán trên mạng xã hội Facebook.

Chủ ðầu tư cảnh báo về việc rao bán ðất dự án

Chúng tôi liên hệ với một lãnh đạo Sở Xây dựng, vị này cho biết, “Khu dân cư Toàn Cầu” đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng chủ đầu tư rao bán đất nền khi chưa hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý là chưa đúng quy định pháp luật. Vấn đề này, Sở Xây dựng sẽ tìm hiểu cụ thể để xử lý.

Trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi thật sự bất ngờ khi Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh cho biết, ngày 13.8.2020, Công ty TNHH VM Toàn Cầu có văn bản gửi UBND Thành phố với nội dung, trong thời gian gần đây, doanh nghiệp nhận được thông tin từ một số người dân về việc có một số “môi giới” chào bán và quảng cáo không chính xác về dự án để chèo kéo người dân “đặt cọc” mua những lô đất trong dự án, gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

Do đó, Công ty TNHH VM Toàn Cầu gửi văn bản cho UBND thành phố Tây Ninh xác nhận, cho đến thời điểm hiện nay, doanh nghiệp vẫn đang thực hiện các thủ tục pháp lý còn lại để hoàn thiện dự án theo đúng quy định pháp luật và chưa ký kết giao dịch mua bán với bất cứ một đối tác nào liên quan đến dự án “Khu dân cư Toàn Cầu” tại phường 3, thành phố Tây Ninh.

Công ty cũng thông báo UBND Thành phố và tất cả các hộ dân trên địa bàn TP. Tây Ninh, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, công ty sẽ tổ chức mở bán theo đúng quy định. Tất cả các giao dịch mua bán đều do chủ đầu tư là Công ty TNHH VM Toàn Cầu thực hiện hoặc công ty, đơn vị được uỷ quyền phân phối dự án chính thức.

Như vậy, văn bản của chủ đầu tư là Công ty TNHH VM Toàn Cầu đã nêu rõ, đến thời điểm này, doanh nghiệp chưa có thông báo chính thức nào về mở bán dự án do đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Vấn đề đặt ra là: tại sao dự án được rao bán trên mạng xã hội? Vì sao người dẫn chúng tôi đi mua đất có trong tay quy hoạch chi tiết dự án, cũng như quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tỷ lệ 1/500 của UBND thành phố Tây Ninh? Những người này có liên quan gì đến dự án? Họ có phải là những người môi giới nhỏ lẻ như văn bản của công ty nêu?

Ðó là những vấn đề rất cần được ngành chức năng làm rõ, tránh trường hợp người dân bị môi giới chèo kéo như cảnh báo của chủ đầu tư.

Thiên Tâm