BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án Khu du lịch sinh thái Bàu Cà Na: Sẽ có một số công trình đưa vào sử dụng trong năm 2013

Cập nhật ngày: 24/05/2013 - 04:39
HTML clipboard

Dự án Khu du lịch sinh thái Bàu Cà Na đang được thi công hệ thống thoát nước

(BTN) - Mới đây, Công ty TNHH xuất nhập khẩu - thương mại - công nghệ - vận tải Hùng Duy (gọi tắt là Công ty Hùng Duy) đã triển khai đầu tư xây dựng một số hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1 của dự án Khu du lịch sinh thái Bàu Cà Na, thuộc ấp Hiệp Định, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành. “Dù gặp không ít khó khăn trong bối cảnh chung của nền kinh tế trong nước lẫn thế giới, Công ty chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện dự án này”, ông Lê Hữu Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hùng Duy khẳng định.

Dự án trên chính thức được triển khai từ năm 2010. Theo nhà đầu tư, quá trình thực hiện dự án này có chậm so với dự kiến do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là vướng đền bù, hỗ trợ, giải toả một số hộ dân trên đất dự án. Đến ngày 15.2.2012, Công ty Hùng Duy chính thức khởi công thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Bàu Cà Na. Dự án có diện tích đầu tư 5 ha, là một quần thể công trình phục vụ du lịch sinh thái, dịch vụ công cộng, nhà hàng tiệc cưới, rạp chiếu phim, khu vui chơi thiếu nhi, trung tâm thể dục thể thao, khu giải trí đa năng, resort nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị, sân tennis, làng ẩm thực chay, siêu thị… Nhà đầu tư cho biết, tổng dự toán đầu tư dự án này khoảng trên 130 tỷ đồng (tính ở thời điểm hiện tại). Dự kiến, đến cuối năm 2013, Công ty Hùng Duy sẽ đưa vào hoạt động một số hạng mục của dự án (giai đoạn 1) và tiếp tục thi công các hạng mục còn lại (giai đoạn 2 của dự án) để đến giữa năm 2014 sẽ hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, sau khi triển khai san lấp mặt bằng (Bàu Cà Na) vào đầu năm 2012, khu đất này vẫn bỏ trống suốt nhiều tháng qua. Việc dự án này chậm thi công đã dấy lên nhiều thông tin cho rằng nhà đầu tư đã “rút lui”, không thực hiện dự án. Nhiều người cũng cho rằng, dự án này cũng đã “chết non” như nhiều dự án lớn khác trong tỉnh do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính trong tình hình kinh tế đầy biến động bất lợi.

“Có thông tin cho rằng việc Công ty Hùng Duy tái khởi động dự án Khu du lịch sinh thái trong mấy ngày qua là nhằm trấn an dư luận chứ dự án này rất khó trở thành hiện thực?”, phóng viên đặt câu hỏi với Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hùng Duy. Ông Hùng khẳng định: “Chúng tôi cam kết là đến cuối năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng một số hạng mục trong dự án theo kế hoạch thi công giai đoạn 1. Trong thời gian qua, sở dĩ dự án bị gián đoạn là vì lý do kỹ thuật. Để thực hiện dự án này, chúng tôi đã phải nạo vét đem đi nơi khác 5 ngàn mét khối đất bùn bẩn; đổ vào đây một khối lượng đất san lấp lên đến 200 ngàn mét khối. Tổng số tiền san lấp mặt bằng đã là 20 tỷ đồng, cộng với một số chi phí khác, chúng tôi đã đầu tư 24 tỷ đồng vào đây. Với số tiền không nhỏ này, chúng tôi mong muốn triển khai dự án càng nhanh càng tốt bởi càng để kéo dài, càng bất lợi cho Công ty”.

Theo ông chủ Công ty Hùng Duy, việc thi công các hạng mục thuộc dự án Khu du lịch sinh thái Bàu Cà Na phải tuân thủ theo quy trình kỹ thuật xây dựng, phải chờ một thời gian để nền đất vừa được san lấp ổn định. Đồng thời, một số thủ tục về xây dựng cần có thời gian hoàn chỉnh nên so với kế hoạch ban đầu, việc thi công có chậm tiến độ. Bù lại, nhà đầu tư sẽ cho tăng tốc thi công để bảo đảm cuối năm nay sẽ hoàn tất một số hạng mục công trình đã đề ra.

Hiện nay, nhà thầu đang thi công hệ thống thoát nước tại dự án. Sau đó, nhà đầu tư sẽ cho đào hồ nước với diện tích khoảng 5.500 m2 tại “vùng lõm” nhất của Bàu Cà Na, lót nhựa chống thấm giữ nước trong mùa khô và đổ bùn sạch xuống hồ để trồng sen, tạo cảnh quan sinh thái ở khu vực này. Đây là một trong những hạng mục tốn nhiều tiền nhất của dự án. “Nói thẳng thắn, nếu chỉ tính lợi ích về kinh tế thì chúng tôi đã không đầu tư vào đây, vì dự án này tiêu tốn nhiều tiền, thời gian thu hồi vốn rất chậm. Thực hiện dự án này, chúng tôi còn vì lợi ích lâu dài cho cộng đồng, cho địa phương. Mặt khác, chúng tôi có thể thực hiện được dự án này là do có sự quan tâm, hỗ trợ hết lòng của lãnh đạo tỉnh và huyện Hoà Thành; đồng thời chúng tôi tự chủ được nguồn vốn đầu tư”, ông Hùng nói.

Như vậy, theo cam kết của nhà đầu tư thì đến cuối năm nay, Bàu Cà Na cũ sẽ có một diện mạo mới với một số công trình phục vụ cộng đồng như: Khu vui chơi thiếu nhi, 2 sân tennis, 2 sân bóng đá mi-ni, khu ẩm thực, khu giải trí và trung tâm tổ chức sự kiện - tiệc cưới (sức chứa 1.000 người)... Trong đó, trung tâm tổ chức sự kiện - tiệc cưới được đầu tư theo tiêu chuẩn “cao cấp”. Khi dự án này đi vào hoạt động, sẽ tạo nên một “điểm nhấn” quan trọng của tỉnh và huyện Hoà Thành, là nơi thu hút, giữ chân du khách và tạo thêm việc làm ổn định cho khoảng 300 lao động địa phương…

BẢO TÂM

 


Liên kết hữu ích