BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án nạo vét kênh tiêu Bàu Cối – kênh Tây: Đừng để lãng phí tiền tỷ

Cập nhật ngày: 01/05/2009 - 09:27

Kênh tiêu Bàu Cối - Kênh Tây đoạn gần cầu Xa Cách đã bị cỏ rác, lục bình... “lấp đầy”

Kênh tiêu Bàu Cối – Kênh Tây (xã Suối Đá và Thị trấn, Dương Minh Châu) dài 6.608m được khởi công nạo vét từ ngày 20.10.2007. Theo dự án ban đầu đã được phê duyệt, khối lượng đất nạo vét khoảng 65.000m3 đất cấp 2. Trong đó có khoảng 30.000m3 đất được tận dụng đắp lại đường giao thông dọc theo kênh. Phần còn lại sẽ được san ra hai bờ kênh. Tổng kinh phí dự toán đầu tư nạo vét kênh tiêu Bàu Cối – Kênh Tây trên 4,5 tỷ đồng. Dự kiến, đến ngày 31.12.2008, UBND huyện Dương Minh Châu sẽ hoàn thành công trình nạo vét này.

Tuy nhiên, cho đến nay, sau khi đạt khoảng 90% khối lượng thi công, công trình này đã tạm dừng từ cuối năm 2008 vì chờ đền bù cho các hộ dân hai bên kênh. Mặt khác, tỉnh cũng chưa phân bổ phần vốn còn lại (chỉ mới giải ngân được hơn 3,9 tỷ đồng) nên huyện Dương Minh Châu thiếu kinh phí để thực hiện tiếp.

Ông Nguyễn Mộng Tín – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Số đất nạo vét để trên hai bờ kênh lúc đầu dự kiến sẽ san ra. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các ngành chức năng nhận thấy nếu san bỏ hết số đất này sẽ vừa gây lãng phí, vừa tốn kém chi phí thuê máy móc san ủi, lại vừa tốn kinh phí đền bù cho những hộ dân hai bên tuyến kênh bị đổ đất nạo vét lên đất của họ. Trong khi đó, hiện các công trình công cộng của huyện đang thiếu đất để thi công nhưng huyện chưa có mỏ đất khai thác để phục vụ. Trước tình hình này, UBND huyện đã làm tờ trình xin chủ trương sử dụng khối lượng đất nạo vét còn lại phục vụ cho việc san lấp mặt bằng các công trình xây dựng cơ bản và đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện trong năm 2009”. Ông Tín cho biết thêm, UBND huyện Dương Minh Châu đã gởi tờ trình này đến UBND tỉnh từ giữa tháng 3.2009. Đến nay, tờ trình này đang được “lưu” tại Sở TN&MT.

Trên thực tế, do chưa được nạo vét, đoạn kênh ở khu vực cầu Xa Cách (xã Suối Đá và thị trấn Dương Minh Châu) hiện đã bị đất bồi lắng, cỏ và lục bình “lấp đầy”, trông rất mất mỹ quan. Hơn nữa, đây là tuyến kênh tiêu quan trọng của khu vực này nhưng hiện đã bị “mất công dụng”, trong khi mùa mưa bão đang đến gần.

Theo nhận định của một cán bộ Phòng Công thương huyện Dương Minh Châu, khối lượng đất nạo vét còn lại trên hai bờ kênh tiêu Bàu Cối – Kênh Tây không chỉ dừng lại ở con số 35.000m3 mà thực tế có thể lên đến 50.000m3. Nếu tận dụng được số đất này, Nhà nước sẽ tiết kiệm được hàng tỷ đồng (tiền đất san lấp các công trình công cộng, chi phí san đất, tiền đền bù cho dân). Tuy nhiên, theo nhận định của những người am hiểu, nếu được tỉnh đồng ý cho tận dụng số đất trên, UBND huyện Dương Minh Châu cần quản lý chặt quá trình khai thác, vận chuyển đất san lấp, tránh tình trạng để kẻ xấu lợi dụng sơ hở để “đục nước béo cò”.

BẢO TÂM