Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dự án thu gom nước thải thị trấn Bến Cầu: Thi công chậm, ảnh hưởng đến đời sống người dân 

Cập nhật ngày: 05/09/2023 - 23:47

BTN - Tiểu dự án hệ thống thu gom nước thải thị trấn Bến Cầu là một trong 6 công trình được Ban Quản lý dự án phát triển đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Kông tỉnh Tây Ninh thực hiện tại huyện Bến Cầu.

Công trình thi công hệ thống cống thu gom nước thải thị trấn Bến Cầu đang thực hiện những bước cuối để hoàn thành.

Công trình có chức năng thu dẫn nước thải sinh hoạt của các hộ dân, cơ quan, đơn vị  nhà nước và tư nhân trên địa bàn Thị trấn đến nhà máy xử lý nước thải đô thị Mộc Bài để xử lý đạt tiêu chuẩn quy định trước khi xả ra môi trường. Tuy nhiên, việc triển khai thi công thời gian qua diễn ra chậm chạp, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn.

Ông P.N.T.H, ngụ khu phố 2, thị trấn Bến Cầu cho biết, các tuyến đường xung quanh vòng xoay trung tâm huyện liên tục bị đào xới, thu hẹp lòng đường khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là thời gian cao điểm các buổi sáng và chiều, khi công nhân tan ca, phương tiện đông, phải di chuyển trên cùng một làn đường (làn đường bên kia bị rào chắn để thi công).

Theo ông H, hiện nay, sau khi hoàn thành lắp đặt cống, việc tái lập mặt đường chính là vấn đề khiến nhiều người dân bức xúc khi có nhiều điểm, mặt đường mấp mô giữa bê tông và lớp nhựa cũ. Trong đó, có điểm thi công hố ga ngay ngã tư giao giữa đường 786 và tuyến đường tránh Thị trấn (trước cửa quán trà sữa Kim Anh) bị đào bới suốt từ giữa tháng 3 đến nay vẫn chưa xong. Còn điểm tại khu vực gần cầu Đìa Xù bị đào đi đào lại nhiều lần, đất sình văng lên mặt đường, nắng thì bụi, mưa thì dơ bẩn.

Một số người dân cho biết, thời điểm thi công các tuyến cống cắt ngang mặt đường đoạn sát với vòng xoay trung tâm huyện, đã có một xe buýt bị mắc kẹt giữa đường do lớp mặt bê tông sau khi thi công đặt cống bị yếu.

Ông Thái Bình An- Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Kông tỉnh Tây Ninh cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đơn vị được giao làm chủ đầu tư Dự án Phát triển đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng tại Mộc Bài (Dự án GMS), gồm 6 công trình, gồm: hệ thống giao thông đô thị Mộc Bài (5 tuyến đường: ĐN.1A; ĐN.1B; ĐD.10; ĐD.11 và đường 51 với tổng chiều dài khoảng 12km), hiện đã hoàn thành và bàn giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đưa vào sử dụng từ tháng 6.2022; hệ thống cấp nước đô thị Mộc Bài, công suất 7.000m3/ngày, công trình đã hoàn thành xây dựng và bàn giao cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vận hành khai thác từ tháng 6.2022; công trình xây dựng nhà máy xử lý nước thải và mạng lưới đường ống đô thị Mộc Bài, công suất 9.000m3/ngày, giai đoạn I công suất 3.000m3/ngày, hiện công trình đã hoàn thành công tác vận hành thử nghiệm và tiến hành thủ tục bàn giao cho địa phương; công trình cơ sở thu hồi và phân loại rác thải đô thị Mộc Bài (vốn viện trợ không hoàn lại) được xây dựng trong khu tổ hợp xử lý rác thải của Công ty môi trường xanh Huê Phương (ấp Đường Long, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu) đã hoàn thành từ tháng 8 năm 2018; công trình nâng cấp đường An Thạnh - Phước Chỉ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6.2022, vừa mới bàn giao cho địa phương quản lý từ đầu tháng 7.2023.

Riêng công trình hệ thống cống thu gom nước thải thị trấn Bến Cầu đã hoàn thành trên 97% khối lượng công việc, hiện còn đang thực hiện những công đoạn cuối trong việc thi công trạm bơm tại ngã ba đường tránh thị trấn Bến Cầu (đoạn gần cầu Đìa Xù) và một số điểm đầu nối với đường ống nước thải của một số hộ dân trên địa bàn. Dự kiến, đến giữa tháng 9, đơn vị sẽ bàn giao phần nền đường để huyện thực hiện dự án thảm lại mặt đường khu vực xung quanh thị trấn Bến Cầu.

Theo ông Thái Bình An, sau một thời gian đưa vào vận hành khai thác, tuyến đường ĐD 23 đang có dấu hiệu xuống cấp, nên Ban Quản lý Khu kinh tế đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải xin cấp vốn sửa chữa.

Đồng thời, qua các cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương, Ban Quản lý Khu kinh tế tiếp nhận ý kiến của người dân về việc lắp đặt biển báo hướng dẫn giao thông, trong tháng 9, Ban Quản lý Khu kinh tế sẽ cho khảo sát, lắp đặt các biển chỉ dẫn hướng đi để người dân (nhất là những người ở xa) thuận tiện trong quá trình di chuyển.

Minh Dương