BAOTAYNINH.VN trên Google News

Du khách hòa mình cùng nghi lễ thiêng liêng trong lễ Vu Lan tại núi Bà Đen Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 29/08/2024 - 14:25

BTNO - Hàng chục ngàn du khách đã đến núi Bà Đen trong hai ngày 24-25/8 để tham dự đại lễ Vu Lan báo hiếu, tạo nên một không gian vô cùng trang nghiêm và thiêng liêng trên “nóc nhà Nam bộ”.

Từ sáng ngày 24.8.2024, đông đảo người dân Tây Ninh và du khách từ các tỉnh thành trên khắp cả nước đã đổ về núi Bà Đen (Tây Ninh) để tham dự lễ Vu Lan – một lễ hội không chỉ quan trọng trong văn hoá Phật giáo, mà còn là ngày hội hiếu hạnh của người Việt.

Điện Bà cùng ngôi cổ tự Linh Sơn Tiên Thạch tại lưng chừng núi gắn liền với huyền thoại về Linh Sơn Thánh Mẫu là điểm đến hành hương để nhân dân thực hành hạnh nguyện báo hiếu tới các bậc sinh thành mỗi khi mùa Vu Lan về.

Trên đỉnh núi, rất nhiều nghi thức thiêng liêng và chương trình nghệ thuật được tổ chức xuyên suốt 2 ngày cuối tuần để mỗi người khắc sâu hạnh nguyện báo hiếu với ông bà, cha mẹ; tưởng nhớ, tri ân tổ tiên và các anh hùng dân tộc.

Hàng ngàn người dân đến núi Bà Đen để nhận sớ và viết lời ước nguyện dành cho cha mẹ. Cây nguyện ước đỏ rực trên đỉnh thiêng núi Bà là nơi nhân dân gửi gắm ước mơ, chuyên chở những hoài bão và mong cầu niềm vui, hạnh phúc.

Sách "Sổ tay đi chùa" - một món quà vô cùng ý nghĩa từ chùa Vĩnh Nghiêm được gửi tặng cho các du khách khi đến với núi Bà Đen trong lễ Vu Lan năm nay.

Cuốn sách được rất nhiều bạn trẻ đón nhận như một phước lành. "Sổ tay đi chùa" là một cuốn cẩm nang giúp người đọc hệ thống hóa được những kiến thức cơ bản khi đến chùa lễ Phật, tham quan. Đặc biệt, mỗi cuốn sách đều được chú nguyện bình an, gửi ngàn phước báu cho những ai nhận được.

Mùa Vu Lan báo hiếu là mùa mà những đóa hoa hồng đỏ thắm được cài lên áo của người con may mắn diễm phúc đang còn mẹ, còn cha. Những đoá hồng trắng cài trên ngực áo những người bất hạnh vì đã mất cha, mẹ, để hướng nguyện về đấng sinh thành bằng những điều tốt đẹp nhất.

Nhân dịp này, lễ Thiền trà được tổ chức giữa quảng trường rộng lớn dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn do Thượng toạ Thích Trí Chơn, Phó trưởng ban Văn hóa Trung ương GHPGVN chủ trì.

Lễ Thiền trà là khoảnh khắc tĩnh lặng quý báu để các Phật tử, du khách xa cùng ngồi lại với nhau, cùng thưởng thức trà và hiểu sâu hơn về cội nguồn của đạo hiếu.

Hàng nghìn du khách ngồi tĩnh lặng, lắng nghe chia sẻ của Thượng toạ Thích Trí Chơn về những bài học ý nghĩa của đạo hiếu thiêng liêng.

Trong không gian lắng đọng và xúc động, nhiều giọt nước mắt đã rơi với lòng thành kính hướng về tình yêu thương và công đức sinh thành của tổ tiên, cha mẹ.

Chị Hoài Anh (TP.HCM) chia sẻ: “Ngày hôm nay đã thực sự khiến tôi nghẹn ngào nhớ về cha mẹ và những ký ức ngày thơ bé. Hướng về công ơn sinh thành của cha mẹ giữa không gian thiêng liêng của núi Bà Đen thực sự là những khoảnh khắc không thể nào quên”.

Hàng ngàn Phật tử và du khách cùng nghiêm cẩn thực hành nghi thức dâng đăng đáng nhớ trong đời trên đỉnh thiêng Núi Bà trong mùa Vu Lan.

Dưới bầu không gian linh thiêng, an lành trên đỉnh Núi Bà, ánh sáng của các ngọn đăng được thắp lên, những nguyện cầu dành cho các bậc sinh thành đã được gửi theo dòng nước.

Sau lễ dâng đăng, sớ và các ngọn đăng được Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain hoá nguyện với mong ước lời nguyện cầu của nhân dân sẽ thành hiện thực.

Ngay sau lễ Vu Lan, núi Bà Đen lại hứa hẹn đón hàng ngàn du khách đến tham quan, chiêm bái trong dịp lễ 2/9 kéo dài 4 ngày tới đây.

Nhiều chương trình nghệ thuật độc đáo cùng đêm dâng đăng ý nghĩa mừng ngày Quốc khánh diễn ra vào tối thứ 7, ngày 31/8 sẽ là trải nghiệm du khách không nên bỏ lỡ trong kỳ nghỉ lễ này.

Trong suốt tháng 8 và 9 năm nay, để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con Tây Ninh và du khách đến với núi Bà Đen, khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng ưu đãi 50% giá vé cáp treo sau 17h hàng ngày, với mức giá chỉ còn 200.000 đồng/người.

Nằm ở độ cao 986m so với mực nước biển, núi Bà Đen được biết đến là một trong số các ngọn núi thiêng nhất cả nước. Cùng với hệ thống chùa Bà hàng trăm năm tuổi, trên đỉnh núi, tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất châu Á và tượng Bồ Tát Di Lặc lớn hàng đầu thế giới ẩn hiện giữa làn mây mờ ảo đã làm nên một điểm đến hành hương hàng đầu Nam bộ.

H.T