BAOTAYNINH.VN trên Google News

Du lịch Tây Ninh- có tiềm năng nhưng chưa phát triển 

Cập nhật ngày: 10/05/2017 - 14:37

BTNO - Ngày 9.5, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Thành Tâm và lãnh đạo các Ban của Hội đồng đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Du lịch – Thương mại Tây Ninh.

Sau khi nghe ông Trần Minh Anh- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch-Thương mại Tây Ninh (gọi tắt là Công ty) trình bày bản báo cáo về quá trình hình thành, phát triển cũng như tình hình kinh doanh hiện tại của Công ty, ông Lê Hữu Phước- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty đặt vấn đề: So với một số địa phương khác, Tây Ninh có tiềm năng du lịch nhưng vì sao đến nay chưa phát triển tương xứng với tiềm năng?

Ông Phước cho biết, năm 2018, nếu không có gì thay đổi, Công ty sẽ đưa vào vận hành hệ thống máng trượt theo tiêu chuẩn châu Âu để đảm bảo hoạt động trong mọi thời tiết.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phan Thị Điệp phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Theo ông Lê Hữu Phước, nhìn nhận cho đúng thực tế thì cơ sở vật chất ngành du lịch của tỉnh còn nhiều hạn chế, hệ thống khách sạn, nhà hàng lạc hậu, nguồn nhân lực chắp vá. Để phát huy vai trò đầu tàu về du lịch, ông Phước cho rằng cần sự chung tay của nhiều ngành, không riêng gì ngành du lịch.

Ông Trần Anh Minh- Tổng giám đốc Công ty phát biểu giải trình một số vấn đề liên quan đến hoạt động, kinh doanh du lịch.

Ông Minh cho biết, số lượng du khách đến tham quan Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh đang giảm. Theo ông Minh, hướng đi chính của Công ty là làm du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng với trục phát triển chính là khu vực núi Bà Đen.

Ông Võ Văn Sớm, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh cho rằng, Công ty cần xem lại công tác tuyên truyền, quảng bá để nâng cao hiệu quả hoạt động. Bà  Phan Thị Điệp, Phó chủ tịch HĐND tỉnh nhận xét, những con số nêu trong báo cáo thiếu độ tin cậy, vì dữ liệu được trích dẫn trong báo cáo đã cũ (từ năm 2013).

Ông Nguyễn Thành Tâm- Chủ tịch HĐND tỉnh nêu một số nhận định ban đầu về tình hình hoạt động và sự nỗ lực, cố gắng của Công ty trong lĩnh vực được giao. Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận xét, Công ty vẫn chưa phát triển được như kỳ vọng. Phạm vi hoạt động của Công ty trong lĩnh vực du lịch chỉ mới dừng lại khai thác ở quần thể khu du lịch núi Bà Đen, chiến lược kinh doanh của Công ty hiện chưa rõ nét.

Chiều cùng ngày, HĐND tỉnh làm việc với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch.

Du khách tham quan Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh- Ảnh minh hoạ

Ngoài bản báo cáo chính, ông Nguyễn Hoàng Nam- Phó Giám đốc Sở VHTT& DL cho rằng, một trong những bất lợi của Tây Ninh trong quá trình phát triển du lịch là không có biển. Đặc điểm của du lịch Tây Ninh là du lịch trải nghiệm, tức du khách chỉ đi chơi cho biết, sản phẩm du lịch cũng còn nghèo nàn.

Ông Nguyễn Hồng Thanh- Giám đốc Sở VHTT&DL nhận định, trong thời gian tới, Tây Ninh sẽ thu hút được nhiều dự án đầu tư, trong đó có dự án liên quan đến du lịch. Theo ông Thanh, nhân lực phục vụ cho ngành du lịch hiện chưa đạt yêu cầu. Tại UBND các huyện và cấp xã/phường, cán bộ cơ sở nhận thức về kinh tế du lịch cũng còn mơ hồ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Sở Kế hoạch-Đầu tư nhận định, ý tưởng xây một trường trung cấp văn hóa – nghệ thuật ở Tây Ninh là không cần thiết, thiếu thực tế.

Bà Phan Thị Điệp- Phó chủ tịch HĐND tỉnh không tán thành ý kiến cho rằng bất lợi của du lịch Tây Ninh là không có biển. Theo bà Điệp, Tây Ninh không có biển nhưng có núi, có sông, có hồ Dầu Tiếng và nhiều thắng cảnh khác. Do đó, cần phân tích kỹ để tìm hiểu nguyên nhân vì sao du lịch Tây Ninh chậm phát triển, dù có tiềm năng.

Đ.V.T