BAOTAYNINH.VN trên Google News

Du lịch Tây Ninh giờ đã khác 

Cập nhật ngày: 27/06/2020 - 00:55

BTN - “Du lịch Tây Ninh, giờ đã khác và sau này sẽ khác”- đây là nhận xét của một doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong đoàn khảo sát của Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh khi đến các điểm tham quan ở Tây Ninh.

Cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Nguyễn Huỳnh Đông

Để có được sự thay đổi so với trước đây, Tây Ninh đã đầu tư rất nhiều vào hạ tầng cơ sở, thu hút các nhà đầu tư triển khai dự án lớn trong lĩnh vực thương mại dịch vụ - du lịch vào địa bàn tỉnh. Khát vọng phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh đang trở thành hiện thực, nhất là khi việc liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ được thực hiện.

Ông Nguyễn Thành Nhân, ngụ quận 3, thành phố Hồ Chí Minh trong lần về thăm Căn cứ Trung ương Cục miền Nam mới đây đã nhận xét: “Tây Ninh đã có nhiều đổi thay về diện mạo. Từ trung tâm thành phố đi đến các thị trấn, các xã nông thôn, đường sá đều rộng rãi, khang trang. Cuộc sống của người dân ở vùng biên giới khá hơn nhiều, nhà cửa xây dựng đẹp hơn trước”.

Trong những năm qua, hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh từ trung tâm đến các huyện, thị xã được mở rộng. Các tuyến quốc lộ đường Xuyên Á, quốc lộ 22, quốc lộ 22B kéo dài kết nối Tây Ninh với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối với Campuchia qua các cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, cửa khẩu quốc tế Xa Mát, cửa khẩu Chàng Riệc cũng được đầu tư, nâng cấp. Tỉnh còn nâng cấp mở rộng hơn 2.200km đường nông thôn. Tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh. Thị xã Trảng Bàng và thị xã Hoà Thành góp phần làm thay đổi rõ nét bộ mặt đô thị mới.

Bên cạnh đó, hạ tầng các khu du lịch cũng đã được chú trọng đầu tư nhiều hơn. Trong vòng hai năm qua, Tây Ninh thu hút được các nhà đầu tư triển khai nhiều dự án có quy mô lớn vào lĩnh vực thương mại- dịch vụ - du lịch.

Ngay tại trung tâm thành phố Tây Ninh là 2 khách sạn Sunrise và Vinpearl đạt tiêu chuẩn 4 và 5 sao. Hàng loạt siêu thị, trung tâm thương mại đi vào hoạt động, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng bình quân 10,3%/năm. Hiện nay, Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen đã có hệ thống cáp treo lên tới đỉnh. Chỉ cần 8 phút là du khách đặt chân đến “nóc nhà” Nam bộ, cao 986m.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty du lịch Lửa Việt, người đã có rất nhiều chuyến đi đến Tây Ninh, từ lúc Tây Ninh còn là một tỉnh thuần nông nghiệp, Khu du lịch núi Bà chưa có cáp treo.

Ông không giấu vẻ thích thú khi những lần trở lại thấy Tây Ninh thay đổi nhiều, nhất là các dịch vụ phát triển rất tốt. Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, du lịch Tây Ninh có nhiều cảnh đẹp mà nhiều nơi không có. Tây Ninh không có biển mà lại có đặc sản muối ớt tôm, hay làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia.

Một điểm độc đáo ở Tây Ninh là Toà thánh Cao Đài, đây là một trong những địa điểm tham quan du lịch tâm linh tại Việt Nam hấp dẫn đối với nhiều du khách quốc tế. Ông Nguyễn Văn Mỹ cho rằng: “Ngành chức năng cần tính toán để kết nối thành tour du lịch hoàn chỉnh. Có thể kết nối du khách miền Trung đến thành phố Hồ Chí Minh đi tham quan địa đạo Củ Chi rồi lên Tây Ninh, sang Campuchia...

Từ Tây Ninh đi Phnom Penh chỉ có 150km. Để việc liên kết đạt hiệu quả, theo tôi cần có người chỉ huy, nhạc trưởng. Bài toán hiện nay, câu trả lời phụ thuộc vào người Tây Ninh và những người cùng tham gia ký kết liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ”.

Theo các doanh nghiệp lữ hành du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh, nếu khai thác tốt và có sự liên kết, ngành chức năng có thể xây dựng tour du lịch thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh, khả năng thu hút du khách nội địa và khách quốc tế rất cao.

Hệ thống di tích đình, tháp cổ trên địa bàn các huyện, thị xã dọc theo sông Vàm Cỏ Đông có thể xây dựng tour du lịch sinh thái. Rồi nhiều điểm đến khác cũng hấp dẫn không kém như lòng hồ Dầu Tiếng, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, rừng Chàng Riệc và khu Ma Thiên Lãnh ở núi Bà còn hoang sơ, quanh năm mát mẻ. Ở mỗi điểm đến gắn với những đặc sản ẩm thực nổi tiếng của tỉnh sẽ tạo ra sự khác biệt để xây dựng các tour du lịch độc đáo.

Ông Nguyễn Việt Anh- Trưởng Phòng Quản lý lữ hành- Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Liên kết giữa Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng sẽ có sự phát triển cho ngành du lịch. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ khai thác một số tuyến điểm trong ngày. Với sự phát triển về cơ sở hạ tầng lưu trú, mua sắm, ẩm thực thì du khách có thể kéo dài 2 ngày trải nghiệm ở núi Bà Đen, Toà thánh Cao Đài”.

Ông Nguyễn Việt Anh còn cho rằng một sản phẩm có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai là sản phẩm du lịch theo cung đường biên giới. Tây Ninh có 2 cửa khẩu quốc tế, có thể liên kết tạo ra sản phẩm du lịch từ thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh đi qua nước bạn Campuchia và xây dựng một sản phẩm du lịch đi qua các nước Đông Dương.

Với tiềm năng tài nguyên du lịch phong phú như vậy, trong tương lai cùng với sự hợp tác phát triển mang tính liên kết vùng, Tây Ninh sẽ thu hút được nhiều du khách không chỉ ở phía Nam mà là cả nước và quốc tế.

Theo ông Nguyễn Hồng Thanh- Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh, tiềm năng du lịch ở Tây Ninh rất lớn nhưng dịch vụ phục vụ khách du lịch còn thiếu. Qua cơ hội này, tỉnh kết nối được các doanh nghiệp lữ hành chuyên nghiệp, quy mô lớn của thành phố Hồ Chí Minh, của Việt Nam. Đó là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào, xây dựng các sản phẩm du lịch mới ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Toà thánh Tây Ninh. Ảnh: Nguyễn Minh Thiện

Còn nhớ, tại cuộc hội thảo do Tây Ninh tổ chức vào năm 2017 với chủ đề: “Khai thác tiềm năng du lịch Tây Ninh”, ông Nguyễn Hữu Thọ- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cho rằng: Để phát triển du lịch thành công và bền vững, Tây Ninh cần bảo tồn những di tích lịch sử cùng các thế mạnh từ tài nguyên thiên nhiên cũng như bản sắc văn hoá các dân tộc trên địa bàn; tạo nét đặc trưng trong du lịch nghỉ dưỡng của Tây Ninh để trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước.

Trong quá trình tìm kiếm giải pháp cho ngành du lịch, Tây Ninh đã ghi nhận những đề xuất, những ý kiến của các chuyên gia, các doanh nghiệp để xác lập định hướng ban đầu trong phát triển du lịch; cho đến việc hoạch định những kế hoạch, triển khai các chương trình mời gọi đầu tư vào lĩnh vực này.

Việc ký kết liên kết phát triển du lịch lần này như một cú hích để ngành du lịch Tây Ninh vươn mình, biến những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy du lịch Tây Ninh nói riêng, vùng Đông Nam bộ phát triển bền vững.

Ngọc Quỳnh

Ông Nguyễn Hồng Thanh- Giám đốc Sở VH-TT&DL

Có thể khẳng định, Tây Ninh có nhiều sản phẩm riêng, khác biệt gắn với nền văn hoá đặc sắc riêng có là một điểm đến với nhiều dấu ấn đặc biệt trên hành trình khám phá Đông Nam bộ, đặc biệt khi phát triển các hoạt động du lịch liên kết du lịch Tây Ninh với các địa phương trong vùng Đông Nam bộ.

Trên cơ sở phát huy lợi thế, tỉnh Tây Ninh đã và đang tập trung triển khai phát triển du lịch, đẩy mạnh các chương trình xúc tiến đầu tư du lịch; xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn, nhằm đem lại sự thoải mái, an tâm; tạo ra những cơ hội mới cho du lịch phát triển như một điểm đến an toàn cho du khách trong những ngày đến với Tây Ninh.

Phát triển du lịch tâm linh, lễ hội, lịch sử, sinh thái, văn hoá cộng đồng, văn hoá ẩm thực, làng nghề, sản phẩm nông nghiệp nhằm tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch; tỉnh chọn Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen để đầu tư, phát triển thành khu du lịch đặc sắc, mang tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò trung tâm, có sức lan toả lớn, dẫn dắt phát triển du lịch của tỉnh.

Phát triển sản phẩm và liên kết kích cầu du lịch là bước cụ thể hoá liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư lớn, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch ở các địa phương, xoá bỏ hình thức làm du lịch manh mún, tạo nên những sản phẩm du lịch và dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng, tiêu chuẩn cao hướng tới tầm quốc tế để làm nên bàn đạp cho du lịch từng địa phương phát triển, cũng chính là tạo nên các mắt xích bền vững, chất lượng cho sự liên kết phát triển du lịch.

Hiện nay, Tây Ninh áp dụng chính sách giảm giá từ 10% đến 30% đối với các dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ du lịch nhưng không giảm chất lượng, thời gian từ nay đến cuối năm 2020.

Sau Hội thảo phát triển sản phẩm liên kết kích cầu du lịch vùng Đông Nam bộ (diễn ra vào sáng 28.6, tại khách sạn Sunrise, TP. Tây Ninh), 8 doanh nghiệp du lịch, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tỉnh Tây Ninh sẽ ký kết Thoả thuận hợp tác phát triển sản phẩm kích cầu du lịch với các doanh nghiệp lữ hành thành phố Hồ Chí Minh.

Đ.H