BAOTAYNINH.VN trên Google News

Du lịch Tây Ninh: Khởi sắc nhờ thay đổi cách tiếp cận 

Cập nhật ngày: 24/06/2022 - 00:42

BTN - Thời gian gần đây, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh đã có các hoạt động đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch Tây Ninh. Nhờ vậy, du lịch Tây Ninh ngày càng tiếp cận được với nhiều người hơn.

Du khách tham quan Khu du lịch núi Bà Đen. Ảnh: Dương Đức Kiên

Đẩy mạnh truyền thông, xây dựng và quảng bá hình ảnh Tây Ninh

Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, du lịch Tây Ninh đã khởi sắc với kết quả ấn tượng như: khách lưu trú đạt trên 1,5 triệu lượt, tăng 48,5% so cùng kỳ, đạt 51,9% so kế hoạch; khách lữ hành đạt 11.500 lượt, tăng 1.269% so cùng kỳ, đạt 41,1% so kế hoạch; khách tham quan các khu, điểm du lịch đạt trên 3,3 triệu lượt, tăng 124% so cùng kỳ, tăng 7,4% so kế hoạch; tổng doanh thu du lịch đạt 880 tỷ đồng, tăng 47% so cùng kỳ, đạt 64,5% so kế hoạch.

Ông Trần Quốc Thịnh- Giám đốc Trung tâm chia sẻ: “Không phải ngẫu nhiên mà đến thời điểm hiện tại, Tây Ninh đã đón hơn 3 triệu du khách, và dự báo sẽ còn tăng tiếp trong mùa cao điểm du lịch năm nay. Để tìm kiếm thông tin về du lịch Tây Ninh, người dân chỉ cần gõ trên thanh tìm kiếm của google sẽ thấy rất nhiều thông tin, từ website, fanpage, YouTube đến Zalo official và các ứng dụng khác”.

Theo ông Trần Quốc Thịnh, những năm gần đây, trung tâm đã thay đổi hình thức tiếp cận, xúc tiến quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số vào các hoạt động; số hoá tài liệu quảng bá để đăng trên các hạ tầng mạng và mạng xã hội; cải tiến, xây dựng nội dung và hình thức các hạ tầng mạng ngày càng gần gũi, thực tế hơn để tiếp cận du khách.

Trung tâm sử dụng mã QR đặt ở các nhà hàng, khách sạn, nơi công cộng để người dân có thể truy cập nhanh các hạ tầng mạng của đơn vị. Trong thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, Trung tâm đổi mới hình thức tuyên truyền, quảng bá cho phù hợp; xây dựng chương trình trải nghiệm du lịch Tây Ninh online, để du khách có cái nhìn cụ thể về du lịch Tây Ninh; tổ chức hội thảo trực tuyến khởi nghiệp du lịch cộng đồng, kết nối với các điểm cầu Hà Nội, Lào Cai, TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang...

Trong năm 2022, một trong những hoạt động đáng chú ý của Trung tâm là phối hợp với Đài PT-TH tỉnh thực hiện chương trình Hành trình OCOP và các sản phẩm tiêu biểu đến du lịch cộng đồng để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chất lượng của tỉnh, đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu du lịch cũng như làm quà biếu, quà tặng cho du khách. Thông qua chương trình lựa chọn những điểm đủ điều kiện đón du khách để các công ty lữ hành xây dựng tour, tuyến du lịch, kết nối vào hệ sinh thái du lịch của tỉnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng phối hợp với các travel blogger, TikToker, KOL, nhiếp ảnh gia, hoa hậu, người mẫu nổi tiếng để quảng bá, đưa du lịch Tây Ninh đến gần hơn với du khách. Nhờ thực hiện tốt các kế hoạch, hoạt động trên tạo được sự lan toả rộng rãi hình ảnh du lịch của tỉnh Tây Ninh đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế.


Khách tham gia tour đạp xe xuyên rừng tại Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát.

Phát triển những tiềm năng

Ông Trần Quốc Thịnh cho biết thêm, Trung tâm không ngừng học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quảng bá xúc tiến du lịch. Nắm bắt xu thế hiện tại, tập trung quảng bá du lịch trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram...

Bên cạnh cách quảng bá xúc tiến du lịch truyền thống, Trung tâm sẽ tập trung vào ứng dụng Facebook, Zalo, Instagram, tổ chức các sự kiện du lịch, lễ hội, kết nối các tour, tuyến du lịch, khai thác thị trường du lịch tại Tây Ninh, đa dạng hoá các loại hình xúc tiến du lịch từ truyền thống đến hiện đại, kết nối trong và ngoài tỉnh, liên kết vùng, trong nước và nước ngoài... để thông tin đến du khách một cách nhanh nhất, chính xác nhất.

Các hoạt động xúc tiến quảng bá với nhiều hình thức mới như phối hợp tổ chức cuộc thi sáng tác “Ảnh đẹp du lịch Tây Ninh” năm 2022; giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch, đặc sản Tây Ninh trên sóng các đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Thành phố Hồ Chí Minh (HTV), Vĩnh Long, VTC... qua các chương trình “S - Việt Nam”, “Việt Nam mến yêu”, “Rong ruổi phương Nam”... đề cao các tiêu chí thân thiện, tốc độ, thuận tiện và là cơ sở để thực hiện ký kết hợp tác thành công, gắn kết cùng nhau phát triển với nhiều trọng điểm du lịch của tỉnh Tây Ninh, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch trong thời gian tới.

Ngoài ra, hình ảnh các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, ẩm thực Tây Ninh còn được quảng bá trên tạp chí Heritage và TVC (màn hình), các chuyến bay của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Hiện tại, Trung tâm sẽ tiếp tục truyền thông đến các doanh nghiệp du lịch giữ vững và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, triển khai thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh. Sắp tới tỉnh sẽ phối hợp với các công ty lữ hành có uy tín như: SaiGon Tourist; SaCo... tiếp thị du lịch văn hoá tâm linh đến người dân ngoài tỉnh. Tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch mới; xây dựng các cơ chế phù hợp để phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp.

Xây dựng các điểm tham quan tại doanh nghiệp của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. Xây dựng giáo trình thuyết minh du lịch phù hợp với bản sắc văn hoá địa phương và triển khai cho hướng dẫn viên du lịch; cho nhân dân trong tỉnh để thực hiện với phương châm “Mỗi người dân Tây Ninh là một hướng dẫn viên du lịch địa phương”.

Ông Trần Quốc Thịnh chia sẻ: “Trong thời gian tới, ngoài những hoạt động kể trên, Trung tâm sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh triển khai một số hoạt động nhằm tôn vinh các di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, tổ chức những hoạt động vui chơi gắn với truyền thống văn hoá của người Nam bộ xưa như chợ phiên quê nhà, chợ bánh dân gian... để phục vụ nhu cầu của du khách. Mong rằng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tận dụng nguồn lực xã hội, du lịch Tây Ninh sẽ bay cao”.

Sau hai năm ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, mới đây, chị Nguyễn Thị Bé (ngụ Campuchia) về Tây Ninh thăm gia đình. Thời gian thăm nhà ít ỏi, nhưng vẫn muốn được trải nghiệm một chuyến du lịch cùng gia đình, chị Bé chọn tham quan núi Bà. Chị chia sẻ: “Đã 5 năm tôi chưa đến thăm núi Bà, dịp này tôi được người thân giới thiệu nên rất hào hứng tham quan. Theo cảm nhận của tôi, đỉnh núi hiện tại rất đẹp và có nhiều trải nghiệm thú vị”.

Nhiều năm sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, thỉnh thoảng chị Ngọc Bích (xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) về Tây Ninh trải nghiệm du lịch cùng bạn bè. Theo chị Bích, du lịch Tây Ninh thời gian gần đây có nhiều thay đổi, thu hút du khách. Chị Bích hy vọng trong thời gian tới, Tây Ninh sẽ có đa dạng các loại hình du lịch và đẩy mạnh truyền thông để tiếp cận được nhiều người hơn nữa.

Vi Xuân