BAOTAYNINH.VN trên Google News

Du lịch Tây Ninh: Ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ 

Cập nhật ngày: 22/01/2023 - 23:02

BTN - Năm 2022, dù còn nhiều khó khăn và không ít thử thách, nhưng dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, ngành du lịch Tây Ninh đã có những bứt phá ấn tượng, khi thu hút 5 triệu du khách đến tham quan Tây Ninh.

Ông Trần Anh Minh- Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tặng quà lưu niệm cho đại diện các công ty lữ hành Phillipines đến tìm hiểu du lịch Tây Ninh.

Nhân dịp đầu năm mới, phóng viên Báo Tây Ninh có buổi gặp gỡ và trao đổi với ông Trần Anh Minh- Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) về định hướng phát triển của ngành du lịch Tây Ninh trong thời gian tới.

Phóng viên: Thưa ông, trong năm 2022 dù còn không ít khó khăn và thách thức, nhưng ngành du lịch Tây Ninh đã có những bứt phá ngoạn mục. Để đạt được kết quả như vậy, ngành du lịch tỉnh đã có những nỗ lực như thế nào?

Ông Trần Anh Minh- Giám đốc Sở VH,TT&DL: Từ ngày 30.1.2022, khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, Sở VH,TT&DL phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động xúc tiến, đẩy mạnh quảng bá du lịch Tây Ninh; hỗ trợ doanh nghiệp du lịch mở cửa hoạt động lại; yêu cầu các doanh nghiệp du lịch cập nhật các hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Việt Nam và thông tin kịp thời đến khách du lịch.

Hoa hậu Ngọc Châu tham quan Khu di tích Trung ương Cục miền Nam. Ảnh: Huỳnh Đông

Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1833/KH-UBND ngày 10.6.2022 về phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, trên cơ sở đó, Sở triển khai thực hiện các hoạt động lớn về xúc tiến quảng bá du lịch; bên cạnh đó, Sở phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh trong việc đẩy mạnh thông tin, truyền thông về các sự kiện lễ hội, văn hoá, du lịch của tỉnh và trên các nền tảng số, các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, YouTube…) của đơn vị; Sở phối hợp với Hiệp hội Du lịch Tây Ninh trong việc xúc tiến, mở rộng thị trường khách du lịch từ các tỉnh phía Bắc và Campuchia, bước đầu đã thu hút được một lượng lớn khách đến du lịch núi Bà.

 Phối hợp, hỗ trợ kênh truyền hình VTV9 thực hiện quay phim quảng bá các sản phẩm OCOP, ẩm thực chay Tây Ninh; quảng bá du lịch Tây Ninh trên ấn phẩm số ra ngày 30.4.2022 trên Báo Văn hoá doanh nghiệp, Báo Du lịch và Ẩm thực; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh thực hiện sản xuất và phát sóng các chương trình, tin, phim tư liệu, phóng sự thuộc các lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch; chương trình “Từ OCOP và các sản phẩm địa phương đến du lịch cộng đồng”; thực hiện chương trình “Hành trình di sản Tây Ninh”; chương trình flycam photo tour 2022 chủ đề “Ngắm Tây Ninh trên những tầng trời”.

Trong năm 2022, Sở VH,TT&DL phối hợp Hiệp hội Du lịch Tây Ninh đón đoàn VTF miền Bắc để thực hiện chương trình khảo sát “Tây Ninh - Hành trình về miền di sản” trong chương trình phát động du lịch nội địa, với mong muốn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, sản phẩm du lịch miền Bắc, đặc biệt là các công ty lữ hành nghiên cứu thị trường Tây Ninh để xây dựng các chương trình du lịch đưa du khách đến Tây Ninh.

Đoàn viên thanh niên tham quan Bức tranh hoành tráng tại Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam. Ảnh: Đỗ Thành Nhân

Phóng viên: Thưa ông, dù đạt được những kết quả khả quan, nhưng phần lớn khách đến Tây Ninh là đi trong ngày. Tây Ninh chưa có sự kết nối hiệu quả giữa các điểm du lịch để giữ chân du khách lưu trú dài ngày. Sắp tới, ngành Du lịch Tây Ninh sẽ có giải pháp gì để khắc phục những hạn chế này?

Ông Trần Anh Minh- Giám đốc Sở VH,TT&DL: Lượng khách đến Tây Ninh tuy cao nhưng phần lớn là đi và về trong ngày dẫn đến doanh thu của du lịch không cao. Vấn đề này cũng đã được đề cập ở phần thực trạng trong nội dung Kế hoạch số 1833/KH-UBND ngày 10.6.2022 về phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Sắp tới, Sở VH,TT&DL sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông về các địa điểm tham quan du lịch đến với nhiều người dân hơn nữa để tăng mức độ nhận diện và thúc đẩy nhu cầu đến du lịch ở Tây Ninh; phối hợp với các công ty lữ hành trong việc xây dựng tour kết nối các điểm du lịch hấp dẫn trong tỉnh (phối hợp với Công ty Saco Travel xây dựng 3 tour và lập 1 điểm cung cấp thông tin du lịch Tây Ninh ngay tại chân núi Bà Đen); ưu tiên phát triển cơ sở lưu trú có chất lượng, đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên; khôi phục và phát triển các loại hình vui chơi giải trí dân gian lành mạnh; hình thành hệ thống các trung tâm vui chơi giải trí hỗn hợp về văn hoá, thể thao; tổ chức điều tra, thu thập thông tin về thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa, xu hướng du lịch trong tương lai phục vụ việc xây dựng các sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của khách; nghiên cứu, đề xuất đưa vào triển khai các loại hình du lịch về đêm.

Múa rồng nhang. Ảnh: Huỳnh Thanh Liêm

Phóng viên: Thưa ông, ngành du lịch Tây Ninh sẽ hỗ trợ các công ty lữ hành như thế nào trong việc xây dựng các tour đưa du khách đến tham quan Tây Ninh?

Ông Trần Anh Minh- Giám đốc Sở VH,TT&DL: Sở VH,TT&DL đã tham mưu tổ chức Hội thảo khởi nghiệp du lịch cộng đồng vào năm 2021 nhằm khơi gợi sự đổi mới, sáng tạo, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong khởi nghiệp làm du lịch. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, Sở đã tạo điều kiện trong việc thẩm định cấp phép, 100% hồ sơ được xử lý và trả kết quả trước hạn.

Trong năm 2022, Sở đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công hội thảo khoa học “Nhận diện bản sắc văn hoá và truyền thống gia đình tỉnh Tây Ninh”. Kết quả của hội thảo là cơ sở quan trọng trong việc xây dựng tài liệu giới thiệu du lịch Tây Ninh. Sau khi hoàn chỉnh sẽ phát hành và cung cấp những thông tin chính thống cho các hướng dẫn viên, công ty du lịch trên địa bàn tỉnh để có thể dễ dàng thông tin đến khách du lịch về các điểm tham quan du lịch, nguồn gốc các địa danh, ẩm thực đặc sắc, các tuyến du lịch tiêu biểu… góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp cho đội ngũ làm du lịch của tỉnh Tây Ninh.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông đã dành cho Báo Tây Ninh cuộc trao đổi này.

Du khách trải nghiệm dù lượn. Ảnh: Huỳnh Đông

Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Đ.H.T

Du khách tham quan núi Bà Đen. Ảnh: Đ.H.T

Lòng hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Hà Thế Bảo

Đoàn du khách Hà Nội đến tham quan chùa Thiền Lâm - Gò Kén trong năm 2022.

Đoàn du khách Hà Nội đến tham quan chùa Thiền Lâm - Gò Kén trong năm 2022.

H.T.H