BAOTAYNINH.VN trên Google News

Du lịch Tây Ninh - từ góc nhìn của các nhiếp ảnh gia 

Cập nhật ngày: 07/12/2019 - 15:55

BTN - Bằng tình yêu quê hương Tây Ninh cùng đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, các tác giả đã ghi lại những khoảnh khắc về thiên nhiên, văn hoá, con người Tây Ninh.

Giải Nhất- Tây Ninh ngày mới.

Cuộc thi sáng tác Ảnh đẹp du lịch tỉnh Tây Ninh năm 2019 với sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, sự tài trợ của Công ty CP Lê Bảo Minh (TP. Hồ Chí Minh), Ngân hàng BIDV Tây Ninh và Ni trưởng Thích nữ Diệu Nghĩa- Viện chủ hệ thống các chùa núi Bà Tây Ninh đã được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, các ban, ngành tổ chức trao giải và khai mạc triển lãm vào sáng 6.12.

Đây là lần thứ hai Tây Ninh phát động cuộc thi mở rộng trên phạm vi cả nước với phương thức dự thi và chấm chọn hoàn toàn trực tuyến qua mạng internet, nhằm tìm ra những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc về đề tài du lịch, chuyển tải tới công chúng, du khách trong và ngoài nước thông điệp quê hương Tây Ninh tươi đẹp, con người Tây Ninh bình dị, thân thiện, mến khách.

Cuộc thi chính thức được phát động từ ngày 6.6.2019. Ban Tổ chức xây dựng trang web Ảnh đẹp du lịch Tây Ninh phục vụ cho việc tuyên truyền, đăng ký tác phẩm dự thi, chấm thi online và công bố kết quả.

Giải Nhì- Chùa Gò Kén.

Ban tổ chức đã nhận được 699 tác phẩm của 116 tác giả thuộc 13 tỉnh, thành gửi về. Gần 700 ảnh tham dự chưa phải là con số ấn tượng, nhưng chất lượng ảnh và bộ ảnh đoạt giải - triển lãm thật sự là một kết quả mỹ mãn. 60 ảnh là 60 khoảnh khắc ghi lại nét đẹp đa dạng của Tây Ninh, từ thiên nhiên - đất nước - con người cho đến các sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng tôn giáo...

Một góc thành phố Tây Ninh đã được tác giả Dương Vĩnh Tuyên sử dụng flycam ghi lại trong tác phẩm “Tây Ninh ngày mới” với góc chụp lạ, lúc bình minh. Bố cục hợp lý, màu sắc hài hoà. Hình ảnh núi Bà sừng sững, độc tôn là điểm mạnh, tạo thị giác tốt; những mái ngói hoà quyện với những nhà cao tầng cùng mảng cây xanh, bờ sông được tôn tạo sạch đẹp và những con đường rộng.

Toà thánh Tây Ninh là điểm du lịch quen thuộc, trước nay, các tác giả đều tập trung khai thác nét đẹp kiến trúc độc đáo của Đền thánh Cao Đài Tây Ninh và hoạt động lễ hội trước Đền thánh. Ở cuộc thi này, tác phẩm “Hội yến Diêu Trì cung” của tác giả Hà Thế Bảo đã ghi lại hoạt động của lễ hội tại Đền thờ Phật Mẫu. Với thiết bị flycam, tác giả khai thác và tận dụng được các chi tiết: sáng và tối; nóng và lạnh tạo nên những nhấn nhá rất ấn tượng.

Ảnh nghệ thuật “Chùa Gò Kén” của tác giả Huỳnh Thanh Liêm chụp góc độ cao, màu sắc đẹp, bố cục hợp lý. Tháp và tượng Phật Quan Thế Âm là những điểm nhấn của tác phẩm; chung quanh là mảng xanh thể hiện sự thanh bình, ấm no, môi trường được bảo vệ tốt.

Giải Nhì- Hội yến Diêu Trì cung.

Các tác phẩm đoạt giải Ba gồm: “Tham quan tháp Chóp Mạt” của tác giả Đỗ Thành Nhân, khai thác nét đẹp công trình kiến trúc của nền văn minh Óc-eo cổ giai đoạn hậu Phù Nam, là một trong ba tháp cổ cuối cùng còn sót lại tại vùng Nam bộ ngày nay được bảo tồn, tôn tạo giữ gìn và quảng bá đến khách du lịch; tác phẩm “Lễ hội Seldolta” của Nguyễn Nhật Tường ghi lại hoạt động lễ hội, mang đậm bản sắc văn hoá riêng của đồng bào Khmer Nam bộ; tác phẩm “Tây Ninh đồng hành cùng Asiad 18” của tác giả Lê Bi đã thể hiện rõ nét tình yêu bóng đá và tinh thần dân tộc của người dân Tây Ninh...

Bằng tình yêu quê hương Tây Ninh cùng đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, các tác giả đã ghi lại những khoảnh khắc về thiên nhiên, văn hoá, con người Tây Ninh.

Đ.P