BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dư luận quốc tế lên án vụ đánh bom khủng bố ở Lebanon

Cập nhật ngày: 21/10/2012 - 05:39

Vụ đánh bom xe kinh hoàng tại thủ đô Beirut của Lebanon ngày 19.10 khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương, đã khiến quốc tế phẫn nộ.

Hội đồng Bảo an LHQ gồm 15 nước thành viên gọi đây là "hành động cực kỳ tàn bạo" và hối thúc người dân Lebanon duy trì sự đoàn kết dân tộc để đối phó hiệu quả với những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch hòng gây bất ổn tại nước này. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gửi lời chia buồn với gia đình nạn nhân cùng người dân và chính phủ Lebanon, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện đối với vụ đánh bom để thủ phạm được đưa ra trước công lý.

Hiện trường vụ đánh bom ở Lebanon. Ảnh: Reuters

Tướng Wissam al-Hassan, Giám đốc tình báo thuộc Lực lượng An ninh Nội địa (ISF) Lebanon là một trong 8 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công. Ông Wissam al-Hassan vốn có quan hệ thân thiết với cựu Thủ tướng Lebanon Saad Hariri, hiện là thủ lĩnh phe đối lập ở Lebanon và có thái độ thù địch với chế độ ở nước láng giềng Syria. Ông Wissam al-Hassan đã được dự kiến sẽ tiếp quản chức vụ người đứng đầu Lực lượng an ninh nội địa Lebanon vào cuối năm nay. Chính điều này đã dẫn đến nguy cơ bùng phát căng thẳng trong mối quan hệ Lebanon và Syria. Tuy nhiên chính quyền Syria cũng đã lên án vụ đánh bom. Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi gọi đây là “hành động khủng bố hèn nhát”.

Chính phủ Lebanon tuyên bố quốc tang trong ngày 20.10.

Những người Hồi giáo theo dòng Sunni đã đổ ra các đường phố trên toàn Lebanon và đốt lốp xe để phản đối vụ tấn công.

Các bệnh viện trên toàn thành phố đã tiếp nhận một lượng lớn người bị thương, khoảng 80 người, và kêu gọi mọi người hiến máu.

Cũng trong ngày 20.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã lên án vụ đánh bom và coi đây là một hành động khủng bố. Còn Tổng thống Pháp Francois Hollande đã hối thúc các quan chức Lebanon bảo vệ đất nước trước "mọi âm mưu gây bất ổn".

Trong khi đó, Iran lại đổ lỗi vụ đánh bom tại Lebanon cho Israel. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nêu rõ: "Tehran lên án vụ nổ khủng bố do những kẻ tiến hành nhằm gây chia rẽ giữa các phe nhóm Lebanon khác nhau, vốn hoạt động không vì lợi ích của Lebanon. Không phải nghi ngờ gì nữa, kẻ thù chính của nhân dân Lebanon và cả khu vực là chế độ Do Thái, những kẻ được hưởng lợi từ tình hình bất ổn và thiếu an ninh trong khu vực."

TÙNG LÂM

Tổng hợp