BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đứa con bị từ chối

Cập nhật ngày: 04/01/2010 - 02:45

Em Luân - đứa trẻ có cha mẹ cũng như không.

Cách đây gần nửa tháng, có người bắt gặp một cậu bé mình đầy mẩn ngứa, quần áo dơ bẩn hôi hám, nằm mê man dưới chân bia tưởng niệm liệt sĩ xã Trường Đông (Hoà Thành). Cậu bé đó là Nguyễn Duy Luân 12 tuổi, học sinh lớp 6A5 Trường THCS Trần Bình Trọng (xã Long Thành Trung- Hoà Thành) nhưng đã bỏ học từ sau khi thi học kỳ 1. Tìm hiểu mới biết hoàn cảnh của cậu bé đáng thương là cả một tấn bi kịch dài.

Cha mẹ ly hôn khi Luân còn rất nhỏ. Cha em, ông N.V.V, đi lấy vợ khác, bỏ con lại cho mẹ ruột nuôi. Nhà bà nội nghèo lại đông con cháu, mà phải gánh thêm Luân thành ra càng “quá tải”. Ở không xong, Luân chạy về với mẹ đẻ là bà T.T.T.H, 40 tuổi, hiện ngụ tại ấp Trường Lưu, nhưng người mẹ không quan tâm đến con ấy cũng vừa có người đàn ông khác, mà người này không chấp nhận đứa con riêng của vợ.

Vậy là cậu bé Luân trở thành đứa con bị từ chối.

Bà Năm Bé – bà nội của Luân kể: “Tôi nuôi thằng Luân chỉ là… bất đắc dĩ, bởi cha nó có vợ khác, sợ cảnh mẹ ghẻ con chồng nên tôi mang nó về nuôi. Nhưng buồn là mẹ nó không có trách nhiệm gì hết, thí con cho nhà nội rồi quay ra “từ” thằng nhỏ luôn! Hôm trước tôi có bảo cháu Luân ở nhà phụ giúp công việc nhưng nó không nghe, tôi nóng giận có đánh nó vài cái. Vậy là nó bỏ nhà đi và sinh ra cớ sự…”.

Có cha có mẹ mà cũng như không, có họ hàng mà cũng như côi cút, vậy là bé Luân chọn… nhà bia liệt sĩ làm điểm trú thân, dù chưa biết chuỗi ngày tiếp sau đó sẽ phải ăn đâu, ở đâu.

Ngày 24.12.2009, Luân lang thang chơi với mấy bạn nhỏ ở ấp Trường Lưu chờ lễ Noel, nhưng buổi tối hôm đó không ai thấy bóng dáng cậu bé đâu nữa. Chị Tư Sĩ, mợ ruột của Luân cho biết, vào chiều hôm ấy, cha Luân có đến kiếm con và doạ giao nó cho công an vì tội bỏ học. Sợ cha đánh đòn, cậu bé mới trốn biệt. Sau mới biết cả ngày 25.12 Luân ngồi chầu rìa trong quán internet Thơm ở chợ Trường Lưu. Đói quá không có gì ăn, cậu bé làm liều “chôm” một chiếc xe đạp hiệu Martin ở quán đem bán cho vựa ve chai được 50 ngàn đồng. Sau khi ăn một bụng hủ tiếu no nê, cậu bé quay lại quán Thơm chơi thì bị chủ quán bắt. May cậu Tám của Luân nghe tin chạy tới, năn nỉ người ta, đi chuộc chiếc xe về trả nên Luân được thả.

Quá phẫn nộ với mẹ của Luân vì tội bỏ bê con cái, gia đình bên ngoại Luân ngay tối hôm đó kéo tới ngôi nhà mà bà H đang ở với chồng sau tại ấp Trường Phú (xã Trường Đông) để “nói chuyện phải quấy”, nhưng họ bị ông Chín T, chồng bà H đuổi ra khỏi nhà với lý do: “Việc nhà các người đi chỗ khác giải quyết, đây là nhà tôi”. Còn bà H, mẹ Luân tuyên bố: “Tôi đã trả thằng Luân cho bên nội, tôi không có trách nhiệm với nó nữa. Tôi đã có gia đình mới xin mọi người đừng làm phiền chúng tôi”.

Tưởng cũng nên nói thêm ông Chín T là người đã có vợ con. Vợ ông hiện đã qua Đài Loan phụ giúp con gái có chồng bên ấy. Việc bà H chung sống như vợ chồng với ông Chín T là bất hợp pháp nhưng hiện vẫn chưa bị chính quyền xã phát hiện, xử lý.

Theo lời kể, bà H còn khá cạn tình với con cái bằng cách lén tìm người sang nhượng cả nhà đất đang có. Nghe tin, các cậu dì và chị gái của Luân đã làm đơn mang ra UBND xã, đề nghị ngăn lại để sau này chị em Luân còn có chỗ ở. Không sang nhượng được nhà đất, bà H doạ các con rằng sẽ đem “sổ đỏ” thế chấp ngân hàng rồi bỏ luôn cho Nhà nước thanh lý.

Hiện nay em Luân đang tạm trú tại nhà dì ruột của em là chị Trần Thanh Nữ tức Sáu Liên. Chị Liên cũng không khá giả gì, với nghề may gia công, chị chỉ kiếm được ba bốn chục ngàn mỗi ngày, đủ nuôi 2 đứa con ăn học. Chị cho biết: “Bây giờ tôi không nuôi thằng nhỏ (Luân) thì ai nuôi? Mới hôm tối 31.12.2009 mẹ nó còn đến chửi tôi một chập. Nó nói nó từ thằng Luân rồi, ai… ngu mang về nuôi thì ráng chịu. Đừng kêu réo gì nó nữa, hãy để nó yên ấm với hạnh phúc gia đình mới (?!). Bây giờ thằng Luân nghỉ học luôn rồi, ngày ngày theo các cậu (làm thợ hồ) nhổ đinh, xách nước… coi như là để quản lý nó vậy, chứ bỏ ra lêu têu thì khổ nữa…”.

Sáng ngày 24.12.2009 người viết bài này đã đến Trường THCS Trần Bình Trọng để tìm hiểu thêm sự việc, và được thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Khanh cho biết: “Sau khi em Luân bỏ học, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A5 đã tìm tới gia đình bên nội em Luân nhưng bà nội và các cô em bảo: nó ở đây thì chúng tôi nuôi, đi rồi thì… thôi, chứ ai biết đâu mà kiếm”.

Đem vấn đề này phản ánh với ông Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Trường Đông, ông nói phải chờ gia đình cháu Luân có đơn khiếu nại hoặc báo chí đưa tin thì mới có cơ sở để can thiệp, giúp đỡ. Hiện tại Hội Chữ thập đỏ đã có tới thăm em Luân và tặng em một phần quà nhân dịp năm mới.

Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 quy định trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi.

Các quyền của trẻ em phải được tôn trọng và thực hiện. Mọi hành vi vi phạm quyền của trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em đều bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật.

Tại Điều 7 của Luật này có quy định: nghiêm cấm cha mẹ bỏ rơi con, người giám hộ bỏ rơi trẻ em được mình giám hộ.

THUỲ PHƯƠNG