BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dưa hấu trúng mùa nhưng không tiêu thụ được

Cập nhật ngày: 29/04/2013 - 04:09
HTML clipboard

Ruộng dưa trĩu quả của gia đình ông Nguyễn Văn Đức ấp Lộc Thành, xã Lộc Hưng

(BTN) - Hiện nay, tại hai ấp Lộc An và Lộc Thành thuộc xã Lộc Hưng, người dân đang lao đao vì dưa hấu không có người mua.

Theo nhiều nông dân cho biết, những năm trước vùng đất này trồng cây truyền thống như đậu phộng hoặc bắp, lúa. Nhưng năm ngoái có một số hộ chuyển đổi sang trồng thử nghiệm cây dưa hấu, kết quả đã mang lại hiệu quả kinh tế rất cao nên năm nay có nhiều hộ trồng theo. Anh Trương Văn Toàn- Trưởng ấp Lộc Thành cho biết, hiện tại diện tích dưa hấu tại ấp có gần 60 ha, nếu tính chung cả 2 ấp có thể trên 120 ha.

Những tưởng khi đã đầu tư và chăm sóc kỹ lưỡng cho ruộng dưa của mình đạt năng suất và chất lượng cao sẽ mang đến một vụ mùa bội thu. Năm nay dưa lại trúng mùa, năng suất ước đạt 40 tấn/ha, cá biệt có ruộng dưa đạt trên 50 tấn/ha. Thế nhưng mọi việc không theo ý muốn vì dưa đến ngày thu hoạch nhưng chẳng thấy bóng dáng thương lái đến tìm mua. Một số nông dân phải tự đi tìm thương lái và họ trả lời không mua. Cũng có thương lái đến xem ruộng dưa rồi bỏ đi, cũng có thương lái đến trả giá 10 triệu đồng gần 1 ha ruộng dưa, nhưng rồi họ cũng “biến mất” không quay lại. Chi phí đầu tư cho 1 ha ruộng dưa khoảng 25 triệu đồng, nếu được giá 10 triệu đồng/ha thì người nông dân phải lỗ 15 triệu đồng, vậy mà thương lái vẫn không chịu mua, thật là bi đát.

Anh Huỳnh Văn Tùng, ngụ ấp Lộc Thành cho biết: “Tôi có 2,5 ha ruộng dưa khoảng mười ngày nữa thu hoạch nhưng chưa có thương lái nào đến hỏi, tôi cũng có đi tìm thương lái nhưng họ không trả lời gì cả, nếu tình trạng như thế này thì tôi phải hái dưa đổ đống bán lẻ, thu lại được đồng nào hay đồng ấy”. Cái khó là dưa hấu đến tuổi bắt buộc phải thu hoạch nếu không sẽ hỏng trái và không dự trữ được lâu ngày.

Ông Nguyễn Văn Đức- một nông dân sản xuất giỏi ở ấp Lộc Thành có trên 3,5 ha ruộng dưa chuẩn bị thu hoạch, cùng nhiều nông dân trồng dưa khác mong Nhà nước, chính quyền địa phương cùng phối hợp với Hội Nông dân để có những biện pháp can thiệp kịp thời nhằm giúp đỡ người trồng dưa tiêu thụ được sản phẩm, ổn định cuộc sống.

Tấn Trung