Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dưa lưới thuỷ canh – Hướng đến nông nghiệp xanh 

Cập nhật ngày: 17/06/2024 - 07:06

BTNO - Hiện nay, dưa lưới được trồng khá phổ biến, tuy nhiên, việc trồng bằng phương pháp thuỷ canh trên địa bàn tỉnh còn rất hiếm. Hoàng Xuân Farm (thị xã Trảng Bàng) là đơn vị tiên phong áp dụng trồng dưa lưới thuỷ canh và đã thành công với mô hình này.

Bà Văn Thị Cẩm Lệ - Giám đốc Hoàng Xuân Farm (thứ hai từ trái sang) cùng nhân viên Farm trao đổi về kỹ thuật trồng dưa lưới thuỷ canh.

Bà Văn Thị Cẩm Lệ- Giám đốc Hoàng Xuân Farm chia sẻ: “Qua trao đổi, tham quan một số đơn vị trồng dưa lưới thuỷ canh ở các nước, tôi nhận thấy mô hình có triển vọng để phát triển tại Tây Ninh. Đây cũng là một mô hình hay, hướng đến sản xuất nông nghiệp xanh, sạch, bền vững”.

Từ năm 2022, Hoàng Xuân Farm bắt tay vào sản xuất dưa lưới thuỷ canh, hướng đến thay thế cho giá thể xơ dừa. Đơn vị áp dụng phương pháp trồng thuỷ canh trên 4 giống cơ bản gồm: dưa Hà Lan vỏ vàng ruột xanh, dưa bạch kim vỏ trắng ruột trắng, dưa Thái vỏ xanh ruột cam, dưa lưới dài vỏ vàng ruột cam. Cả 4 giống này đều đạt năng suất tốt, không thua kém so với trồng xơ dừa.

Giá thể lấy ra sau mỗi vụ sản xuất cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường mà Farm không xử lý hết được, do số lượng rất nhiều. Do đó, ưu điểm của thuỷ canh dưa lưới là giảm thiểu được giá thể xơ dừa.

Ngoài ra, tất cả phân, thuốc bón cho dưa lưới đều được kiểm soát hàm lượng, vì thế khi kiểm định, hàm lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... của trái dưa đều đạt. Chính điều này mà chất lượng trái dưa lưới được bảo đảm, an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Dưa lưới được trồng bằng phương pháp thuỷ canh trong nhà màng tại Hoàng Xuân Farm.

Ban đầu, đơn vị trồng thí điểm trên diện tích nhỏ với khoảng 300 gốc. Qua đó, đơn vị nhận thấy một số giống trồng đạt, một số lại cho năng suất không tốt và phải thử nghiệm rất nhiều lần, đến khi cho ra hiệu quả tốt, giảm được chi phí sản xuất, trái to, độ brix cao... đơn vị mới mạnh dạn đầu tư mở rộng. Qua thời gian đầu thử nghiệm gặp không ít thất bại, đến nay, thành quả mang lại đã ra “trái ngọt”. Hoàng Xuân Farm xây dựng được quy trình kỹ thuật chuẩn và đầu tư sản xuất gần 2 ha dưa lưới thuỷ canh.

Bà Lệ chia sẻ: “Thời gian đầu triển khai trồng thuỷ canh trên diện rộng, Farm gặp nhiều khó khăn ở khâu quản lý vì các kỹ sư nông nghiệp ở Farm chưa quen nên vừa phải mày mò học hỏi, vừa rút kinh nghiệm. Ngoài ra, trong nhà kính nhiệt độ rất nóng, sau một thời gian dài nghiên cứu, mình thấy phải thay đổi lại cách tưới, dinh dưỡng để phù hợp với cây dưa lưới”.

Tại Hoàng Xuân Farm, quy trình trồng dưa lưới thuỷ canh trong nhà màng là cây dưa lưới được trồng trong các ống, rễ cây lơ lửng trong khoang chứa dung dịch dinh dưỡng. Dung dịch dinh dưỡng thuỷ canh phải có đầy đủ các nguyên tố cần thiết. Ngoài ra, đơn vị còn tích hợp thêm công nghệ chuyển đổi dữ liệu, để điều khiển sự sinh trưởng phát triển của cây qua điện thoại thông minh có kết nối internet.

Cây dưa được trồng trong máng thuỷ canh, rễ cây lơ lửng trong khoang chứa dung dịch dinh dưỡng.

“Khi đầu tư trồng thuỷ canh, thời gian hoàn vốn là sau 2 năm. Trong thời gian này, đơn vị nghiên cứu về quy trình, kỹ thuật, làm cho trái dưa lưới mang lại giá trị cao hơn mà tiết giảm được nhiều chi phí trong sản xuất”, bà Lệ nói.

Có thể thấy rằng, mô hình trồng dưa lưới theo phương pháp thuỷ canh mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đây cũng là cơ hội giúp cho nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với công nghệ tiên tiến để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Nhi Trần – Trúc Ly