Công nghệ   Công nghệ mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đưa mạng di động 4G lên… Mặt trăng 

Cập nhật ngày: 01/03/2018 - 14:58

Dự kiến, trong năm 2019, một thiết bị cung cấp Internet sẽ được phóng lên Mặt trăng bằng tên lửa Falcon 9 của hãng SpaceX.

Ảnh minh họa

Hai tập đoàn viễn thông Vodafone và Nokia cùng hãng xe hơi Audi của Đức cho biết họ đang hợp tác để thực hiện nhiệm vụ đưa mạng di động 4G lên Mặt Trăng, 50 năm sau khi các phi hành gia NASA đầu tiên đặt chân lên hành tinh gần Trái đất nhất này.

Kết hợp cùng các nhà khoa học thuộc PTScientist ở Berlin, họ sẽ tạo ra một thiết bị cung cấp mạng Internet 4G có trọng lượng chỉ khoảng 1 kg.

Dự kiến, trong năm 2019, thiết bị này sẽ được phóng lên Mặt trăng bằng tên lửa Falcon của hãng SpaceX.

Tốc độ mạng của các phi hành gia có thể sẽ không nhanh như khi sử dụng sóng WIFI (hoặc sẽ không nhanh như trên Trái đất), nhưng mạng di động của Mặt trăng sẽ cho phép họ vẫn giữ được liên lạc cho dù khoảng cách lớn hơn nhiều. Ngoài ra, thiết bị này sẽ giúp 2 tàu thăm dò đang ở trên Mặt trăng hiện nay có thể liên lạc trực tiếp với Trái đất.

“Dự án này là một phương thức tiếp cận hoàn toàn sáng tạo để phát triển cơ sở hạ tầng của mạng di động”, ông Hannes Ametsreiter, Giám đốc Điều hành của Vodafone nhận xét.

Các nhà khoa học cũng cho biết họ đã thống nhất để quyết định xây dựng mạng 4G thay vì mạng 5G tiên tiến bởi vì tình trạng thử nghiệm mạng 5G không đủ ổn định để bảo đảm chúng sẽ hoạt động từ Mặt trăng.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Internet được đưa lên Mặt trăng. Năm 2004, các kỹ sư của Học viên Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã đưa Internet tốc độ cao lên Mặt trăng và kết nối với Trái đất bằng tia laser.

Nguồn chinhphu


Liên kết hữu ích