BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đưa phong trào “Đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng” trở thành hoạt động thường xuyên 

Cập nhật ngày: 14/05/2019 - 19:05

BTNO - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Hội nghị được tổ chức vào chiều 13.5, gắn với sơ kết Kết luận số 29/2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Trong 7 năm qua (từ năm 2012 đến tháng 5.2019), trong tỉnh ta đã có 610/610 chi bộ, đảng bộ cơ sở thực hiện việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, với số lượng hơn 10 triệu tờ báo các loại và hơn 349 ngàn cuốn tạp chí.

Hiện nay, Báo Tây Ninh phát hành với số lượng ổn định, mỗi tháng 4 kỳ, bình quân mỗi kỳ 14.500 tờ. Công tác phát hành liên tục được cải tiến; đảm bảo đưa xuống 9 huyện, thành phố và 95 xã, phường, thị trấn trước 9 giờ sáng trong ngày báo phát hành. Nhờ vậy, Báo Tây Ninh đã đến được với đông đảo bạn đọc là cán bộ, đảng viên, sĩ quan, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và quần chúng trên địa bàn tỉnh.

Về kinh phí, từ năm 2012 đến tháng 5.2019, tổng kinh phí cho việc mua báo, tạp chí của Đảng hơn 28 tỷ đồng, do lãnh đạo cơ quan, đơn vị cho ý kiến thống nhất chi. Một số đơn vị chọn các nội dung chính trị quan trọng để đọc trong cuộc họp, sinh hoạt sáng của cơ quan, đơn vị.

Năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã cho chủ trương để Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Tìm hiểu việc đọc sách, báo, tạp chí của Đảng” trên địa bàn tỉnh. Sau 5 tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được 2.718 bài dự thi (chưa tính số bài các huyện loại ra không gửi về tỉnh). Thông qua cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự quan tâm, chú ý của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với việc đọc và làm theo báo Đảng, từng bước đưa việc đọc sách, báo, tạp chí của Đàng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân tìm đọc Báo Tây Ninh.

Trong năm 2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tiếp tục phát động Cuộc thi viết tìm hiểu Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc đọc báo, tạp chí của Đảng trong toàn Đảng bộ, thời gian tổ chức dự kiến từ tháng 5 đến hết tháng 9.2019.

Nhiều cơ quan, đơn vị dành ra 20-30 phút buổi sáng đầu tuần để tổ chức sinh hoạt chung, điểm báo, thu thập, chia sẻ thông tin trên báo chí nói chung báo, tạp chí của Đảng nói riêng. Một số đơn vị phân công đảng viên hằng tháng thu thập những thông tin hay, bổ ích; những gương người tốt việc tốt, những cách làm hay trên báo, tạp chí hằng ngày để phổ biến cho toàn thể đảng viên, cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị…

Việc sử dụng báo, tạp chí của Đảng đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng của các cấp ủy, tổ chức đảng, cung cấp kịp thời thông tin và định hướng dư luận, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong nội bộ Đảng và trong xã hội; giúp cán bộ, đảng viên chủ động nắm bắt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nắm bắt được tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, những sự kiện chính trị, thông tin thời sự quan trọng của đất nước, trong khu vực và trên thế giới. Qua đó xác lập, củng cố quan điểm, lập trường chính trị tư tưởng vững vàng và chủ động, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên.

Tuy nhiên, hoạt động này vẫn còn một số hạn chế, như một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa xem trọng việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng, nhất là đối với báo, tạp chí in giấy và có xu hướng thích xem, tra cứu, cập nhật thông tin qua báo mạng điện tử, mạng xã hội, qua điện thoại thông minh; có tâm lý ngán ngại xem các bài viết lý luận, thông tin về chính trị, mà chỉ quan tâm những vấn đề có liên quan cụ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bản thân hoặc những vấn để nóng, gây bức xúc trong xã hội.

Một số chi bộ, đảng bộ ở cấp xã, ngành, đoàn thể, cơ sở còn gặp khó khăn về kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng; tình trạng sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đàng cho mục đích khác vẫn còn xảy ra ở một số ít đơn vị. Vẫn còn một vài địa phương, đơn vị chưa thực hiện tố việc quản lý, lưu trữ báo, tạp chí của Đảng. Công tác tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, các tầng lớp nhân dân tham gia đọc báo, tạp chí của Đảng chưa thường xuyên…

LLVT tìm hiểu thông tin qua Báo Tây Ninh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân, nhấn mạnh, trong thời gian tới, tỉnh ta phải thống nhất nhận thức báo, tạp chí của Đảng là những ấn phẩm đặc biệt, là tiếng nói của Đảng, chính quyền, là diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân trong giai đoạn hiện nay. Việc nâng cao chất lượng, hiệu quả việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng là nhiệm vụ của từng tổ chức cơ sở đảng, từng cán bộ, đảng viên, phải đưa phong trào “Đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng” trở thành phong trào thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ và các hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên phải coi việc đọc báo Đảng là nhiệm vụ chính trị, là nhu cầu thường xuyên để nắm bắt thông tin, nâng cao nhận thức và vận dụng những kinh nghiệm thực tiễn vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của bản thân, địa phương, đơn vị.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, kiên quyết chấn chỉnh tình trạng sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng sai quy định. Tiếp tục đưa nội dung mua báo, tạp chí của Đảng vào tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức đảng hằng năm và có hình thức khen thưởng kịp thời các địa phương, đơn vị thực hiện tốt; đồng thời, có phê bình, chế tài đối với các tổ chức cơ sở đảng thực hiện chưa nghiêm túc.

Ngành Bưu điện tiếp tục phối hợp Ban Tuyên giáo các cấp và Báo Tây Ninh tăng cường chỉ đạo và hướng dẫn bưu điện huyện, thành phố nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh; đảm bảo báo, tạp chí đến được tận các chi bộ, đảng bộ ấp, khu phố, tổ dân cư tự quản, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Báo Tây Ninh cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức thông tin trên báo nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thảo Nguyên