Y tế - Sức khỏe   Sức khỏe - Đời sống

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đưa vào hoạt động 2 phòng kiểm định vắc xin đạt tiêu chuẩn Tổ chức y tế thế giới 

Cập nhật ngày: 01/01/2017 - 21:29

Tại Hà Nội, Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (Bộ Y tế) đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 và đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ. Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, lãnh đạo một số vụ, cục, viện trực thuộc Bộ và đông đảo các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, người lao động của Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế qua các thời kỳ.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng các đại biểu tham dự cắt băng khánh thành labo kiểm định vắc xin vi rút và vi khuẩn tại Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế.
Tại buổi lễ diễn ra ngày 30.12, ông Đoàn Hữu Thiển- Viện trưởng Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế cho biết, năm 2016, Viện đã tập trung hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng (QMS) bao gồm: thực hiện tốt các hoạt động của cơ quan quản lý quốc gia về vắc xin (NRA) theo các tiêu chí đánh giá được cập nhật kịp thời của Tổ chức Y tế Thế giới về xuất xưởng và labo kiểm định, tiếp tục triển khai các quy trình chuẩn (SOP) để chuẩn bị cho công tác đánh giá lại NRA tại Việt Nam của Tổ chức Y tế Thế giới vào cuối năm 2017.

Đây là hai tiêu chí quan trọng trong số các quy định để được WHO công nhận là quốc gia đạt chuẩn Cơ quan Quản lý Quốc gia về vắc xin (NRA) mà Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đã đạt được vào năm 2015.

Trong thành công này, Viện Kiểm định Quốc gia vắc xin và Sinh phẩm Y tế đã có những đóng góp không nhỏ khi hoàn thành xuất sắc 2 chức năng được WHO đánh giá cao là xuất xưởng lô vắc xin (đạt 98%) và tiếp cận phòng thí nghiệm (đạt 100%).

Cũng trong năm 2016, Viện đã nâng cấp hai labo Kiểm định vắc xin vi khuẩn và labo Kiểm định vắc xin vi rút đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025; thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc (GLP); 01 labo khẳng định HIV đạt chuẩn ISO 15189 giúp nâng cao hoạt động nhằm đảm bảo tốt công tác kiểm định chất lượng vắc xin và sinh phẩm y tế trong nước và nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Viện cũng luôn chú trọng đến công tác giám sát, tăng cường công tác hậu kiểm; nâng cao chất lượng dịch vụ tiêm phòng vắc xin hiệu quả và an toàn cho cộng đồng của Trung tâm Dịch vụ Khoa học kỹ thuật và Y tế.

Viện trưởng Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế cũng cho hay, năm 2017, Viện sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư trang thiết bị, năng lực nghiên cứu, đào tạo cán bộ khoa học chuyên sâu và áp dụng các kỹ thuật mới vào kiểm định chất lượng các sản phẩm vắc xin và sinh phẩm y tế sản xuất bằng công nghệ cao như DNA tái tổ hợp, gene, protein, polyshaccadide...; đánh gia đúng, khách quan, kịp thời vắc xin và sinh phẩm được sản xuất trong nước và ngoại nhập; tiếp tục duy trì hoạt động của NRA; đẩy mạnh công tác kiểm định sinh phẩm y tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, cải cách hành chính; phát triển trung tâm tư vấn và dịch vụ vắc xin...

Hiện Việt Nam là một trong 39 quốc gia trên thế giới đạt tiêu chuẩn khắt khe của Tổ chức y tế thế giới, được thế giới công nhận về chất lượng vắc xin.

Cũng nhân dịp này, Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế đã khai trương và đưa vào hoạt động 2 phòng kiểm định vắc xin đầu tiên đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo suckhoedoisong.vn