BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đức: Công nhân đường sắt đình công đòi tăng lương

Cập nhật ngày: 19/03/2013 - 06:04

Ảnh minh hoạ

Vào giờ cao điểm sáng 18.3, công nhân đường sắt Đức đã thực hiện cuộc đình công trên toàn quốc nhằm kêu gọi chính phủ tăng lương.

Cuộc đình công kéo dài từ 6 – 8 giờ sáng, khiến các tuyến xe lửa đường dài và tàu điện trong khu vực bị huỷ hoặc phải hoãn lại. Người phát ngôn hãng Deutsche Bahn (DB), Tập đoàn đường sắt quốc gia Đức, đơn vị vận hành hệ thống S-Bahn, cho biết, các tuyến tàu điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Liên hiệp Công nhân Vận tải và Đường sắt (EVG), các nhân viên ngành đường sắt ở hầu hết các bang nước Đức đều đình công trong sáng 18.3 để “bày tỏ sự bất mãn với mức lương không thoả đáng hiện nay”. Có khoảng  130.000 nhân viên của Deutsche Bahn đã kêu gọi tăng lương hàng tháng thêm 6,5%.

Phản ứng trước đòi hỏi này, cuối tuần qua DB cho biết: họ cảm thấy “ngạc nhiên và khó hiểu với quyết định đình công”, bởi tập đoàn này đã “đưa ra đề nghị tăng lương hợp lý cùng với những khoản trợ cấp lương hưu cao hơn trước”.

Trong các cuộc thương lượng vừa kết thúc hồi tháng 2 vừa qua, DB đã đề nghị thực hiện việc tăng lương theo 2 giai đoạn, bao gồm, đợt một từ 1.5.2013, tăng 2,4% và đợt 2 từ tháng 4 năm sau, tăng thêm 2%. Ngoài ra, trợ cấp lương hưu cũng được đề nghị tăng thêm 1%.

Một cuộc thương lượng khác giữa EVG và DB, theo kế hoạch, diễn ra trong ngày 19.3 tại Berlin.

THUÝ TRINH

Theo THX