BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đức khởi động lại việc trục xuất người Afghanistan 

Cập nhật ngày: 14/09/2017 - 19:53

Ngày 13.9, Berlin đã lần đầu tiên khôi phục lại việc trục xuất người nhập cư Afghanistan, 1 tháng sau khi nới lỏng chính sách này do quan ngại về tình hình an ninh ngày càng xấu đi tại Afghanistan.

Tổng cộng Đức đã trục xuất hơn 100 người bị từ chối cấp quy chế tị nạn trên 6 chuyến bay về Afghanistan.

Một người tị nạn Afghanistan xuống sân bay Kabul sau khi bị trục xuất về nước từ Đức. Ảnh: AFP

Việc nới lỏng chính sách trục xuất người nhập cư Afghanistan được triển khai hồi tháng 5, sau khi Đại sứ quán Đức tại thủ đô Kabul của Afghanistan trở thành mục tiêu của vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng hôm 31.5.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Thomas de Maiziere tuyên bố trong một thông cáo rằng, thủ phạm của tội ác nói trên là 8 đối tượng bị từ chối đơn xin tị nạn tại Đức và bị trục xuất về nước.

Theo Bộ trưởng Nội vụ bang Bavaria, ông Joachim Herrmann, 3 trong số 8 đối tượng trên đã bị chính quyền bang của ông trục xuất, trong đó có 2 người bị buộc tội hiếp dâm. Ông Herrmann cũng chỉ trích các tổ chức phi chính phủ như Pro Asyl vì đã tổ chức những cuộc biểu tình tại sân bay Duesseldorf để cố ngăn cản không cho trục xuất những tội phạm nghiêm trọng.

Trong một diễn biến khác, ngày 13.9, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra gần sân vận động cricket quốc tế ở thủ đô Kabul làm 3 người thiệt mạng, trong đó có 1 nhân viên cảnh sát, và 5 người bị thương.    

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Najib Danesh cho biết, vụ việc xảy ra khi sân vận động đang diễn ra một trận đấu cricket trong khuôn khổ giải Liên đoàn cricket Shpageeza. Kẻ đánh bom liều chết đã giật nổ đai bom trên người khi dừng lại ở một chốt kiểm soát an ninh trước khi đến sân vận động. Một nhân viên cảnh sát thiệt mạng vì ngăn cản kẻ tấn công đến chỗ đám đông. 

Vụ tấn công khiến trận đấu đã phải hoãn lại. Toàn bộ thành viên các đội cricket và huấn luyện viên đều an toàn. 

THUÝ TRINH

Theo THX/Spunik