BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đức rút quân khỏi căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ 

Cập nhật ngày: 10/07/2017 - 21:14

Hôm 9.7, Đức đã bắt đầu rút quân đội khỏi căn cứ không quân Incirlik (ảnh) của Thổ Nhĩ Kỳ, một động thái đã được Quốc hội liên bang Đức tán thành hồi tháng 6, sau tranh cãi của Berlin với Ankara.

Tạp chí Der Spiegel dẫn các nguồn  tin riêng cho hay, trước hết Berlin sẽ rút hết máy bay tiếp nhiên liệu, sau đó đến các máy bay trinh sát-do thám "Tornado". Máy bay Tornado được sẽ được rút hết khỏi Thổ Nhĩ Kỳ đưa trở về Đức cho đến cuối tháng bảy. Sau đó, trong vòng 1 tháng rưỡi số máy bay này sẽ được chuyển đến một căn cứ ở Jordan.

Căng thẳng giữa Berlin và Ankara bắt đầu từ hồi tháng 5 sau khi Ankara không cho phép các nghị sĩ Đức đến thăm binh sĩ đồn trú tại căn cứ Incirlik, nơi được Berlin sử dụng để tiến hành những chuyến bay trinh sát, trong khuôn khổ các chiến dịch truy quét tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở nước láng giềng Syria. 

Ông Mustafa Yeneroglu, một nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đại diện Đảng Công lý và Phát triển cầm quyền (AKP), nói với hãng tin Spunik rằng, quyết định cấm các nghị sĩ Đức đến thăm căn cứ Incirlik được thực hiện do mối đe doạ đặt ra từ các chính trị gia Đức, những người ủng hộ Đảng Lao động người Kurd (PKK), một nhóm bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách những tổ chức khủng bố.

Để giải quyết tranh chấp giữa hai nước, chính phủ đã ủng hộ việc tái bố trí quân đội Đức khỏi căn cứ Incirlik. Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen, các máy bay và thiết bị quân sự Đức sẽ được chuyển đến căn cứ không quân Azraq ở phía Bắc Jordan.

TÙNG LÂM

Theo Spunik