BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đức xác nhận sự an toàn của Dự án “Dòng chảy Phương bắc -2” đối với EU 

Cập nhật ngày: 27/10/2021 - 10:30

Sau quá trình nghiên cứu, Bộ Kinh tế Đức đã đi đến kết luận rằng, việc cấp giấy chứng nhận cho dự án Dòng chảy Phương bắc-2 sẽ không gây nguy hiểm về an ninh cung cấp nhiên liệu cho Đức và EU.

Trong tuyên bố vừa đưa ra, Bộ Kinh tế Đức đã kết luận rằng, việc cấp giấy chứng nhận cho dự án sẽ không gây nguy hiểm cho an ninh cung cấp nhiên liệu cho Đức và EU. Bộ này nhấn mạnh, họ đã hoàn thành nghiên cứu về vấn đề này và nộp kết quả cho cơ quan mạng lưới liên bang.

Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng mạnh trong những tháng gần đây. Các chuyên gia cho rằng, các yếu tố tiên quyết dẫn đến tình trạng này là mức độ lấp đầy các kho lưu trữ của EU thấp, nguồn cung hạn chế từ các nhà cung cấp và nhu cầu cao về khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở châu Á.

Phát biểu tại phiên họp của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai mới đây, Tổng thống V.Putin đã tuyên bố, Nga sẵn sàng tăng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua hệ thống đường ống “Dòng chảy Phương bắc-2”. Theo lời ông, ngay khi nhận được sự cho phép của cơ quan quản lý Đức, ngày hôm sau sẽ bắt đầu giao hàng.

(Ảnh: rianovosti)

Ngoài ra, Tổng thống Nga lưu ý rằng, nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy Phương bắc- 2 thân thiện với môi trường hơn khoảng 5-6 lần so với nguồn cung cấp khí đốt thông qua hệ thống vận chuyển của Ucraina.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, hiện nay khí đốt cung cấp cho châu Âu rẻ hơn 4 lần so với khí đốt giao ngay và tập đoàn Gazprom không có siêu lợi nhuận. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Nga mong muốn sự ổn định của thị trường, cung cấp theo hợp đồng dài hạn để Gazprom có nguồn lực tái đầu tư vào việc khai thác.

Trong diễn biến liên quan, nhà phân tích thị trường dầu mỏ Julian Lee cho  rằng, Nga đã xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương bắc-2 để chuyển hướng xuất khẩu dầu và khí đốt từ các tuyến trung chuyển qua lãnh thổ của một số nước cộng hòa hậu Xô Viết và các quốc gia vệ tinh trước đây.

Theo nhà quan sát này, sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga thấy phụ thuộc vào thực tế là các đường ống dẫn của họ chạy qua các quốc gia đã trở nên độc lập và không phải lúc nào cũng thân thiện với Moscow.

Trong số đó, ông liệt kê Ukraina, Moldova, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Romania và Bulgaria. Nhà phân tích Julian Lee cho rằng, dự án Dòng chảy Phương bắc-2 sẽ cho phép Nga giải quyết vấn đề này.

Dòng chảy Phương bắc -2 trải dài từ bờ Nga qua Biển Baltic đến Đức và bao gồm hai nhánh đường ống với tổng công suất 55 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. Việc xây dựng nó đã được hoàn thành vào đầu tháng 9.

Quá trình cấp giấy chứng nhận cho dự án đang được tiến hành. Nó sẽ diễn ra trong hai giai đoạn: đầu tiên, cơ quan quản lý của Đức sẽ xây dựng một dự thảo quyết định, sau đó Ủy ban châu Âu sẽ đánh giá nó.

Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, đường ống dẫn khí đốt mới là một dự án thuần túy về kinh tế, thực hiện cùng với các đối tác châu Âu. Nga cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng, chưa bao giờ sử dụng các nguồn năng lượng như một công cụ gây áp lực.

Nguồn VOV-Moscow