BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dừng áp dụng các biện pháp cấp bách trong quản lý, kinh doanh xăng dầu khu vực biên giới

Cập nhật ngày: 27/11/2009 - 06:15

Ông Võ Thanh Phong-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, Ban Chỉ đạo 127 Trung ương (BCĐ phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại) vừa có văn bản chỉ đạo về việc quản lý kinh doanh xăng dầu tại khu vực biên giới.

Nội dung văn bản này cho biết, sau khi Nhà nước điều chỉnh chính sách quản lý giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, giá xăng dầu thực tế ở hai bên biên giới nước ta và các nước láng giềng chênh lệch không đáng kể. Tình trạng xuất lậu xăng dầu qua biên giới đã cơ bản được kiểm soát, chỉ còn diễn ra nhỏ lẻ tại một số địa bàn giữa cư dân hai bên biên giới nhằm phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Gần đây, ngày 25.10.2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu (có hiệu lực từ ngày 15.12.2009), cho phép quản lý, kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Căn cứ vào Nghị định này và tình hình thực tế tại tuyến biên giới giữa Việt Nam và các nước bạn cũng như được sự thống nhất của cơ quan chức năng các tỉnh biên giới, BCĐ 127 Trung ương đồng ý dừng việc áp dụng các biện pháp cấp bách tạm thời được quy định tại công văn số 11/BCĐ-QLTT của BCĐ 127 Trung ương. Đến khi nào tình hình kinh doanh xăng dầu tại các tuyến biên giới có diễn biến phức tạp, bất thường, BCĐ 127 Trung ương sẽ có hướng dẫn khác.

Từ nay, các cây xăng nội địa và biên giới hoạt động kinh doanh như nhau.

Theo ông Phong, năm ngoái, trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu xăng dầu từ Việt Nam qua biên giới nước láng giềng, ngày 4.7.2008, BCĐ 127 Trung ương đã gửi công văn số 11/BCĐ-QLTT về việc tăng cường quản lý và chống xuất lậu xăng dầu qua biên giới nhằm chống thất thoát ngân sách khi Nhà nước đang thực hiện chính sách bù giá. “Hiện nay, tình hình kinh doanh xăng dầu ở khu vực biên giới Tây Ninh không có biểu hiện bất thường, hoạt động xuất xăng dầu qua biên giới hầu như không còn bởi giá xăng giữa Tây Ninh và các tỉnh lân cận của Vương quốc Campuhchia gần như ngang nhau. Do đó, tỉnh cũng không cần phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp như trước. Hiện các cây xăng khu vực biên giới được cho phép hoạt động như các cây xăng ở nội địa”, ông Phong cho biết.

HOÀNG THI


 
Liên kết hữu ích