Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dùng bếp gas an toàn: chuyện chưa bao giờ cũ 

Cập nhật ngày: 15/09/2017 - 20:33

Bếp gas là vật dụng phổ biến trong các hộ gia đình, cả nông thôn lẫn thành thị. Tuy nhiên không phải ai cũng biết và thực hiện đúng nguyên tắc dùng bếp gas an toàn.

Ảnh: Y.T.

Mới đây Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận 3 trường hợp phỏng nặng do lửa bếp gas khi đang nấu nướng. Nạn nhân nói "bếp và bình gas đều còn mới, không biết tại sao bị phựt lửa". 

Các bác sĩ ở bệnh viện cho biết thời gian gần đây bệnh viện thường xuyên tiếp nhận nạn nhân bị phỏng do lửa gas, lửa cồn khi nấu ăn… Phần lớn nạn nhân đều bị phỏng nặng.

Làm thế nào để đảm bảo an toàn khi dùng bếp gas? Hãy lưu ý những nguyên tắc sau:

Trước tiên: chọn hàng uy tín

Đây là lưu ý đầu tiên và cơ bản nhất trong các lưu ý sử dụng gas an toàn. Người tiêu dùng nên chọn các thương hiệu gas có uy tín, nên mua gas tại các đại lý chính hãng. 

Ngoài ra, mỗi lần thay gas cần nhìn qua tem niêm phong trên nắp bình xem có còn nguyên vẹn hay không

Bếp phải cao hơn bình gas

Bếp cần được đặt cao hơn bình gas do khí metan trong bình nhẹ hơn không khí. Bếp cũng nên đặt trong phòng thông thoáng nhưng tránh gió lùa trực tiếp.

Theo các chuyên gia, bếp gas không nên sát mặt tường mà nên cách một khoảng ít nhất 15cm, đồng thời cách xa nguồn lửa, các đồ điện, công tắc điện tối thiểu 1m.

Ngoài ra, 1m cũng là khoảng cách cần thiết giữa bếp và các kệ đựng đồ bếp núc bên trên.

Dùng xà phòng kiểm tra dây dẫn

Thường xuyên kiểm tra dây dẫn gas bằng cách dùng xà phòng chà xung quanh bề mặt dây xem có hiện tượng nổi bọt khí hay không.

Dây dẫn phải làm bằng chất liệu cao su mềm, không bị đứt gãy, đảm bảo không rò rỉ, và phải thật kín tại các đầu nối. Dây dẫn rò rỉ do nhiều nguyên nhân như dùng lâu ngày, dây bị cấn hoặc chuột bọ cắn.

Với van gas, kiểm tra xem hai đầu van có bị gỉ, hoặc van có dấu hiệu vặn khó chặt do dùng lâu ngày hay không, nếu có thì nên thay để đảm bảo an toàn.

Bếp thoáng nhưng tránh gió trực tiếp

Khi đun nấu nướng nên để cho không gian nhà bếp thông thoáng, có thể mở các cửa đến nhà bếp nhưng tránh gió trực tiếp lùa vào bếp gas. Đặc biệt tránh mở quạt trong khi đang nấu ăn.

Khi đang sử dụng bếp, không được chủ quan đi ra ngoài vì rất có thể sẽ quên rằng mình đang… nấu ăn, dễ gây cháy nổ. Trước khi đi ngủ hay rời khỏi nhà nên cẩn thận kiểm tra lại một lần nữa xem đã khóa gas hết chưa.

Không nên nấu ăn lâu và liên tục, đặc biệt với bếp gas mini vì nhiệt độ của lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas khiến cho áp suất trong bình tăng lên, dễ cháy nổ khí gas hơn.

Khóa van rồi mới tắt bếp

Lúc mở bếp bạn chỉ cần vặn 1 đến 2 vòng, không nên vặn quá nhiều. Khi sử dụng xong luôn nhớ phải khóa van: nên khóa van trước rồi mới tắt bếp.

Nhiều người có thói quen tắt bếp rồi mới khóa van bình gas, nhưng quên một điều rằng gas vẫn còn trong đường dây dẫn. Hoặc cũng có những trường hợp chỉ khóa bình mà không tắt bếp dẫn tới việc gas có thể bị rò rỉ ra ngoài.

Cần sử dụng nồi có kích cỡ vừa vặn với bếp. Ví dụ khi sử dụng bếp gas mini mà lại dùng các nồi to sẽ làm tăng lượng nhiệt dưới đáy nồi truyền sang bình gas mini khiến cho áp suất trong bình tăng lên và có nguy cơ phát nổ.

Cẩn thận rò rỉ gas

Bình gas lớn ngày nay thường được trang bị các thiết bị an toàn nên thường rất hiếm khi nổ vì thiết bị an toàn này sẽ tự động ngắt nguồn gas không cho khí vào dây dẫn.

Do đó, những rủi ro nếu có với bếp gas là vì rò rỉ khí từ dây dẫn hoặc van.

Nếu phát hiện rò rỉ, hãy khóa van bình gas ngay lập tức, mở cửa cho không khí thoáng và gọi nhân viên kỹ thuật đến kiểm tra. Trong thời gian đó, tránh bật công tắc điện hoặc dùng bật lửa hay dùng bất cứ chất liệu dễ bắt lửa vì chúng có thể làm gas bắt cháy, gây nổ.

Đồng thời, cần vệ sinh thường xuyên giúp bếp gas không bị gỉ sét giúp cho hệ thống đánh lửa sẽ hoạt động an toàn.

Với bếp gas mini, khi có sự cố cháy có thể dùng tấm mền thấm nước trùm lên bếp bị cháy để dập lửa.

Nguồn TTO


Liên kết hữu ích