BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dùng biện pháp sinh học xử lý nước thải lò mì, bảo vệ môi trường

Cập nhật ngày: 14/05/2009 - 07:51

Chuyên gia người Nhật giới thiệu phương pháp xử lý nước thải lò mì bằng sinh học

Nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các cơ sở chế biến tinh bột khoai mì ổn định, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường; ngày 14.5, Sở Công Thương đã tổ chức hội thảo chuyên đề về công suất chế biến và xử lý nước thải bằng phương pháp sinh học.

Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương, hiện có khoảng 83 cơ sở chế biến khoai mì với công suất hoạt động khoảng 3.530 tấn mì nguyên liệu mỗi ngày (trong đó có 11 cơ sở chế biến đang tạm dừng hoạt động để sửa chữa nhà máy). Tính từ năm 2005 đến nay, sản lượng mì nguyên liệu (kể cả mì mua từ Campuchia sang) tăng không đáng kể, tuy nhiên, công suất hoạt động tại các nhà máy đã tăng lên rất nhiều. So sánh công suất chế biến giữa năm 2008 với năm 2005, ngành chức năng cho biết năm 2008 tăng khoảng gần 128%. Điều này sẽ dẫn tới sự mất cân đối giữa năng suất hoạt động và nguyên liệu dùng cho việc chế biến tại các nhà máy.

Ngành chức năng cũng cho biết là đến nay, chưa có cơ sở chế biến tinh bột mì nào trong tỉnh đạt tiêu chuẩn quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, nhất là ở khâu xử lý nước thải sau chế biến. Trong những năm qua, UBND đã liên tục có các văn bản, kế hoạch xử lý các cơ sở chế biến tinh bột mì gây ô nhiễm môi trường. Từ nay đến năm 2010, Sở TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu để UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo xử lý các cơ sơ chế biến tinh bột mì không đảm bảo quy định về vệ sinh môi trường.

Tại buổi hội thảo, nhiều chuyên gia đã trình bày các phương pháp xử lý bằng sinh học, biến nước thải từ các lò mì thành khí gas. Theo nhận định của ngành chức năng, nếu áp dụng các phương pháp này, các doanh nghiệp chế biến tinh bột mì phải đầu tư khoảng trên dưới 10 tỷ đồng nhưng bù lại sẽ không phải tốn kinh phí mua nhiên liệu (dầu) trong quá trình chế biến, ước mỗi năm sẽ tiết kiệm được vài tỷ đồng, tuỳ theo công suất hoạt động của mỗi nhà máy.

HOÀNG ANH


 
Liên kết hữu ích