BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đừng chủ quan với “bà hoả” trong mùa mưa 

Cập nhật ngày: 24/06/2021 - 15:14

BTNO - Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên cả nước diễn biến phức tạp, mặc dù hiện nay đang bước vào mùa mưa bão, nhưng nguy cơ cháy nổ vẫn có thể xảy ra- nhất là cháy điện.

Không nên cắm quá nhiều thiết bị điện vào một ổ điện.

Nhiều người vẫn thường nghĩ rằng cháy, nổ chỉ xảy ra trong điều kiện nắng nóng, hanh khô, vào mùa mưa hoặc lúc trời đang mưa to sẽ khó xảy ra cháy, thậm chí không thể cháy. Chính từ suy nghĩ ấy, một số trường hợp nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với công tác bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão.

Bà Trần Thị Kim Hoa, ngụ phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành cho biết, các vụ cháy nhà trong mùa mưa chủ yếu do chập điện. Mưa bão sợ nhất là sét đánh gây hỏng thiết bị điện, thậm chí là nếu không có chống sét còn có thể gây ra cháy nổ.

Cùng quan điểm, ông Trần Văn Thanh, ngụ phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh nói: “chập điện, sét đánh trong mùa mưa bão là nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy nổ với hậu quả khôn lường. Để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, mọi người cần trang bị kiến thức, nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm quy định của các cơ quan chức năng để tránh thiệt hại về tài sản, tính mạng”.

Các vụ cháy gây thiệt hại nặng nề.

Trên thực tế, có nhiều vụ cháy đã xảy ra trong mùa mưa bão. Trong tháng 5.2020, lực lượng chức năng tiếp nhận và xử lý 9 tin báo cháy. Cảnh sát PCCC và CNCH trực tiếp xử lý, tham gia cứu chữa 3 vụ (chiếm 33,3%); lực lượng PCCC tại chỗ và người dân tự dập tắt 6 vụ (chiếm 66,7%). Nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu do sự cố hệ thống điện.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, do hiện tượng ngắn mạch, đoản mạch hệ thống điện, thời tiết mưa bão dễ khiến cho hệ thống, thiết bị điện ngoài trời (dây dẫn điện, bảng quảng cáo…) bị hư hỏng lớp vỏ cách điện, dẫn đến tình trạng chạm, chập điện gây cháy. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng lan truyền theo đường dây dẫn điện sang hệ thống, thiết bị điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của các gia đình nếu không phát hiện, xử lý kịp thời sẽ dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Để chủ động phòng ngừa “bà hoả”, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác PCCC mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn. Mọi người cần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, nắm được kỹ năng cơ bản để xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra.

Lửa thiêu rụi tất cả mọi thứ.

Người dân không cắm quá nhiều thiết bị điện vào một ổ điện không đủ công suất; quản lý nguồn điện chặt chẽ, nhất là việc câu mắc điện, sử dụng các thiết bị điện, lựa chọn thiết bị truyền tải điện phù hợp; đề phòng quá tải chập cháy, rò rỉ điện bằng cách sử dụng cầu dao điện có thiết bị bảo vệ tự đóng ngắt.

Phải lắp đặt thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh, từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn, không để hàng hóa dễ cháy gần bóng đèn, dây dẫn, ổ cắm, thiết bị điện.

Vào mùa mưa, nguy cơ cháy nổ vẫn có thể xảy ra nhất là cháy điện.

Mỗi hộ gia đình cần trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy và phải biết cách sử dụng để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra; không nên dùng nước để chữa cháy khi thấy hiện tượng chập điện. Khi xảy ra cháy tìm cách báo ngay cho mọi người xung quanh biết, gọi điện cho Cảnh sát PCCC số điện thoại 114 hoặc chính quyền nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Phương Thảo