BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đụng độ ác liệt ở Bờ Tây, Palestine nổi giận tuyên bố dừng một lĩnh vực hợp tác với Israel 

Cập nhật ngày: 27/01/2023 - 11:04

Bộ Y tế Palestine ngày 26/1 cho biết, 9 người Palestine đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong cuộc đụng độ ác liệt giữa quân đội Israel (IDF) và các tay súng ở thành phố Jenin, phía Bắc Bờ Tây.

Người Palestine đụng độ quân đội Israel ở Bờ Tây hôm 26/1. (Nguồn: AP)

IDF thông báo, các binh sỹ Israel đã đột kích vào một trại tị nạn ở Jenin để ngăn chặn âm mưu của một chi nhánh của lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) chuẩn bị tấn công Israel. Đây là cuộc đột kích đẫm máu nhất của IDF vào Bờ Tây trong nhiều năm qua.

Thông cáo của IDF cho hay: "Trong quá trình truy bắt, những kẻ bị truy nã đã khai hỏa và bị tiêu diệt sau cuộc đọ súng với lực lượng của Israel".

Theo quân đội Israel, "những kẻ bị truy nã và thành viên PIJ đã tham gia các vụ tấn công khủng bố quy mô lớn gần đây và bị tình nghi bắn vào IDF cũng như lên kế hoạch chuẩn bị các cuộc tấn công quy mô lớn khác".

Một sỹ quan cấp cao của IDF nêu rõ: "Nhóm này như một quả bom hẹn giờ. Nếu chúng tôi không hành động trước thì họ sẽ tấn công vào Israel".

Trong khi đó, chi nhánh PIJ tại Jenin cho biết, các thành viên của nhóm này đã bắn vào quân đội Israel và kích nổ các thiết bị nổ được cài đặt sẵn. Một số xe chuyên dụng của IDF đã bị hư hại do chất nổ.

Sau vụ việc này, cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết, quốc gia Hồi giáo đã dừng hợp tác an ninh với Israel tại Bờ Tây.

Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng nước này Anthony Blinken sẽ có chuyến công du tới Ai Cập, Israel và Palestine từ ngày 29-31/1 tới để bàn về nhiều chủ đề, bao gồm xung đột Ukraine, vấn đề Iran, quan hệ Israel-Palestine và phương án thúc đẩy giải pháp hai nhà nước.

Trao đổi với báo chí trước chuyến thăm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay, ông Blinken sẽ thúc giục chính quyền Israel giữ nguyên hiện trạng khu vực Núi Đền/Al-Aqsa, đồng thời yêu cầu các bên thực hiện các biện pháp cấp thiết nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Trong khi đó, phản ứng về vụ đột kích đẫm máu trên, cũng trong ngày 26/1, Bộ Ngoại giao Ai Cập đã ra tuyên bố lên án và kêu gọi “ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công vào các thành phố của Palestine”, vì các hành động này có nguy cơ “làm trầm trọng thêm tình hình ở Bờ Tây”.

Nguồn baoquocte